Tiền từ vàng 'chảy' qua chứng khoán ?

28/03/2014 03:00 GMT+7

Tuần qua, trong khi giá vàng giảm mạnh, mãi lực thị trường vẫn rất yếu, nhưng chứng khoán lại đón nhận một dòng vốn lớn với các phiên giá trị giao dịch xác lập kỷ lục mới.

Tuần qua, trong khi giá vàng giảm mạnh, mãi lực thị trường vẫn rất yếu, nhưng chứng khoán lại đón nhận một dòng vốn lớn với các phiên giá trị giao dịch xác lập kỷ lục mới.

Tiền từ vàng 'chảy' qua chứng khoán ?

Chứng khoán đang trở thành kênh hút vốn đầu tư sôi động nhất từ đầu năm đến nay - Ảnh: D.Đ.M

Thị trường vàng vắng vẻ

 

Dòng tiền đầu tư, đầu cơ vào thị trường vàng hiện nay đang gặp một cái thắng (phanh) rất lớn, đó là giá vàng trong nước biến động chậm chạp hơn giá thế giới

TGĐ VGB Trần Thanh Hải

Từ đầu tuần đến nay, giá vàng đã có 4 phiên liên tục giảm, mất 400.000 đồng/lượng và đến hôm qua giá bán ra của SJC chỉ còn 35,56 triệu đồng/lượng. Ngoài ra, các công ty kinh doanh vàng phải kéo mức chênh lệch giá mua - bán xuống còn 50.000 đồng/lượng, mức chênh lệch thấp nhất trên thị trường nhiều năm nay và chỉ bằng 1/10, thậm chí 1/20 khi thị trường vàng nổi sóng. Bất chấp các nỗ lực trên, vàng vẫn ế.

Đại diện một doanh nghiệp kinh doanh vàng cho biết cuối năm 2013, mỗi ngày cũng giao dịch được khoảng 5.000 - 10.000 lượng vàng nhưng từ đầu năm đến nay, bình quân mỗi ngày chỉ còn  khoảng 500 - 1.500 lượng. Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư và kinh doanh vàng Việt Nam (VGB) Trần Thanh Hải nhận xét: “Lãi suất tiết kiệm hiện nay đã giảm nhưng chưa thấy xuất hiện dòng tiền dịch chuyển từ tiết kiệm sang vàng. Dòng tiền đầu tư, đầu cơ vào thị trường vàng hiện nay đang gặp một cái thắng (phanh) rất lớn, đó là giá vàng trong nước biến động chậm chạp hơn giá thế giới”.

Một nhà đầu tư vàng lâu năm tại TP.HCM cũng cho rằng cơ hội kiếm tiền trên thị trường vàng gần như không còn tại thời điểm hiện nay. Giá vàng “không còn sóng để lướt” mà rủi ro thì nhiều. Giá vàng thế giới tăng giảm mạnh vài chục USD/ounce nhưng giá vàng trong nước cứ từ từ tăng và từ từ giảm, khó dự đoán nên các nhà đầu tư cũng không mặn mà. "Một số người kinh doanh vàng có lượng tiền mặt dư đã chuyển sang đầu tư vào thị trường chứng khoán trong ngắn hạn vì thanh khoản cao và xu hướng gia tăng khá mạnh"- người này nói.

Hàng ngàn tỉ đồng giao dịch chứng khoán

 

Nhà đầu tư ngoại quan tâm đến TTCK Việt Nam

Ông Ong Seng Yeow, Giám đốc nghiên cứu phân tích toàn cầu, Tập đoàn Maybank Kim Eng, nhận định: Hiện tại cơ hội giải ngân của dòng vốn ngoại trong thời gian này ở khu vực châu Á rất ít như Thái Lan có khủng hoảng về chính trị, Indonesia sẽ bầu cử lại trong tháng 4 và tháng 5, thị trường Philippines đang bị định giá quá cao, Singapore ít cổ phiếu tăng trưởng mà giá rẻ… Trong tình hình đó, Việt Nam hiện nổi lên như là một điểm sáng vì có tiềm năng tăng trưởng tốt.

Vốn vàng có "chảy" qua chứng khoán hay không chưa thể khẳng định nhưng điều có thật là các phiên giao dịch bùng nổ, đặc biệt là hai phiên xác lập kỷ lục mới với giá trị giao dịch gần 7.000 tỉ đồng/phiên trong khi giao dịch bình quân năm 2013 chỉ đạt 1.380 tỉ đồng/phiên. Tính bình quân 3 tháng đầu năm, giá trị giao dịch là 3.200 tỉ đồng/phiên.

Đáng nói hơn, giá nhiều cổ phiếu (CP) đã tăng gấp 2 - 3 lần trong vài tháng đã mang lại cho không ít nhà đầu tư khoản lợi nhuận lớn chỉ trong một thời gian ngắn. Theo nhiều công ty chứng khoán, số lượng nhà đầu tư mở tài khoản giao dịch mới, nộp thêm tiền vào tài khoản cũng như sử dụng margin (vay vốn để mua CP từ công ty chứng khoán) liên tục gia tăng. Thậm chí một số công ty chứng khoán hiện đang tạm dừng cho vay vì đã cạn tiền. Dưới sức mạnh của dòng tiền lớn, chỉ số VN-Index trong gần 3 tháng qua tăng cao hơn mức tăng của cả năm 2013 và vượt luôn mức 600 điểm - ngưỡng kỳ vọng đến cuối năm 2014 mới có thể đạt được.

Nhận xét về dòng tiền chảy vào chứng khoán, ông Kim Thiên Quang, Giám đốc khách hàng cá nhân - Công ty chứng khoán Maybank Kim Eng cho rằng đến từ nhiều nguồn, trong đó có cả tiền margin. Theo quy định, các công ty chứng khoán được phép cho vay mua chứng khoán lên đến gấp đôi vốn điều lệ nên ước tính lượng tiền này khá lớn. Hiện nhiều CP đã tăng giá quá cao nên các nhà đầu tư cần thận trọng, nhất là khi sử dụng vốn vay vì dòng tiền có thể bị rút nhanh ra khỏi khi thị trường sụt giảm. Tổng giám đốc Công ty chứng khoán SJC Huỳnh Anh Tuấn cho rằng ngoài vốn tự có của các nhà đầu tư cá nhân, các công ty chứng khoán, vốn vay

margin… thì không ngoại trừ có một số doanh nghiệp cũng tham gia đầu tư. “Sản xuất gặp khó vì hàng hóa tiêu thụ chậm và có nguồn vốn tạm thời nhàn rỗi. Từ đó một số doanh nghiệp chuyển tiền vào đầu tư chứng khoán khi thị trường đang được đánh giá tăng trưởng cao. Điều đó càng góp phần đẩy lượng giao dịch chứng khoán gia tăng. Nhưng vốn margin hay vốn từ doanh nghiệp đều là dòng vốn ngắn hạn nên mức độ rủi ro càng gia tăng nếu thị trường không tăng tiếp như kỳ vọng”, ông Huỳnh Anh Tuấn nói.

Mai Phương - Thanh Xuân

>> Hơn 3.000 tỉ đồng giao dịch chứng khoán
>> Kéo dài thời gian giao dịch chứng khoán
>> Tăng biên độ giao dịch chứng khoán
>> Không thanh toán tiền mặt khi giao dịch chứng khoán

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.