SantaFe - ‘Công thần’ của Hyundai

26/11/2014 05:45 GMT+7

Lịch sử dòng xe Santa Fe gắn liền với quá trình chuyển mình của thương hiệu Hyundai đặc biệt là trong chiến lược chinh phục khách hàng Mỹ, châu Âu và cải thiện hình ảnh thương hiệu này.

Lịch sử dòng xe SantaFe gắn liền với quá trình chuyển mình của thương hiệu Hyundai đặc biệt là trong chiến lược chinh phục khách hàng Mỹ, châu Âu và cải thiện hình ảnh thương hiệu này.

>> Hyundai quyết chiến xe sang Đức, Nhật trên sân nhà
>> Hyundai nâng cấp Elantra 2014, giá từ 649 triệu đồng

Những năm 90 của thế kỷ trước, Hyundai vốn chỉ sản xuất một số mẫu sedan và xe compact dành cho gia đình, cũng như các dòng xe kinh doanh vận tải. Dù khá phổ biến ở châu Á, nhưng trong mắt những người dân Mỹ và châu Âu, Hyundai vẫn chỉ là một nhà sản xuất ra những chiếc xe dân dụng giá rẻ. Lúc này, Hyundai quyết định phát triển một mẫu crossover hoàn toàn mới để bán trên toàn cầu, tập trung hơn vào độ bền và tính linh hoạt. Đến năm 2001, thế hệ SantaFe đầu tiên - được đặt tên theo một thành phố ở tiểu bang New Mexico, Mỹ chính thức ra mắt thị trường.


Mẫu xe CUV đầu tiên của Hyundai mang tên Santa Fe

Thế hệ thứ nhất (2001-2006): Xâm nhập phân khúc CUV

Là mẫu crossover đầu tiên của Hyundai, SantaFe thế hệ đầu tiên được phát triển dựa trên dòng sedan Sonata, có kích cỡ trung bình, 5 chỗ ngồi và được bán với giá tương đương với những mẫu xe compact SUV. Thế hệ thứ 1 của SantaFe sở hữu động cơ khỏe, nội thất rộng, gầm đủ cao và một số tính năng như ghế sau có thể gập 60/40, cửa kính sau mở độc lập.

Ở giữa chu kỳ của thế hệ đầu tiên, Hyundai đã nâng cấp SantaFe vào năm 2004 với nhiều thay đổi ở ngoại thất và nội thất. Những phiên bản sau chỉ được Hyundai nâng cấp nhẹ cho tới khi kết thúc một thế hệ vào năm 2006.


Nội thất rộng rãi, linh hoạt là ưu điểm của SantaFe

Tại thị trường Mỹ, SantaFe có hai tùy chọn động cơ 2.4 lít và V6 3.5 lít, phiên bản động cơ diesel chỉ được bán ra tại những thị trường bên ngoài. Thế hệ đầu tiên của SantaFe đã được người tiêu dùng Mỹ đón nhận và nhanh chóng trở thành mẫu xe bán chạy, đưa thương hiệu Hyundai thâm nhập sâu hơn vào thị trường này.

Thế hệ thứ hai (2006-2012): Tấn công phân khúc SUV


Từ một chiếc compact crossover, Hyundai SantaFe đã trở thành một chiếc SUV 4WD thực thụ vào thế hệ thứ 2. So với thế hệ đầu tiên, chiếc xe dài hơn 175 mm, rộng hơn 45 mm và cao hơn 55mm.

Giống như các đối thủ khác, SantaFe cũng sử dụng khung gầm nguyên khối thay vì dạng thân trên khung (body on frame) như những mẫu xe SUV truyền thống. Thay đổi này giúp tiết kiệm nhiên liệu và cho cảm giác lái trên đường tốt hơn. Hệ thống treo độc lập (McPherson ở phía trước, đa điểm ở phía sau) cũng được cải tiến bằng cách thêm các thanh ổn định.


Thế hệ thứ ba của SantaFe có kích thước lớn hơn, hướng tới phân khúc SUV

Ở thế hệ thứ hai, SantaFe có thêm tùy chọn động cơ diesel CRDi 2.2 lít, hướng đến sự bền bỉ và tiết kiệm nhiên liệu. Trong khi đó, phiên bản động cơ xăng “Lambda” 3.3 lít V6 242 mã lực được giới thiệu vào năm 2007 đã đưa SantaFe nằm trong top những mẫu xe crossover cỡ trung mạnh nhất trên thị trường toàn cầu.

Một điểm nhấn khác của thế hệ SantaFe thứ hai đó là các trang thiết bị an toàn. Xe được trang bị sẵn ABS, ESP, hệ thống điều khiển lực kéo và hệ thống phân bổ lực phanh. Bên trong khoang lái, bên cạnh túi khí kép cho hàng ghế trước, SantaFe còn được bổ sung thêm các túi khi bên và túi khí rèm cửa.

Sau khi kết thúc thế hệ thứ hai, doanh số cộng dồn của SantaFe là 2,56 triệu chiếc.

Thế hệ thứ ba (2012 đến nay): Thay đổi lớn với “Điêu khắc dòng chảy”


Vào tháng 9.2012, thế hệ thứ ba của SantaFe được hãng xe Hàn Quốc ra mắt với nhiều thay đổi. Ngôn ngữ thiết kế “Điêu khắc dòng chảy” mới của Hyundai được áp dụng triệt để tạo ra một vẻ ngoài mềm mại nhưng không thiếu đi những đường nét khỏe khoắn của một chiếc SUV. Với kích thước dài x rộng x cao tương ứng (4.690 x 1.880 x 1.680)mm, xe có chiều dài cơ sở 2.700 mm trong đó chiều dài tăng thêm 40 mm và rộng 5 mm cùng chiều cao giảm 45 mm so với thế hệ thứ hai.


Thế hệ thứ ba của SantaFe với ngôn ngữ thiết kế “Điêu khắc dòng chảy”

Bên trong nội thất, Hyundai tập trung hơn vào không gian rộng rãi và tiện nghi. Hàng ghế sau gập 40:20:40 hoặc gập toàn phần tạo ra các chỗ ngồi và khoang hành lý linh hoạt, tiện lợi, nhiều trang bị hiện đại cũng đã xuất hiện.

Ở thế hệ thứ ba, SantaFe được bán ở nhiều thị trường trên thế giới với 7 loại động cơ khác nhau (5 xăng, 2 diesel), tất cả dều có mức tiêu thụ nhiên liệu, lượng khí thải và khả năng vận hành tốt hơn thế hệ trước. Hyundai còn bổ sung thêm một số công nghệ an toàn mới cho xe, chẳng hạn như hệ thống cân bằng điện tử ESC hay hệ thống hỗ trợ đổ đèo DBC...


Nội thất SantaFe được thiết kế mới rộng rãi và tiện nghi hơn thế hệ trước

SantaFe - “Công thần” của Hyundai

Bước ra từ chương trình tái cơ cấu vào những năm cuối thế kỷ 20 của hãng xe đến từ Hàn Quốc và trải qua 3 thế hệ, SantaFe đã góp phần không nhỏ trong việc đưa Hyundai trở thành nhà sản xuất xe hơi đứng thứ 4 trên thế giới. Bản thân chiếc xe cũng giữ được vị thế nhất định trong phân khúc SUV cỡ trung và nhận được nhiều đánh giá cao ở khả năng an toàn. Có thể nói, SantaFe là công thần của Hyundai giúp hãng xe Hàn thâm nhập sâu hơn vào thị trường Mỹ cũng như châu Âu thay vì quanh quẩn trong “miếng bánh” châu Á.

SantaFe 2015 có gì mới?

Được biết, Hyundai Thành Công - nhà phân phối Hyundai tại Việt Nam sẽ ra mắt SantaFe 2015 vào đầu tháng 12.2014. Bản nâng cấp sẽ có 2 lựa chọn động cơ quen thuộc là xăng 2.4 lít và diesel 2.2 lít thế hệ mới nhất. Ngoài ra, một số tính năng cao cấp lần đầu xuất hiện trong phân khúc SUV cỡ trung cũng sẽ có mặt trên SantaFe 2015 như: đóng mở cốp sau điều khiển từ xa, đầu DVD tích hợp bản đồ Navigation; phanh tay điện tử; cửa sổ trời toàn cảnh panorama… Hiện mức giá vẫn chưa được Hyundai Thành Công công bố chính thức.

Đức Cảnh
Ảnh: Hyundai

>> Hyundai i20 ‘lột xác’ từ trong ra ngoài
>> Hyundai ‘dọa’ Toyota Prius
>> Hyundai ra mắt Sonata 2015 tiết kiệm nhiên liệu
>> Hyundai Motor tham gia dự án xe điện của làng xe Mỹ
>> Hyundai Sante Fe cháy dữ dội gần cây xăng
>> Hyundai “bắt tay” Apple và Google
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.