30 ngày kiên cường bám biển

31/05/2014 00:15 GMT+7

Sáng 30.5, hai tàu kiểm ngư (KN) số hiệu KN 629 (thuộc Chi đội KN số 3) và KN 774 (Chi đội KN số 2) đã trở về Đà Nẵng sau 30 ngày túc trực tại điểm nóng Hoàng Sa nơi Trung Quốc (TQ) đặt giàn khoan Hải Dương-981 trái phép.

Đại diện Báo Thanh Niên trao tiền hỗ trợ cho hai tàu tại mạn trái của tàu KN 629 bị đâm toạc
Đại diện Báo Thanh Niên trao tiền hỗ trợ cho hai tàu tại mạn trái của tàu KN 629 bị đâm toạc 

Anh Cao Tri Tân, trưởng ca của tàu KN 774, cho biết tàu KN liên tục bị tàu TQ bao vây, đâm va khi tiếp cận để kêu gọi TQ rút giàn khoan đặt trái phép ra khỏi vùng biển VN. Chỉ về phía mạn trái bị đâm vỡ ngay phía sau đuôi của tàu KN 774, anh Tân cho biết mỗi khi tàu tiếp cận giàn khoan thì có hàng chục tàu các loại của TQ lao ra bao vây, cản phá. Còn thuyền phó tàu KN 629 Phạm Trung Tuấn dẫn chúng tôi ra phía mạn trái của tàu để chỉ vết thương rất nặng của con tàu này khi tiếp cận giàn khoan.

Một cú đâm rất mạnh của tàu TQ khiến mạn trái tàu rách toạc, gần như rời hẳn khỏi thân tàu. Trên ca bin tàu, một mảng thép dày cũng bị xé treo lủng lẳng, còn những ô kính 40 x 60 cm bị vỡ toang... 30 ngày thường trực trên biển để thực thi nhiệm vụ chấp pháp, bảo vệ chủ quyền của VN là 30 ngày tàu KN 629 kiên cường chống chọi những cuộc tấn công kiểu “lấy thịt đè người” của tàu TQ.

Để động viên các KN trên hai tàu KN 629 và KN 774, chiều 30.5 đại diện Báo Thanh Niên đã trao hỗ trợ mỗi tàu 100 triệu đồng. Đây là số tiền nằm trong khoản tiền 1 tỉ đồng mà tập thể CB-CNV Công ty CP sữa VN (Vinamilk) đóng góp thông qua Báo Thanh Niên hỗ trợ lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ trên biển.

“Anh em KN rất xúc động trước tình cảm, sự động viên, khích lệ, chia sẻ của bạn đọc Báo Thanh Niên. Chúng tôi luôn động viên nhau quyết tâm bám biển, hoàn thành nhiệm vụ được giao, bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc”, thuyền phó Phạm Trung Tuấn khẳng định.

Tin, ảnh: Hữu Trà

>> Tàu kiểm ngư Việt Nam tiến sâu vào giàn khoan Hải Dương 981
>> Tàu cá Trung Quốc thả lưới cản trở tàu kiểm ngư Việt nam
>> Trên 500 triệu đồng hỗ trợ cảnh sát biển, kiểm ngư
>> Cảnh sát biển giải cứu tàu kiểm ngư bị Trung Quốc tấn công
>> Cận cảnh tàu kiểm ngư Việt Nam bị tàu Trung Quốc đâm lõm tứ bề

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.