Hành trình Mercedes-Benz Offroad: Chuyện người ‘thổi lửa’

20/10/2014 06:00 GMT+7

“Câu chuyện thám hiểm” dài 26 năm trên chiếc G-Class giữa Holtor và người vợ của ông chính là cảm hứng cho hành trình Mercedes-Benz Offroad vòng quanh thế giới, với chặng đầu tiên vừa kết thúc tại Việt Nam.

“Câu chuyện thám hiểm” dài 26 năm trên chiếc G-Class giữa Holtor và người vợ của ông chính là cảm hứng cho hành trình Mercedes-Benz Offroad vòng quanh thế giới, với chặng đầu tiên vừa kết thúc tại Việt Nam.

>> Hành trình caravan đến Tây Tạng: Khép lại những gian nan
>> Hành trình Mercedes-Benz Offroad: Vượt 18.000 km đến Việt Nam
>> Hành trình Mercedes-Benz Offroad: Dấu xe G-Class qua mỗi dặm đường

Ít ai biết rằng, hành trình “vạn dặm” Mercedes-Benz Offroad trên những chiếc G-Class đi qua một loạt quốc gia trên thế giới lại bắt nguồn từ một người đàn ông đã bước qua cái tuổi “thất thập cổ lai hy”. Ông chính là Gunther Holtor - một người Đức yêu thích phiêu lưu, khám phá và chính đam mê này đã thúc đẩy ông thực hiện chuyến đi dài 26 năm trên chiếc Mercedes-Benz 300GD 1988 màu xanh da trời, chiếc xe ông gọi với cái tên thân mật Otto.

Ông Gunther Holtor vừa kết thúc chuyến đi 26 năm trên chiếc Mercedes-Benz 300GD


Trong suốt chuyến hành trình 26 năm, ông Gunther Holtor đã vượt qua 895.000 km, trong đó có 250.000 km đường việt dã. Tổng quãng đường của hành trình dài đằng đẵng này gần gấp đôi khoảng cách từ tâm Trái đất đến Mặt trăng. Chiếc xe này cũng đã từng lên trên 41 công-ten-nơ và 113 phà qua biển. Chiếc Mercedes-Benz 300GD đời 1988 luôn phải gánh số hành lý vượt quá 500 kg so với khả năng cho phép của xe trong suốt chuyến đi.

Hành trình của Gunther Holtor bắt đầu từ năm 1988. Trong năm đầu tiên ông cùng người vợ đi qua nhiều nước thuộc châu Phi. Tuy nhiên, sau một năm họ ly dị, có thể người vợ cảm thấy không thể tiếp tục cùng ông trên chuyến thám hiểm dài “vô tận” này.

Bản đồ hành trình trên chiếc Mercedes-Benz 300GD đời 1988 với những chặng đường ông Gunther Holtor đã đi qua (đường mực đỏ)


Năm 1990, ông đăng quảng cáo trên tờ Die Zeit của Đức và nhận được phản hồi của Christine, người sau này trở thành vợ của ông. Sau khi gặp Christine, họ cùng nhau thám hiểm Nam Phi, và di chuyển sang Trung Mỹ, Canada, Mexico, Alaska và Úc. Cặp đôi đã chính thức chạm mốc 500.000 km khi họ đến Kazakhstan. Sau cột mốc này họ tiếp tục khám phá Cuba và các nước châu Âu.

Đến tháng 6.2010, khi hành trình còn dang dở, Holtor phải đối mặt với một cú sốc lớn khi người bạn đời Christine đồng hành trong suốt 20 năm của ông qua đời vì căn bệnh ung thư. Tuy nhiên, giữ lời hứa với Christine, ông Holtor đã nén nổi đau trong lòng và tiếp tục hoàn thành nốt chặng đường còn lại.

Chiếc Mercedes-Benz 300GD đời 1988 vẫn còn nguyên vẹn sau chuyến đi dài “không tưởng”


Sau khi khám phá Trung Quốc và Triều Tiên, Holtor đã tiếp tục đi xuyên qua nhiều quốc gia khác trước khi đặt chân đến Việt Nam vào cuối tháng 2.2012. Được biết, Việt Nam là quốc gia thứ 198 trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ mà ông đã đi qua. Trong những ngày tại Việt Nam ông đã đi từ Nam ra Bắc và có mặt tại Hà Nội ngày 8.3.2012. Tại đây, Holtor tham gia một số sự kiện của Mercedes-Benz và tranh thủ giao lưu với giới đam mê offroad. Sau khi rời Việt Nam, ông đã đi qua một số quốc gia trước khi kết thúc hành trình tại Brandenburg Gate ở Berlin, Đức.

Hành trình 26 năm di chuyển liên tục qua nhiều địa hình vô cùng hiểm trở, chiếc “Otto” của Holtor vẫn gần như còn nguyên vẹn. Holtor cho biết xe rất ít khi bị hỏng vặt nhưng ông vẫn mang theo gần 400 phụ tùng thay thế để phục vụ cho chuyến đi.

Giám đốc điều hành Mercedes-Benz, ông Dieter Zetsche và Holtor bên cạnh “Otto” trong bảo tàng


Sự cố nghiêm trọng nhất xảy ra với ông khi đi qua vùng đất Madagascar. Trong lúc cố vượt một chiếc xe khác, chiếc “Otto” do ông cầm lái đã bất ngờ trượt khỏi đường và lật ngửa. Tai nạn này buộc ông phải trở lại châu Âu để thay vỏ xe. Hiện tại, chiếc G-Class Otto của Holtor đã đi vào lịch sử của Mercedes-Benz, xe được trưng bày tại bảo tàng của hãng xe này ở Stuttgart, Đức.

Ông Gunther Holtor dừng chân chụp ảnh tại Nepal


Chuyến thám hiểm kéo dài 26 năm trên chiếc G-Class chính là nguồn cảm hứng lớn nhất cho hành trình vòng quanh thế giới của đoàn Mercedes-Benz Offroad. Chặng đầu tiên của hành trình là từ Đức đến Việt Nam. Hiện tại, đoàn đang có mặt tại Sapa trước khi về Hà Nội kết thúc hành trình hơn 50 ngày trên 10 chiếc G-Class. Có thể nói, nếu như Gunther Holtor là người “thổi lửa” thì Martin - sáng lập hội Mercedes-Benz Offroad chính là người “giữ lửa” cho hành trình khám phá thế giới của Mercedes-Benz Offroad trên những chiếc G-Class hiện tại và trong tương lai.

Xem thêm hình ảnh trong hành trình của ông Gunther Holtor trên chiếc Mercedes-Benz 300GD 1988:

Ông Gunther Holtor cùng chiếc Mercedes-Benz 300GD 1988 trên sa mạc Algeria 

Giây phút người vợ Christine vui đùa với chú khỉ gặp trên đường đi

Người bạn đời Christine đồng hành cùng ông Gunther Holtor trong suốt 20 năm của hành trình

Nơi ngủ của hai vợ chồng ông Gunther Holtor, hàng ghế sau được dỡ bỏ để nhường chỗ cho chiếc đệm

Tại Brazil năm 1987

Tại Paris, Pháp năm 1990

Trong chuyến thám hiểm Ấn Độ năm 2005

Chiếc Mercedes-Benz 300GD 1988 của ông Holtor bên cạnh một chú voi tại Ấn Độ

Một người phụ nữ Myanmar bên trong chiếc Mercedes-Benz 300GD 1988 của ông Holtor

Tại Thái Lan năm 2007

Tại khu vực cao trên 5.000 km so với mặt nước biển vào năm 2011

Trên đường cao tốc Karakorum, Trung Quốc năm 2011

PhongTrần
Ảnh: Gunther Holtor

>> Hành trình caravan Isuzu D-Max: Dọc đại ngàn đến với buôn làng
>> Hành trình caravan Isuzu D-Max: Lên miền nắng gió
>> Hành trình caravan TP.HCM - Tây Tạng: Đi qua những ngôi làng tan hoang
>> Hành trình caravan TP.HCM - Tây Tạng: Chia tay vùng đất chư thiêng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.