Trung Quốc phải rút ngay giàn khoan vô điều kiện

08/06/2014 08:00 GMT+7

Thông điệp mạnh mẽ được Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải nêu ra tại lễ mít tinh kỷ niệm ngày Đại dương thế giới (8.6) và Tuần lễ Biển và hải đảo VN năm 2014, tổ chức ở Đồ Sơn (TP.Hải Phòng) sáng qua 7.6.

>> Trung Quốc không ngừng leo thang ở Trường Sa
>> Tàu kéo Trung Quốc đâm thô bạo tàu kiểm ngư 
>> Tàu cảnh sát biển sát cánh cùng ngư dân phá thế trận tàu Trung Quốc

Thông điệp mạnh mẽ được Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải nêu ra tại lễ mít tinh kỷ niệm ngày Đại dương thế giới (8.6) và Tuần lễ Biển và hải đảo VN năm 2014, tổ chức ở Đồ Sơn (TP.Hải Phòng) sáng qua 7.6.


Tàu Trung Quốc hung hăng tấn công tàu thực thi pháp luật của VN tại khu vực giàn khoan Hải Dương-981 - Ảnh: Mai Thanh Hải

Tuần lễ Biển và hải đảo VN năm nay diễn ra trong bối cảnh hòa bình, an ninh, an toàn, tự do hàng hải ở biển Đông đang bị đe dọa nghiêm trọng bởi việc Trung Quốc (TQ) ngang nhiên đưa giàn khoan Hải Dương-981 cùng lực lượng hộ tống gồm cả máy bay, tàu chiến xâm phạm vùng biển VN. Phó thủ tướng một lần nữa khẳng định đó là việc làm “sai trái, ngang ngược, bất chấp đạo lý và luật pháp quốc tế”, làm cho tình hình biển Đông diễn biến phức tạp. Chính TQ là phía liên tục có những hành động khiêu khích, gây hấn, tấn công tàu thực thi pháp luật VN, đồng thời đâm chìm tàu cá của ngư dân VN đang hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế của VN.

 

Đây là năm thứ 6 VN tổ chức Tuần lễ Biển và hải đảo, sự kiện thường niên cấp quốc gia nhằm tôn vinh giá trị to lớn của biển và đại dương đối với sự sống, hòa bình, hạnh phúc, phồn vinh của dân tộc và nhân loại. Nhân dịp này, các doanh nghiệp, tổ chức của TP.Hải Phòng đã ủng hộ hơn 10 tỉ đồng cho quỹ xây dựng và bảo vệ biển đảo, giúp ngư dân vươn khơi.

Trong thời gian qua, hành động đặt giàn khoan Hải Dương-981 của TQ đã vi phạm nghiêm trọng chủ quyền lãnh thổ của VN, vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế, trước hết là Công ước của Liên Hiệp Quốc về luật Biển năm 1982, vi phạm Tuyên bố về ứng xử của các bên trên biển Đông (DOC) mà TQ là một bên tham gia ký kết. Hành động sai trái của TQ không chỉ bị VN mà còn bị nhiều quốc gia, nhiều tổ chức, cá nhân trên thế giới lên án mạnh mẽ.

Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải khẳng định độc lập, chủ quyền quốc gia là thiêng liêng và bất khả xâm phạm đối với mỗi người dân VN. Bởi lẽ dân tộc VN đã chịu nhiều đau thương, mất mát từ các cuộc chiến tranh xâm lược nên hiểu được giá trị của hòa bình. Để có hòa bình, hữu nghị với TQ cũng như với các quốc gia khác, VN luôn thực tâm, chân thành, kiềm chế hết sức mình. “Nhưng chúng ta cũng kiên quyết đấu tranh để bảo vệ lãnh thổ và chủ quyền của mình. Với niềm tự hào và phẩm giá dân tộc, chúng ta không chấp nhận đánh đổi độc lập, chủ quyền để lấy bất kỳ thứ gì và không chấp nhận bất kỳ hình thức đe dọa, áp đặt nào”, Phó thủ tướng nhấn mạnh và một lần nữa nêu rõ quan điểm của VN “yêu cầu TQ rút ngay giàn khoan Hải Dương-981 vô điều kiện khỏi vùng biển của VN. Đồng thời giải quyết các tranh chấp bằng con đường hòa bình, đối thoại trên cơ sở tuân thủ các nguyên tắc của luật pháp quốc tế”.

Nhân dịp này, Phó thủ tướng cũng gửi lời cám ơn, tôn vinh những cán bộ, chiến sĩ thuộc các lực lượng kiểm ngư, cảnh sát biển, đồng bào và ngư dân đang ngày đêm kiên cường bám biển, giữ biển, vững vàng nơi đầu sóng thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng, bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Phó thủ tướng thay mặt Chính phủ VN, chân thành cảm ơn và mong muốn các tổ chức, cá nhân, các quốc gia yêu chuộng hòa bình, công lý, tiếp tục ủng hộ VN trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của mình, phù hợp với luật pháp quốc tế.

Để mục tiêu trở thành một đất nước “mạnh về biển, làm giàu từ biển”, Phó thủ tướng chỉ đạo cùng với giữ vững chủ quyền lãnh thổ, hòa bình và ổn định ở biển Đông, cần làm tốt công tác quản lý, khai thác, sử dụng có hiệu quả các nguồn lợi từ biển đảo cho sự nghiệp phát triển đất nước. Trong đó, cần tập trung xây dựng các văn bản hướng dẫn và tổ chức thi hành luật Biển VN. Sớm hoàn thành việc xây dựng luật Tài nguyên, môi trường biển, hải đảo và các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành. Cùng với đó cần nghiên cứu xây dựng lực lượng giám sát tài nguyên môi trường biển đảo đủ mạnh; phối hợp các lực lượng thực thi pháp luật trên các vùng biển đảo, bảo vệ chủ quyền, bảo vệ ngư dân và các lực lượng VN làm kinh tế trên biển đảo, bảo vệ công dân và tổ chức nước ngoài khai thác, di chuyển hợp pháp trong vùng biển VN. Đồng thời, Chính phủ sẽ tiếp tục bổ sung chính sách ưu đãi hỗ trợ ngư dân hoạt động khai thác hiệu quả hải sản và góp phần bảo vệ chủ quyền quốc gia trên biển.

Chúng ta kiên quyết đấu tranh để bảo vệ lãnh thổ và chủ quyền của mình. Với niềm tự hào và phẩm giá dân tộc, chúng ta không chấp nhận đánh đổi độc lập, chủ quyền để lấy bất kỳ thứ gì và không chấp nhận bất kỳ hình thức đe dọa, áp đặt nào

Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải

Ủy ban Đối ngoại QH gửi thư tố cáo TQ đến nghị viện các nước

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của VN đã có Thư chính thức gửi Chủ tịch, Tổng thư ký Liên minh Nghị viện thế giới và các tổ chức liên nghị viện khu vực và thế giới thông báo về tình hình TQ vi phạm chủ quyền VN tại biển Đông, bày tỏ sự cảm ơn và đề nghị nghị viện, các tổ chức quốc tế lên tiếng ủng hộ VN trong việc giải quyết vấn đề này.

Nội dung thư viết: “Từ ngày 1.5 đến nay, TQ với lực lượng hộ tống mạnh mẽ của hàng trăm tàu chấp pháp, tàu chiến và máy bay quân sự đã đưa và đặt giàn khoan dầu khí Hải Dương-981 vào hoạt động sâu trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của VN ở biển Đông. Hành động của TQ đã vi phạm nghiêm trọng chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của VN; vi phạm luật pháp quốc tế, trước hết là Công ước của Liên Hiệp Quốc về luật Biển năm 1982, Tuyên bố về ứng xử của các bên trên biển Đông (DOC); vi phạm Thỏa thuận cấp cao giữa VN và TQ về nguyên tắc chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Đông; làm tổn hại sâu sắc tới tình hữu nghị, đoàn kết láng giềng của nhân dân hai nước VN - TQ.

Hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở biển Đông đang bị đe dọa nghiêm trọng!

Quốc hội và nhân dân VN rất phẫn nộ, kiên quyết đấu tranh bảo vệ chủ quyền quốc gia thiêng liêng của mình. VN đã hết sức kiềm chế, bày tỏ thiện chí, sử dụng các biện pháp đấu tranh hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế để yêu cầu TQ rút ngay giàn khoan và các lực lượng hộ tống ra khỏi vùng biển, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của VN. Cho đến nay, phía TQ vẫn không đáp ứng yêu cầu chính đáng của VN, tiếp tục gia tăng hành động xâm phạm ngày càng nguy hiểm hơn; sử dụng sức mạnh đe dọa, thậm chí cố ý đâm chìm tàu cá của ngư dân VN, đâm va, làm hư hại nhiều tàu và gây thương vong cho lực lượng chấp pháp và ngư dân VN”.

Sau khi cảm ơn các vị lãnh đạo quốc gia, nghị sĩ, nghị viện nhiều nước và những người yêu chuộng hòa bình trên toàn thế giới những ngày qua đã bày tỏ quan ngại về hành động nguy hiểm của TQ và lên tiếng ủng hộ, chia sẻ, đoàn kết với VN, Ủy ban Đối ngoại của QH đề nghị: “Vì hòa bình, ổn định, an ninh khu vực và thế giới, vì những mục tiêu cao cả mà các tổ chức nghị viện trên toàn thế giới đều hướng tới, tôi trân trọng đề nghị các tổ chức liên nghị viện khu vực và thế giới tiếp tục ủng hộ mạnh mẽ lập trường chính nghĩa của nhân dân VN, có biện pháp cần thiết, lên tiếng yêu cầu TQ phải tuân thủ pháp luật quốc tế, tôn trọng chủ quyền của VN, rút ngay giàn khoan dầu khí Hải Dương-981 và các lực lượng hộ tống ra khỏi vùng biển, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của VN”.

TTXVN

Vũ Ngọc Khánh

>> Sinh viên cả nước hướng về Tuần lễ quốc gia về biển đảo VN
>> Kiên trì đấu tranh bảo vệ chủ quyền
>> Tranh thủ ý kiến ủng hộ VN của giới luật gia các nước về vấn đề tranh chấp chủ quyền trên biển Đông
>> Đừng đánh giá thấp quyết tâm bảo vệ chủ quyền của Việt Nam
>> Kêu gọi thanh niên thế giới phản đối Trung Quốc xâm phạm chủ quyền VN
>> Không một quốc gia nào công nhận chủ quyền Trung Quốc đối với Hoàng Sa 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.