Jaguar: thành công từ sự quyết đoán

12/09/2014 06:00 GMT+7

Quá trình phát triển của Jaguar dường như gắn chặt với đam mê và quyết đoán của cựu CEO Lyons.

Quá trình phát triển của Jaguar dường như gắn chặt với đam mê và quyết đoán của cựu CEO Lyons.

>> Jaguar XE 2016 ra mắt hoành tráng tại Anh
>> Jaguar XE có thêm phiên bản thể thao
>> Jaguar F-Type Project 7: Báo đầu đàn thức giấc

Cách đây hơn 90 năm, một thương hiệu xe hơi đến từ Anh quốc đã được thành lập và trở thành biểu tượng của dòng xe mạnh mẽ và có phần hoang dã cho đến thời điểm này.

Khởi nghiệp từ chiếc Sidecar

Vào năm 1922, thương hiệu Jaguar (Swallow Sidecar) lần đầu được khai sinh nhờ sự nhiệt huyết và niềm đam mê xe hơi của hai thanh niên trẻ William Lyons và William Walmsley sống tại bờ biển vùng Blackpool, nước Anh. Trong đó, Walmsley chính là người tạo cảm hứng kinh doanh cho Lyons bằng mẫu sidecar tự thiết kế.

Hai nhà sáng lập Swallow Sidecar, William Lyons và William Walmsley

Thời gian đầu, Swallow Sidecar không có nhà xưởng hiện đại, quá trình sản xuất xe hoàn toàn thủ công. Từ năm 1927, Swallow Sidecar bắt đầu sản xuất chiếc xe thể thao hai chỗ dựa trên khung gầm của chiếc Austin Seven, tận dụng thế mạnh trong thiết kế và chế tạo vỏ xe của mình để cho ra đời mẫu xe hoàn hảo hơn. Ngay sau đó, chiếc xe này trở thành tâm điểm của thị trường và luôn trong tình trạng cháy hàng, kẻ cả mẫu sedan ra mắt ngay sau đó.
Austin Seven Swallow, chiếc xe bán chạy đầu tiên của Swallow Sidecar

Sau một thời gian “chung đụng” khung gầm với các mẫu xe khác, Lyons muốn tự phát triển khung gầm cho những mẫu xe của mình nhằm hướng đến sự tự do trong thiết kế cũng như đồng bộ hơn trong vận hành. Trong thời gian này, việc một công ty chưa có kinh nghiệm tự sản xuất khung gầm là bước đi mạo hiểm, Lyons đã khôn khéo hợp tác đặt hàng động cơ và khung gầm từ Standard Motor Company vào năm 1929. Thành quả của sự hợp tác trên chính là những chiếc SS, SS I và SS II với khung gầm thấp và nắp capô dài mạnh mẽ.

Một trong những chiếc SS đầu tiên với khung gầm đặt riêng

Đến năm 1933, Swallow Sidecar được đổi tên thành SS Cars Ltd để phù hợp với mục tiêu phát triển mới. Cái tên “Jaguar” đã được nhen nhóm từ năm 1935 khi hãng này đặt tên cho chiếc sedan mang động cơ 2.5 lít. Cũng trong thời gian này, một trong hai nhà sáng lập, Walmsley đã ra đi sau khi Lyons đề nghị mua lại cổ phần để trở thành giám đốc điều hành duy nhất.
 
Jaguar SS 90, chiếc SS đầu tiên có tên Jaguar

Sau khi Walmsley ra đi, Lyons nhận ra rằng cần phải tự chủ hơn nữa trong sản xuất, ông không ngại mạo hiểm đầu tư sang kỹ thuật, đào tạo kỹ sư giỏi. Lyons đã chiêu mộ William Heynes làm trưởng phòng kỹ thuật, người đóng vai trò quan trọng trong việc ra đời chiếc SS Jaguar đầu tiên và những mẫu xe chủ lực của mấy chục năm sau.

Hoạt động kinh doanh của SS Car đang trên đà phát triển mạnh thì thế chiến thứ hai diễn ra, công ty phải chuyển sang sản xuất dòng sidecar phục vụ quân đội. Sau thế chiến, Lyons quyết định đổi tên công ty thành Jaguar do cái tên “SS” khiến người ta gợi nhớ đến tên gọi của một lực lượng quân đội phát xít Đức. Cũng sau thời gian này, Lyons cùng các đồng sự quyết tâm bứt phá bằng hàng loạt mẫu xe thể thao bắt mắt như Mark V, Jaguar XK120 (1948-1954), XJ 140 (1954-1957) và E-Type (1961-1975). Trong đó, E-Type đã tạo nên cơn sốt vào những năm 60 của thế kỷ trước.

E-Type, một trong những mẫu xe nổi bật của Jaguar sau thế chiến thứ hai

Quá trình biến động


Kể từ năm 1966, câu chuyện của Jaguar đã bước sang trang mới. Sau khi sát nhập với Tổng công ty ô tô Anh (BMC) để trở thành British Motor Holding. Đến tháng 7.1984, Jaguar được tách ra trở thành một công ty độc lập. Lúc này công ty dưới sự điều hành của John Egen đã trở lại thời hoàng kim của mình. Vào năm 1986 Jaguar cơ bản đã đi vào quỹ đạo hoạt động kinh doanh phát triển mạnh.

S-Type, mẫu xe mới dưới “triều đại” Ford

Đến cuối năm 1989, Ford bắt đầu “nhúng tay” vào hoạt động của Jaguar và sát nhập công ty này với Land Rover vào năm 2000. Năm 2007, Ford công bố ý định bán Jaguar và Land Rover. Vào tháng 3.2008, Jaguar chính thức chịu sự quản lý của công ty Tata Motors của Ấn Độ.

Ổn định và phát triển

Cho đến thời điểm này, Jaguar vẫn là thương hiệu xe lớn tại xứ sở sương mù. Dù trải qua nhiều sóng gió cũng như qua tay nhiều chủ sở hữu khác nhau nhưng triết lý phát triển những mẫu xe mạnh mẽ có thiết kế đẹp và chất lượng vẫn được Jaguar gìn giữ. Chất lượng Jaguar được minh chứng khi nhận được hợp đồng sản xuất xe cho Thủ tướng Anh cũng như phụ trách cung cấp phương tiện cho một số nhân vật trong hoàng gia nước này. Những mẫu xe hiện tại của Jaguar như F-Type, XF, XJ, XK… đều trở thành mơ ước của nhiều người về một mẫu xe thể thao mạnh mẽ và sang trọng.

F-Type, một trong những mẫu xe được ưa chuộng nhất của Jaguar hiện nay

Hiện tại, Jaguar đang tập trung đầu tư phát triển công nghệ mới. Năm 2013, công ty đã đầu tư 160 triệu USD cho trung tâm nghiên cứu và phát triển ở Đại học Warrwick. Có tới 1.000 nhà khoa học và kỹ sư đang làm việc tại đây. Không chỉ tập trung tại các thị trường lâu năm như châu Âu và Mỹ, Jaguar hiện đang tấn công mạnh mẽ vào những thị trường Trung Đông, Trung Quốc và các nước Đông Nam Á, nơi có dân số trẻ, những đại gia mới nổi và nhu cầu ngày càng tăng về mẫu xe thể thao.

 
Sir William Lyons (1901-1985) là người đàn ông quyết đoán và có phần độc đoán. Ông cũng là người nhanh nhạy với kinh doanh, chính nhờ khả năng này mới có sự ra đời của thương hiệu Jaguar như hiện nay. Trải qua quá trình phát triển của Jaguar, có sự đóng góp rất lớn của Lyons qua những quyết định dứt khoát và có phần bảo thủ trong triết lý xây xựng thương hiệu. Dù đã rời khỏi Jaguar nhưng những mong muốn của ông về một chiếc xe thể thao, cá tính và chất lượng vẫn được công ty này gìn giữ và phát triển trên những mẫu xe hiện tại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.