Trung Quốc viện trợ cho Campuchia, ký thỏa thuận lớn với Nga

22/05/2014 03:20 GMT+7

Trung Quốc cam kết viện trợ cho Campuchia khoảng 112 triệu USD và cho vay thêm 33 triệu USD. Thông báo trên được đưa ra trong cuộc gặp giữa Thủ tướng Campuchia Hun Sen và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Thượng Hải, theo thông tấn xã AKP của Campuchia.

Thủ tướng Hun Sen cũng đã đề nghị Trung Quốc đẩy mạnh hỗ trợ cho Campuchia để phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ cho Đại hội thể thao Đông Nam Á (SEA Games) năm 2023. Hiện nay, Trung Quốc là một trong những quốc gia hàng đầu hỗ trợ quân sự, viện trợ cũng như đầu tư vào Campuchia, theo Tân Hoa xã.

Cũng trong ngày 21.5, Reuters đưa tin Nga và Trung Quốc đã ký một thỏa thuận khí đốt quy mô cực lớn tại Thượng Hải dưới sự chứng kiến của Tổng thống Vladimir Putin và Chủ tịch Tập Cận Bình. Đây là kết quả của hơn một thập niên thương thảo giữa hai bên về thương vụ Nga cung cấp khí đốt cho Trung Quốc trong vòng 30 năm, bắt đầu từ năm 2018.

Truyền thông Nga dẫn lời giới chức nước này cho biết: “Nếu tất cả các điều khoản được thông qua, chúng ta sẽ có hợp đồng trị giá tới 400 tỉ USD trong vòng 30 năm”. Tuy nhiên, điều khoản chi tiết và giá trị thực của thương vụ vẫn chưa được công bố chính thức. Giới chuyên gia nhận định lý do là hai bên vẫn chưa thống nhất được giá cả.

Danh Toại

 >> Trung Quốc cam kết tiếp tục hỗ trợ kinh tế Campuchia
 >> Campuchia - Mỹ tập trận chung vào tuần tới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.