Lái Fiesta Ecoboost đi tìm chút hương phố phường

01/10/2014 06:00 GMT+7

Thiết kế bắt mắt, màu sắc cá tính cùng sự linh hoạt trong khả năng vận hành… Ford Fiesta động cơ Ecoboost thực sự là chiếc xe mang đến nhiều cảm xúc cho những ai từng một lần cầm lái.

Thiết kế bắt mắt, màu sắc cá tính cùng sự linh hoạt trong khả năng vận hành… Ford Fiesta động cơ Ecoboost thực sự là chiếc xe mang đến nhiều cảm xúc cho những ai từng một lần cầm lái.

>> Opel Corsa 2015 – Đối thủ mới của Ford Fiesta
>> Ford EcoSport: Linh hoạt trong đô thị


Ford Fiesta động cơ Ecoboost - mẫu xe nhỏ linh hoạt trên phố phường đông đúc


Tạm rời xa “chú ngựa sắt” trong những ngày nắng gắt, đan xen khói bụi mưa rào trên đường phố. Chúng tôi dành trọn hai ngày cuối tuần để đồng hành cùng “bạn đường” Ford Fiesta động cơ Ecoboost đi tìm chút hương phố phường giữa nhịp sống hối hả của “chốn phồn hoa” Sài Thành.

Khởi hành từ sáng sớm, chúng tôi có dịp cảm nhận nhịp sống thành phố khi bắt đầu vào ngày mới, cũng như  tận hưởng cảm giác được thoải mái lái xe trên những con đường vốn không ngớt người xe.


Với dáng vẻ nhỏ nhắn, thể thao Ford Fiesta động cơ Ecoboost thu hút mọi ánh nhìn


Rẻ vào những con đường ở trung tâm thành phố, Fiesta Ecoboost ngay lập tức thu hút mọi ánh mắt của người đi đường. Chiếc xe có kiểu dáng nhỏ nhắn, năng động và không kém phần trẻ trung. Những điểm cách tân ở phần đầu xe, lưới tản nhiệt, đèn pha cùng cản trước mở rộng… mang đến cho Fiesta Ecoboost cái nhìn đậm tính thể thao. Yếu tố này còn được nhấn mạnh ở phần đuôi xe với cánh gió thể thao tích hợp đèn phanh trên cao được trang bị cho tất cả các phiên bản hatchback.

Vút nhanh qua từng con phố quanh khu vực Nhà thờ Đức Bà cổ kính như một dấu tích thời gian. Fiesta Ecoboost càng thêm nổi bật với gam màu xanh da trời thể hiện sự tràn đầy năng lượng và rung cảm. Những đường gân dập nổi chạy song song thân xe cùng với bộ mâm hợp kim 16 inch dường như tăng thêm phần mạnh mẽ, thể thao trong từng vòng quay chuyển động. Bởi vậy, không ít khách bộ hành đã đắm chìm trong cái nhìn dõi theo cho đến khi chiếc xe của chúng tôi mất hút trong từng góc phố.


Phần đầu xe Fiesta Ecoboost có lưới tản nhiệt hình thang ngược - một dấu ấn riêng của Ford toàn cầu


Khi những ánh nắng đầu tiên của ngày mới chợt le lói, cũng là lúc phố phường trở nên đông đúc và ồn ào, náo nhiệt hơn. Len lỏi qua từng con phố nhỏ, chiếc Fiesta Ecoboost cùng chúng tôi thẳng hướng khu đô thị Phú Mỹ Hưng, Quận 7. Chợt nhận ra trên chiếc Fiesta Ecoboost còn có một thứ “đặc sản công nghệ”  Ford SYNC từng được đánh giá là khá thú vị khi nâng cao tính tương tác bằng giọng nói giữa người lái và chiếc xe. Qua hệ thống Ford SYNC, chiếc xe trở nên thông minh hơn khi có thể chuyển bài hát thông qua khẩu lệnh của người lái. Điều này giúp chúng tôi thỏa sức thưởng thức những bản nhạc yêu thích thông qua dàn âm thanh 6 loa nghe khá “đã tai”

Không những thế, hệ thống SYNC trên Fiesta mới còn cho phép đàm thoại 3 bên, điều đó đồng nghĩa với việc ngay cả khi đang di chuyển trên đường thì bạn có thể tạo một cuộc họp nhóm qua điện thoại giữa bạn và hai người khác ở nhà hay cơ quan.


Fiesta Ecoboost  cho thấy khả năng đi phố khá tuyệt vời với việc xoay trở rất linh hoạt

Thiết kế nội thất cũng mang đến một cảm giác khá thoải mái, nhưng chỉ với những ai đang ngồi ở hàng ghế trước. Bởi dù được trang bị ghế làm từ chất liệu da kết hợp vải nỉ, nhưng do kích thước tổng thể ở mức (3.982 x 1.722 x 1.495)mm, chiều dài cơ sở 2.489 mm nên không gian hàng ghế sau hơi chật. Bù lại Fiesta Ecoboost sở hữu khoang hành lý khá rộng, với hàng ghế thứ hai có thể gập xuống giúp tăng thêm khả năng chở hàng hóa.

Lái Fiesta Ecoboost dạo quanh khu vực Phú Mỹ Hưng với những con đường nhỏ nằm lẫn giữa những tòa cao ốc hiện đại, có thể cảm nhận được sự thay đổi của nhịp sống Sài Thành qua từng khu dân cư. Nếu như ở các quận trung tâm thành phố, chiếc Fiesta Ecoboost không mấy vất vả khi lưu thông ở các nút giao thông đông người, thì trên những con đường nhỏ ở khu đô thị mới này, chiếc xe cho thấy khả năng đi phố khá tuyệt vời với bán kính quay vòng ở mức 5 mét giúp việc xoay trở đầu xe dễ dàng, linh hoạt hơn.


Động cơ EcoBoost 1.0 lít có thể để gọn trong 1 trang giấy A4, nhưng lại có công suất 125 mã lực


Khả năng cách âm của xe khá tốt khiến chúng tôi phải hạ thấp kính xe để lắng nghe những âm thanh khá thú vị từ nhịp sống phố thị. Động cơ Ecoboost trên phiên bản Fiesta mới mang đến cho chúng tối những cảm nhận hết sức rất thú vị. Fiesta Ecoboost thực sự phù hợp với cách nói ví von “xe nhỏ nhưng có võ” mà anh bạn đi cùng tôi thốt ra khi lân la cầm lái qua vài tuyến phố. Một trong những “món võ” đó đến từ động cơ EcoBoost 1.0 lít với 3 xy lanh kết hợp công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp, turbo tăng áp và thời gian mở van biến thiên để tạo ra công suất 125 mã lực, mô men xoắn cực đại 170 Nm, tương đương với một động cơ xăng 1,6 lít truyền thống. Mô men xoắn cực đại đạt được ở dải vòng tua máy từ 1.400 đến 4.500 vòng/phút, giúp xe dễ dàng tăng tốc mạnh mẽ và nhanh nhẹn vượt lên một cách dễ dàng.

Trên những cung đường vắng, chúng tôi có dịp trải nghiệm khả năng tăng tốc của xe. Dù ở dải tốc độ nào vô lăng của xe cũng cho phản hồi tốt và rất ổn định nhờ tính năng tự động bù lệch lái. Chân ga khá nhạy và động cơ EcoBoost 1.0 lít mang đến phản ứng tức thời với những thay đổi của chân ga.


Động cơ EcoBoost 1.0 lít trang bị trên Fiesta mới giúp xe vận hành mạnh mẽ, mượt mà qua từng con phố


Để lột tả hết cảm xúc đến từ "trái tim" EcoBoost 1.0 lít, chúng tôi chuyển sang chế độ lái Sport, nhưng tiếc thay cảm giác này chẳng mấy hoàn hảo khi thao tác chuyển số bằng tay lại được bố trí trên nút  (+) và (-) khiến người lái không thể thao tác linh hoạt như cách gạt truyền thống hoặc lẫy chuyển số trên vô lăng.

Khép lại hai ngày đồng hành cùng Ford Fiesta động cơ Ecoboost, chiếc xe thật sự để lại trong chúng tôi những cảm xúc khó tả. Lân la qua từng con phố nhỏ, có dịp cảm nhận cái hương sắc, "mùi vị" đặc trưng của nhịp sống nơi phố thị mới hiểu hết câu hát “Sài Gòn chưa xa đã nhớ”.

 
Ford Fiesta Ecoboost trang bị hệ thống cảm biến lùi, hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc 

Đánh giá:

Ưu điểm:
Thiết kế nhỏ gọn, vận hành linh hoạt trên đô thị đông đúc. Động cơ mạnh mẽ, nhạy bén. Khả năng tiết kiệm nhiên liệu ở mức 5,5 lít/100 km. Trang bị nhiều công nghệ mới, hiện đại và an toàn.

Nhược điểm: Không gian nội thất hơi chật, nhất là ở hàng ghế sau. Cách bố trí hệ thống nút chuyển số ở chế độ Sport chưa thực sự hợp lý.

Thông số kỹ thuật Ford Fiesta Ecoboost 2014:

- Giá bán: 659 triệu đồng (đã bao gồm VAT)
- Kích thước (dài x rộng x cao): 3.982 x 1.722 x 1.495 mm
- Động cơ: EcoBoost 1.0 lít 3 xy lanh, turbo
- Hộp số: 6 cấp PowerShift
- Công suất: 125 mã lực
- Mô men xoắn: 170 Nm tại 1.400 - 4.500 vòng/phút
- Trang bị an toàn: Hai túi khí cho hàng ghế trước. Phanh chống bó cứng (ABS). Hệ thống cân bằng điện tử (EBD). Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc. Tính năng tự động bù lệch lái.

Xem thêm hình ảnh trải nghiệm Ford Fiesta Ecoboost 2014:




Trần Hoàng
Ảnh: Thái Nguyễn

>> Trăm mối tơ vò, Ford Việt Nam vẫn tăng trưởng mạnh
>> Ford lên kế hoạch 'hất cẳng' Toyota Prius
>> ‘Cơn sốt’ Ford Ranger tại châu Á-Thái Bình Dương
>> Ford triệu hồi hơn 850.000 xe
>> Ford EcoSport "nội" chính thức xuất xưởng
>> Ford Explorer 2015 ‘tươi rói’ với sắc màu mới
>> Doanh số bán lẻ của Ford Việt Nam tăng 51%
>> Ford Focus 2015 hoàn toàn mới lộ diện
>> Cứ 4 chiếc Ford Focus bán ra, một chiếc thuộc về người Trung Quốc
>> Tháng 6, Ford Việt Nam nối dài mạch chiến thắng
>> Ford lập kỷ lục về thị phần xe hybrid
>> Ford thu hồi động cơ EcoBoost tại Mỹ
>> Ford EcoBoost đoạt giải động cơ của năm 2012

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.