Cách dựng mô tô bị đổ

18/04/2015 06:15 GMT+7

Với phương pháp này, ngay cả phái yếu cũng có thể dựng được chiếc mô tô nặng hơn 400 kg.

Với phương pháp này, ngay cả phái yếu cũng có thể dựng được chiếc mô tô nặng hơn 400 kg.

>> Thú chơi mô tô tại Việt Nam - Kỳ 2: Biker hay quái xế?
>> Thú chơi mô tô tại Việt Nam - Kỳ 1: Đam mê cần có giới hạn

Có nhiều nguyên nhân khiến chiếc xe của bạn không may bị đổ như va chạm giao thông, dắt xe không cẩn thận… thậm chí do chiều cao khiêm tốn dẫn đến mất thăng bằng khi chống chân. Phần lớn xe 2 bánh ở Việt Nam là loại phân khối nhỏ (dưới 175cc) chỉ nặng trên dưới 100 kg nên việc dựng lại xe cũng phần nào dễ dàng.


Ngã đổ xe, tình huống ai cũng từng phải đối diện

Mô tô phân khối lớn (PKL) thì lại là một câu chuyện khác. Trọng lượng của những con ngựa sắt này có thể ngót nghét 200 kg, thậm chí mẫu xe đường trường Honda Goldwing với đầy bình xăng có thể nặng đến 421 kg. Vì vậy, việc đưa những chiến mã này trở về vị trí dũng mãnh nhất của nó không hề đơn giản.

Tuy nhiên, có một mẹo dựng xe bị ngã đổ khá hay được chia sẻ trong giới chơi mô tô PKL. Chỉ cần nắm những kỹ thuật cơ bản sau đây, ngay cả phái đẹp vốn chân yếu tay mềm cũng có thể dựng được chiếc PKL nặng hàng trăm kg.

Trường hợp xe đổ bên phải.

- Tắt máy, rút chìa khóa.
- Gạt chống nghiêng.
- Ngồi xổm tựa lưng vào bên phải xe. Tay trái nắm chắt ghi đông, tay phải nắm bất kì vị trí nào chắc chắn ở phần đuôi xe (gác chân, chắn bùn), càng thấp càng tốt.
- Dùng sức mạnh của chân đứng dậy và bước lùi ra sau cho đến khi xe nghiêng về bên trái. Lúc này xe sẽ được chống nghiêng giữ lại.


Clip cách dựng xe đổ bên phải

Trường hợp xe đổ bên trái.

- Tắt máy, rút chìa khóa.
- Ngồi xuống áp sát bên trái xe, hai tay nắm chặt ghi đông và kết hợp bóp phanh.
- Đẩy mạnh chân phải đứng lên thật dứt khoát. Cần kiểm soát lực để không bị quá đà khiến xe đổ tiếp về bên phải.
- Gạt chống nghiêng.


Cách dựng xe đổ bên trái - Clip: Youtube

Lưu ý: Bạn cũng có thể áp dụng cách dựng như khi xe đổ bên phải. Khi xe gần tới vị trí cân bằng, dùng chân phải để gạt chống nghiêng như hình dưới đây.


Cách dựng xe đổ bên trái sau đó gạt chống nghiêng

Trong cả hai trường hợp trên, toàn bộ sức nặng của xe đều được dồn vào chân nên việc dựng xe cũng trở nên dễ dàng. Một ưu điểm nữa là lưng của bạn được giữ thẳng, tránh gặp phải những chấn thương do phải cúi xuống như những cách thông thường. Phái đẹp cũng có thể áp dụng phương pháp này để tự dựng chiếc xe máy của mình nếu chẳng may bị ngã đổ. Tuy nhiên trong nhiều trường hợp, giải pháp tốt nhất vẫn là nhờ sự trợ giúp của những người xung quanh.


Cô gái dựng chiếc mô tô Honda Goldwing nặng 421 kg - Clip: Youtube

Minh Đức
>> Johnny Trí Nguyễn hướng dẫn kỹ thuật đá số sống khi chạy mô tô
>> Kinh nghiệm lái mô tô của Johnny Trí Nguyễn: ‘Dưới cứng, trên mềm’
>> Nghẹt thở với màn trình diễn mô tô tại Motul Stunt Fest 2015
>> Dàn mô tô tiền tỉ Harley-Davidson dạo phố Sài Gòn
>> ‘Vũ điệu' mô tô mạo hiểm gây 'nghẹt thở' tại Sài Gòn
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.