Harley-Davidson và hành trình của ‘kẻ mê hoặc’ - Kỳ 2

30/08/2014 06:10 GMT+7

Thời kỳ phát triển rực rỡ của Harley-Davidson bắt đầu từ sau thế chiến thứ hai với việc cho ra đời những chiếc “Super 10” và “Topper”, xuất hiện nhiều nơi trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Thời kỳ phát triển rực rỡ của Harley-Davidson bắt đầu từ sau thế chiến thứ hai với việc cho ra đời những chiếc “Super 10” và “Topper”, xuất hiện nhiều nơi trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

>> Harley-Davidson và hành trình của 'kẻ mê hoặc' - Kỳ 1
>> Harley-Davidson “gây sốc” với dự án mô tô chạy điện
>> Harley-Davidson triệu hồi dòng xe Touring 2014 vì lỗi phanh trước

 Sau thế chiến thứ hai, Hardley mua lại cổ phần của Aeronautica Macchi và bắt đầu xâm nhập vào phân khúc xe 250cc
Sau thế chiến thứ hai, Harley mua lại cổ phần của Aeronautica Macchi và bắt đầu xâm nhập vào phân khúc xe 250cc

Bước sang trang sử mới

Sau 60 năm, kể từ khi chiếc Harley-Davidson đầu tiên xuất hiện trong làng “xế nổ” thế giới, lịch sử của hãng xe này bắt đầu bước sang một trang mới cùng với những biến cố thời cuộc.

Thế chiến thứ hai kết thúc, cũng là lúc thương hiệu mô tô Mỹ mở ra một thời kỳ mới. Năm 1960, Harley-Davidson bắt đầu đẩy mạnh vào phân khúc xe 250cc, bằng việc mua lại 50% cổ phần phân nhánh sản xuất xe máy của Aeronautica Macchi. Harley trở thành chủ sở hữu duy nhất của Aermacchi vào năm 1974.

Biến cố xảy đến với Harley-Davidson vào năm 1969, khi AMF mua lại công ty và mạnh tay cắt giảm nhân công, những mẫu xe Harley lúc này mất dần hình ảnh bởi chất lượng kém hơn nhiều so với các đối thủ đến từ Nhật Bản. Chính điều này đã làm cho doanh số của hãng liên tục sụt giảm, và có lúc tưởng chừng đứng bên bờ vực phá sản.

 AMF mua lại Hardley – Davidson đã đẩy hãng xe này vào cảnh khó khăn khi mất dành hình ảnh
AMF mua lại Harley-Davidson đã đẩy hãng xe này vào cảnh khó khăn khi mất dần hình ảnh

Tuy nhiên, trải qua mỗi thời kỳ phát triển, Harley luôn nổi tiếng với những lần “tùy cơ ứng biến”. Đúng vào lúc chính phủ Mỹ đưa ra mức thuế 45% đối với xe máy trên 700cc nhập khẩu, Harley ngay lập tức tạm dừng cuộc cạnh tranh với các hãng xe Nhật, để tập trung vào phong cách ‘Retro’ của xe máy. Hướng đi này thực sự đã cứu vãn cơ nghiệp cho thương hiệu Harley-Davidson. Hình ảnh, chất lượng các mẫu xe của hãng dần được cải thiện, nhiều bộ phận của xe được sản xuất ở nước ngoài.

 Qua mỗi thời kì phát triển, Hardley luôn nổi tiếng với những lần “tùy cơ ứng biến”
Qua mỗi thời kỳ phát triển, Harley-Davidson luôn nổi tiếng với những lần “tùy cơ ứng biến”

Những năm đầu của thế kỷ 21, thương hiệu Harley-Davidson bắt đầu phát triển rực rỡ trên toàn thế giới. Năm 2006, Harley-Davidson chỉ định Beijing Feng Huo Lun (FHL) làm đại lý chính thức đầu tiên của hãng tại Trung Quốc.

Để lưu giữ những giá trị cho thương hiệu mô tô này, một bảo tàng Harley-Davidson đã được xây dựng tại Milwaukee, thuộc tiểu bang Wisconsin của nước Mỹ vào năm 2008. Khu liên hợp này gồm 3 tòa nhà, trưng bày một bộ sưu tập lớn xe cùng những đồ vật và sự kiện đáng nhớ khác của Harley-Davidson.

Hiện nay, chỉ riêng tại Mỹ, Harley-Davidson sản xuất hàng trăm chiếc xe mỗi ngày. Với khoảng 9.000 nhân viên làm việc tại các chi nhánh của công ty trên khắp thế giới.

 Bảo tàng tại Milwaukee, Mỹ nơi lưu giữ những giá trị truyền thống của Harley-Davidson
Bảo tàng tại Milwaukee, Mỹ - nơi lưu giữ những giá trị truyền thống của Harley-Davidson

Harley-Davidson và những dấu ấn trên đất Việt

Năm 2007, Chính phủ cho phép nhập khẩu các dòng xe phân khối lớn. Ngay sau đó, những mẫu xe Harley  liên tục đổ bộ về Việt Nam theo đơn đặt hàng của các tín đồ mô tô. Cuối năm 2008, bộ sưu tập hơn 20 chiếc Harley đã xuất hiện tại Hà Nội với nhiều dòng xe của hãng, như Harley Touring, Harley Softail, Harley Softail Deluxe phiên bản kỷ niệm 105…

 Harley-Davidson bắt đầu đổ bộ về Việt Nam từ năm 2008
Harley-Davidson bắt đầu đổ bộ về Việt Nam từ năm 2008

Sự xuất hiện ngày càng phổ biến những chiếc Harley-Davidson trên mảnh đất hình chữ S, đặc biệt ở các thành phố lớn, đã tạo tiền đề cho sự ra đời của những câu lạc bộ (CLB) đam mê dòng xe này. Ngày 12.12.2008 câu lạc bộ Saigon HOG (Saigon Harley Owners Group) chính thức được thành lập. Hai năm sau đến lượt Hanoi HOG (Hanoi Harley Owners Group) ra đời.

 Phong trào phát triển mạnh đã dẫn đến sự ra đời của 2 câu lạc bộ Saigon Hog và Hanoi HOG
Phong trào phát triển mạnh đã dẫn đến sự ra đời của 2 câu lạc bộ Saigon HOG và Hanoi HOG

Cả hai 2 câu lạc bộ đã quy tụ được rất nhiều thành viên từ khắp nơi trên cả nước cùng tham gia, trong đó có cả những bạn bè quốc tế đang sống và làm việc tại Việt Nam. Tuy vị trí địa lý nằm cách nhau khá xa, nhưng  niềm đam mê cháy bỏng với Harley-Davidson cùng khẩu hiệu “Born to ride”, các thành viên trong hai CLB đã tổ chức nhiều chương trình giao lưu, từ thiện và cùng nhau có những chuyến hành trình rong ruổi qua mọi nẻo đường đất nước.

 Với khẩu hiệu “Born to ride” những người đam mê Harley đã cùng nhau rong ruổi qua mọi nẻo đường đất nước
Với khẩu hiệu “Born to ride” những người đam mê Harley-Davidson đã cùng nhau rong ruổi qua mọi nẻo đường

Nhận thấy Việt Nam đang trở thành “mảnh đất lành” đối với Harley-Davidson, ngày 30.11.2013 đại lý chính thức đầu tiên của hãng xe này có trụ sở đặt tại tại Nguyễn Văn Linh, Q.7, TP.HCM, chính thức đi vào hoạt động. Harley-Davidson of Sai Gon trở thành trung tâm trưng bày khoảng gần 27 mẫu xe mới nhất thuộc phiên bản 2014, đồng thời cung cấp các dịch vụ phụ tùng cho những người đang sử dụng xe Harley-Davidson tại Việt Nam.

 Đại lý Harley-Davidson chính hãng đầu tiên ra mắt tại Sài Gòn hồi tháng 11.2013
Đại lý Harley-Davidson chính hãng đầu tiên ra mắt tại TP.HCM hồi tháng 11.2013

Sau khi chính thức vào Việt Nam, Harley-Davidson of Sai Gon đang dần thâu tóm các CLB dành cho những người đam mê dòng xe này. Phong trào chơi xe Harley-Davidson tại Việt Nam mang tính tự phát như trước đây dần lắng xuống. Bên cạnh các chương trình trải nghiệm nhằm thỏa niềm đam mê, các thành viên CLB Harley-Davidson TP.HCM "được" tham gia các khóa đào tạo kỹ năng lái xe, đồng thời sáp nhập vào các hoạt động nhằm "quảng bá" cho thương hiệu Harley-Davidson of Sai Gon.

 Đại lý Harley-Davidson chính hãng đầu tiên ra mắt tại Sài Gòn hồi tháng 11.2013
Harley-Davidson of Sai Gon đang dần thâu tóm các CLB mang tính tự phát đam mê dòng xe này

Saigon HOG trở thành CLB đầu tiên tại Việt Nam được Harley-Davidson "công nhận và cho phép" sử dụng biểu tượng HOG (Harley Owners Group - Nhóm những người sở hữu xe Harley-Davidson), gia nhập cộng đồng HOG trên toàn cầu từ tháng 10.2013.

Đến ngày 10.8.2014, Liên đoàn Xe đạp - Mô tô thể thao TP.HCM đã kết nạp CLB Harley-Davidson TP.HCM (Saigon HOG) trở thành, thành viên chính thức.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.