Doanh số bán xe giảm nhẹ trong tháng Ngâu

09/09/2014 14:05 GMT+7

Doanh số bán xe toàn ngành trong tháng 8 tăng mạnh so với cùng thời điểm năm ngoái, nhưng thị trường xe hơi Việt Nam vẫn chưa phá bỏ được quy luật tháng Ngâu dù đã tung “hết chiêu” kích cầu.

Doanh số bán xe toàn ngành trong tháng 8 tăng mạnh so với cùng thời điểm năm ngoái, nhưng thị trường xe hơi Việt Nam vẫn chưa phá bỏ được quy luật tháng Ngâu dù đã tung “hết chiêu” kích cầu.

Quy luật tháng Ngâu một lần nữa khiến thị trường xe hơi Việt Nam phải ngậm ngùi, khi doanh số bán xe của toàn ngành giảm nhẹ trong trong tháng 8 - thời điểm trùng với tháng Ngâu hay tháng cô hồn theo quan niệm dân gian.

 
Doanh số bán xe của toàn ngành giảm nhẹ trong tháng 8

Cụ thể, theo kết quả bán hàng mà Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa đưa ra. Tháng 8 năm nay doanh số toàn ngành đạt 12.562 xe, bao gồm 8.058 xe con và 4.504 xe tải. Con số này tiếp tục duy trì mức tăng trưởng ấn tượng 59% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng chưa xóa bỏ được quy luật tháng Ngâu khi doanh số thị trường giảm nhẹ 0,4% so với tháng 7.2014.

 
Sức mua có phần giảm nhẹ đã khiến ngành xe hơi không thể bỏ được quy luật tháng Ngâu

Mức giảm nhẹ của thị trường hoàn toàn có thể lý giải bởi hiệu ứng tháng Ngâu. Thị trường xe hơi đã được báo trước những khó khăn về doanh số khi đối đầu với tháng Ngâu. Các hãng Toyota,Thaco Trường Hải, Honda, Ford… đã tung hàng loạt chiêu khuyến mãi, giảm giá kích cầu nhưng vẫn chưa thay đổi được quan niệm hạn chế mua sắm trong tháng cô hồn của người tiêu dùng trong nước. Tuy vậy, thị trường năm nay đã cho thấy dấu hiệu lạc quan khi đây đã là tháng thứ 17 liên tiếp doanh số bán hàng của toàn ngành đạt cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái.

 
Dù các hãng xe đã tung ra nhiều chiêu khuyến mãi, kích cầu nhưng vẫn chưa thay đổi được quan niệm mua sắm trong tháng cô hồn

Trong tháng 8, sản lượng xe lắp ráp trong nước đạt 9.719 xe, tăng 0,1% so với tháng trước, số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 2.843 xe, giảm 2% so với tháng trước. Xét về doanh số của các hãng xe trong tổng thị phần toàn nghành, Toyota tiếp tục duy trì được vị trí số một với doanh số 3.615 xe, chiếm 32,9% thị phần và giảm 4% so với tháng trước.

Trường Hải có bước tiến mạnh mẽ với mức tăng trưởng 5% đạt doanh số 3.405 xe, trong đó chỉ riêng thương hiệu VinaMazda đã tiêu thụ đến 789 xe trong tháng 8. Ford vững vàng ở vị trí thứ 3 khi bán được 1.287 xe đồng thời ghi nhận tháng bán hàng ấn tượng với doanh số tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.

 
VinaMazda đóng góp đáng kể vào tăng trưởng doanh số của Trường Hải trong tháng 8

Trong khi đó, việc đẩy mạnh các mẫu mã mới GM Vietnam vươn lên vị trí thứ 3 vốn trước đó thuộc về Honda. Thương hiệu đến từ Mỹ đã tiêu thụ được 371 xe trong tháng 8, giảm đến 20% so với doanh số của hãng trong tháng 7. Các vị trí tiếp theo thuộc về Honda và Suzuki với mức doanh số khoảng 320 xe.

Trong khi đó, Toyota vẫn chiếm ưu thế về danh mục các mẫu xe bán chạy nhất trong tháng 8 với mẫu Vios 2014 đạt doanh số 1.344 xe, Fortuner 690 xe và Toyota Innova đạt 669 xe.

Ở phân khúc xe sang, Mercedes-Benz Vietnam có mức sụt giảm đến 11% khi chỉ bán được 247 xe. Lexus cũng khiêm tốn đóng góp vào doanh số của toàn ngành trong tháng 7 với 23 xe.

 
Mercedes-Benz Vietnam có mức sụt giảm đến 11% khi chỉ bán được 247 xe

Dù doanh số sụt giảm nhẹ so với tháng trước, nhưng trong bối cảnh thị trường chịu tác động phần nào từ tâm lý mua sắm của người tiêu dùng, con số đạt được của thị trường xe hơi trong tháng 7 được cho là khá khả quan. Chính vì vậy, đại diện VAMA tiếp tục dự báo, doanh số toàn ngành năm 2014 có thể đạt 130.000 xe, tăng 18% so với năm 2013.

Bá Hùng
>> Cận kề tháng Ngâu, các hãng 'tung chiêu' kích cầu
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.