Sập di tích Phu Văn Lâu

16/05/2014 03:10 GMT+7

Khoảng 5 giờ sáng 15.5, di tích Phu Văn Lâu (kinh thành Huế) đột ngột bị sập đổ góc đông bắc. Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế (TTBTDTCĐ, đơn vị quản lý di tích) đã rào chắn di tích trên để bảo đảm an toàn cho người lưu thông.

Khoảng 1/3 mái phía đông bắc của Phu Vân Lâu bị sập hoàn toàn sáng 15.5 - Ảnh: Đ.Toàn
Khoảng 1/3 mái phía đông bắc của Phu Vân Lâu bị sập hoàn toàn sáng 15.5 - Ảnh: Đ.Toàn 

Hiện trường cho thấy một chiếc cột ở góc đông bắc của công trình đã xiêu vẹo. 4 vài kèo nâng đỡ mái bị gãy đổ, kéo theo sự sập đổ của mái phía sau (hướng Kỳ đài nhìn ra), trong đó khoảng 1/3 mái bị sập hoàn toàn. Sau khi bị sập đổ, những chiếc kèo, ngói đều vỡ vụn.

Theo Giám đốc TTBTDTCĐ Huế Phan Thanh Hải, nguyên nhân sập đổ di tích là do hệ thống kết cấu chịu lực của công trình bị mục ruỗng từ bên trong. Ông cho biết công trình kiến trúc này được trùng tu lần cuối cùng vào khoảng những năm 1957 - 1960 và đến năm 1993-1995 được gia cố và sửa chữa lại nhưng do khó khăn nên thời điểm đó chưa được làm một cách bài bản. Trong lần sửa chữa này, người ta đã gia cố khung chịu lực bằng bê tông cốt thép nhưng vẫn tận dụng lại những cột, kèo và nhiều cấu kiện gỗ trước đó. Vì cách thức trùng tu chắp vá ấy nên theo thời gian, các cấu kiện gỗ từ cột, kèo của công trình đã bị mục ruỗng dẫn đến sập đổ. “Không chỉ có di tích Phu Văn Lâu mà cả công trình Nghinh Lương đình cũng đang xuống cấp vì trước đây cũng được sửa chữa cùng lần với hình thức tương tự. Ngay chiều nay (15.5), chúng tôi sẽ họp hội đồng chuyên môn để đánh giá mức độ xuống cấp của công trình và sau đó đưa ra giải pháp. Trước mắt, đơn vị sẽ xử lý tạm để đảm bảo mỹ quan cho cảnh quan chung. Sau đó sẽ tiến hành xây dựng ngay một dự án trùng tu bài bản trình UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế và Bộ VH-TT-DL phê duyệt để tiến hành trùng tu lại di tích này”, ông Hải nói.

Phu Văn Lâu là tòa lầu nằm trên trục chính thẳng hướng nam của Kinh thành Huế, ngay trước Kỳ đài hướng ra sông Hương, được xây dựng vào năm 1819 dưới thời vua Gia Long, dùng làm nơi niêm yết những chỉ dụ quan trọng của nhà vua và triều đình hoặc kết quả các kỳ thi do triều đình tổ chức.

Bùi Ngọc Long - Đình Toàn

 >> Video: Cận cảnh vụ sập góc đông bắc di tích Phu Văn Lâu do mối mọt
 >> Một góc di tích Phu Văn Lâu sập đổ do mối mọt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.