Đồng rúp Nga mất giá, nhiều hãng xe tạm dừng kinh doanh

20/12/2014 06:05 GMT+7

Audi, General Motors (GM) và Jaguar Land Rover (JLR) vừa tạm dừng bán xe tại Nga từ tuần này nhằm chờ thị trường hồi phục cũng như đối phó với tình trạng đồng rúp mất giá.

Audi, General Motors (GM) và Jaguar Land Rover (JLR) vừa tạm dừng bán xe tại Nga từ tuần này nhằm chờ thị trường hồi phục cũng như đối phó với tình trạng đồng rúp mất giá.

>> Nga: Xe Âu-Mỹ gặp khó, xe Trung Quốc ‘mừng thầm’
>> Xe sang Đức, Nhật đối đầu trên đất Mỹ
>> Trung Đông: ‘mỏ dầu’ lớn cho các hãng xe hơi

Khủng hoảng kinh tế, tiền tệ tại Nga hiện đang gây không ít khó khăn cho các doanh nghiệp, trong đó có các hãng xe. Đây cũng là đợt khủng hoảng tài chính lớn nhất ở xứ sở Bạch Dương tính từ năm 1998. Việc đồng rúp mất giá nhanh trong thời gian gần đây chính là nguyên nhân chính khiến lợi nhuận của nhiều hãng xe sụt giảm nghiêm trọng.


General Motors (GM) tạm dừng bán xe tại thị trường Nga do khủng hoảng đồng rúp - Ảnh: GM

GM cho biết, đã tạm dừng bán hàng từ ngày 16.12 để giảm thiểu rủi ro kinh doanh, ngày bán hàng trở lại vẫn chưa được hãng này xác nhận. Theo đó, những thương hiệu con như Chevrolet, Cadillac, Opel sẽ không được bán trong thời gian này. Trong khi đó, Audi cũng dừng các hoạt động bán hàng từ ngày 16.12 và sẽ bán ra sau khi có mức giá bán mới.

Ngoài ra, nhà máy của hãng tại Kaluga sẽ bắt đầu dừng sản xuất từ ngày 22.12 tới dưới một kỳ nghỉ lễ dài ngày. Jaguar Land Rover cũng từng dừng bán hàng hàng ít ngày trước khi mở cửa trở lại vào ngày 19.12.


BMW vẫn kiên trì bám trụ nhưng có thể sẽ chịu lỗ tới 150 triệu euro trong quý 4/2014 - Ảnh: BMW

Một thương hiệu khác là BMW dù vẫn tiếp tục bán hàng nhưng đã tiết lộ mức thua lỗ có thể lên tới 100-150 triệu euro nếu đồng rúp mất đi một nửa giá trị. Để giảm thiểu rủi ro, BMW đang bắt đầu phân bổ lại danh mục sản phẩm để phục vụ nhu cầu của khách hàng trong mùa hè tới. Theo các nhà phân tích, Daimler, Volkswagen, Renault và Hyundai có thể sẽ gặp phải nhiều khó khăn hơn cả BMW trong thời gian này.

Phong Trần

>> Nissan trình làng phiên bản Pathfinder và Sentra tại Nga
>> Ngắm Kẻ trừng phạt ở Nga
>> 11 tháng đầu năm, thị trường Mỹ cạnh tranh khốc liệt
>> Thị trường ô tô Mỹ ‘sung nhất’ trong 5 năm qua
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.