Phân khúc crossover tại Việt Nam: Tiềm năng còn dài

03/12/2014 05:35 GMT+7

Xu hướng “chuộng” xe crossover tại Việt Nam đang nở rộ trong vài năm trở lại đây và nó sẽ tiếp diễn trong nhiều năm tới nhờ những ưu điểm mà dòng xe này mang lại.

Xu hướng “chuộng” xe crossover tại Việt Nam đang nở rộ trong vài năm trở lại đây và nó sẽ tiếp diễn trong nhiều năm tới nhờ những ưu điểm mà dòng xe này mang lại.

>> Giảm thuế nhập khẩu ô tô không làm giảm giá xe trong nước
>> Ô tô Trung Quốc hạn chế dùng nhưng vẫn nhập ồ ạt về VN

Cách đây khoảng 20 năm, nhiều người trên thế giới có thể chưa biết đến mẫu xe crossover (CUV) thì giờ đây người ta đã không còn lạ lẫm với dòng xe sắp “bá chủ thị trường”. Nói đơn giản, CUV là dòng xe hội tụ những tinh hoa của mẫu xe SUV và chiếc sedan, hatchback hay coupe.


CUV hiện đang là phân khúc xe "màu mỡ" với sự tham gia của nhiều thương hiệu lớn

Những chiếc CUV hiện nay vẫn được xếp chung vào phân khúc SUV nhưng khá tách biệt ám chỉ về một phiên bản xe thể thao đa dụng cỡ nhỏ. Chỉ mới du nhập vào Việt Nam trong gần chục năm nhưng dòng xe này đã có ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường ô tô Việt Nam.

Tiềm năng của xe CUV nhìn từ thị trường thế giới

Bắt đầu nở rộ vào đầu thế kỉ 21, những chiếc CUV bất ngờ trở thành “vị cứu tinh” cho phân khúc SUV vốn đang trong giai đoạn bão hòa, nhường chỗ cho những chiếc xe nhỏ hơn như sedan, hatchback. Nguyên nhân chính khiến SUV không còn được ưa chuộng nhiều như trước chính là ở kích thước cồng kềnh, tiêu thụ nhiều nhiên liệu và giá cao. Sức ép từ số lượng phương tiện tăng nhanh tại các thành thị, vấn đề ô nhiễm môi trường và khủng hoảng kinh tế khiến những nguyên nhân trên không còn lý do tồn tại.


Toyota RAV4 là chiếc xe “mở đường” cho dòng xe CUV

Chính lúc này, CUV trở thành lời giải cho bài toán phát triển phân khúc SUV nhờ giải quyết dứt điểm những điểm yếu trên. Dòng xe này có nhiều lợi thế bất ngờ của cả SUV lẫn sedan, hatchback khiến người tiêu dùng không thể bỏ qua như nhỏ gọn hơn, ghế lái cao, linh hoạt không kém gì một chiếc hatchback nhưng lại rộng rãi hơn và mạnh mẽ không thua kém nhiều so với một chiếc SUV truyền thống.

Những lợi thế trên đã đưa CUV bành trướng ra khắp thế giới từ những thị trường phát triển như Mỹ, châu Âu cho tới các thị trường đang phát triển như Trung Quốc, Đông Nam Á. Kể từ khi những chiếc CUV “đích thực” đầu tiên đến từ các hãng xe Nhật như Toyota RAV4, Honda CR-V được công bố, dòng xe này đã không ngừng “nuốt” thị phần của những phân khúc khác.

Điển hình là thị trường Mỹ, ước tính số xe CUV bán ra trong năm nay chiếm ¼ doanh số của toàn ngành công nghiệp ô tô nước này. Riêng Honda CR-V, mẫu CUV bán chạy nhất tại Mỹ đã bán được 241.015 xe trong 9 tháng đầu năm, vào năm ngoái con số này là 300 ngàn xe (tính cả năm).


Honda CR-V chính là mẫu xe giúp CUV bành trướng trên thị trường, đặc biệt là ở Mỹ

Sức hút của xe CUV tại thị trường Việt Nam

Dù mới du nhập vào thị trường Việt Nam gần chục năm nhưng những chiếc CUV liên tục nhận được sự quan tâm lớn từ phía người tiêu dùng. Bằng chứng rõ nhất chính là bảng doanh số VAMA trong năm nay. Tính đến hết tháng 6, mẫu CR-V nhà Honda đã lọt vào top 10 mẫu xe bán chạy với 1.504 xe. Gần đây nhất, trong top 10 xe bán chạy tháng 8 có tới 3 mẫu CUV  góp mặt bao gồm: Honda CR-V, Mazda CX-5 và Ford Ecosport với doanh số bán ra lần lượt 247, 258 và 264 xe.

“Một con số hơn ngàn lời nói”, những số liệu trên đã lột tả được phần nào sức hút của dòng xe CUV với người tiêu dùng Việt Nam. Trong bối cảnh các đô thị nước ta đang ngày càng “chật hẹp” bởi lượng phương tiện gia tăng, điều kiện đường xá chưa được hoàn thiện thì CUV vẫn là lựa chọn hợp lý cho nhiều khách hàng muốn mua xe mới.


Mazda CX-5 “nhân tố” mới của dòng xe CUV tại Việt Nam, cạnh tranh với Honda CR-V

Có thể nói, năm 2014 mới chỉ là “màn dạo đầu” của những chiếc CUV bán ra tại thị trường Việt Nam. Trong thời gian tới, phân khúc này sẽ càng nhộn nhịp hơn nữa với sự đổ bộ của nhiều “bom tấn” vừa được giới thiệu tại thị trường quốc tế từ đầu năm tới nay. Bức tranh toàn cảnh của dòng xe CUV tại thị trường Việt sẽ càng hấp dẫn hơn bao giờ hết trong vài năm nữa.

Phong Trần
>> Nhìn lại Vietnam Motor Show 2014: Tấm gương phản ánh thị trường
>> Vietnam Motor Show 2014: Vắng mợ nhưng chợ vẫn đông
>> Vietnam Motor Show 2014: Xe nội thờ ơ, xe nhập áp đảo
>> Vietnam Motor Show 2014: ‘Cú hích’ cho thị trường ô tô cuối năm
>> Nga: Xe Âu-Mỹ gặp khó, xe Trung Quốc ‘mừng thầm’
>> Xe sang Đức, Nhật đối đầu trên đất Mỹ
>> Trung Đông: ‘mỏ dầu’ lớn cho các hãng xe hơi
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.