Giá ô tô sẽ giảm đáng kể vào năm 2018

11/05/2015 06:00 GMT+7

Giá ô tô con (xe đến 9 chỗ ngồi) sẽ giảm khoảng bao nhiêu vào năm 2018 là điều khiến nhiều người quan tâm, khi chính sách giảm thuế nhập khẩu ô tô (theo Hiệp định thương mại tự do ASEAN), bắt đầu từ mức 50% của năm 2014 giảm còn 40% từ ngày 1.1.2016, giảm tiếp còn 30% năm 2017 và bằng 0% năm 2018.

Giá ô tô con (xe đến 9 chỗ ngồi) sẽ giảm khoảng bao nhiêu vào năm 2018 là điều khiến nhiều người quan tâm, khi chính sách giảm thuế nhập khẩu ô tô (theo Hiệp định thương mại tự do ASEAN), bắt đầu từ mức 50% của năm 2014 giảm còn 40% từ ngày 1.1.2016, giảm tiếp còn 30% năm 2017 và bằng 0% năm 2018.

>> Giá ô tô có thể giảm 15 - 20%
>> Doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô tiếp tục xin ưu đãi

“Tôi cho là vào thời điểm đó (năm 2018), nếu nhập khẩu xe nguyên chiếc về thì các đơn vị nhập không phải tốn phí lắp ráp, thuế nhập khẩu bằng 0% lại không mất chi phí tổ chức bộ máy sản xuất, lắp ráp như các doanh nghiệp (DN) trong nước, không phải chịu thuế linh kiện 0%... mà lượng nhập cao thì tổng cộng các yếu tố đó, giá xe tối đa sẽ giảm được 20%. DN lắp ráp trong nước nếu còn hoạt động cũng phải giảm giá với mức độ tương đương”, ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần ô tô Trường Hải (Thaco) nhận định.


Lắp ráp xe KIA tại Thaco Quảng Nam - Ảnh: Đình Mười

Ông Bùi Ngọc Huyên, Tổng giám đốc Công ty cổ phần ô tô Xuân Kiên (Vinaxuki), tuy không đưa ra dự đoán mức giảm cụ thể nhưng cũng cho rằng, các loại xe cao cấp cho doanh nhân, quan chức nhà nước, người nhiều tiền... đi thì mức giảm có thể không nhiều. Nhưng các loại xe thông thường, ngoài việc giảm giá do thuế, thì hãng nào cung ứng, sản xuất được phụ tùng trong nước thì mức giảm sẽ cao hơn. Cụ thể, nếu thời gian tới, thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ cho dòng xe có dung tích động cơ dưới 2.0L giảm 50% thì chi phí để mua và lưu hành 1 chiếc xe dưới 2.0L sẽ giảm được khoảng 5.000 - 7.000 USD, điều này sẽ giúp cho giá ô tô hạ nhiệt và nhiều người tiêu dùng có khả năng mua được xe dễ dàng hơn. Theo ông, về cơ bản, khi thuế nhập khẩu ô tô bằng 0% thì các DN sẽ không lắp ráp nữa mà chuyển qua nhập khẩu xe nguyên chiếc “cho nhanh”. “Vấn đề là muốn có một ngành sản xuất ô tô trong nước, muốn xe giá rẻ thì phải sản xuất được phụ tùng. Một chiếc xe bán ra thì chưa đến 10% là công lắp ráp, chủ yếu là máy móc, phụ tùng”, ông Huyên nhận xét.

Trao đổi với Thanh Niên Online, một số DN thương mại, chuyên nhập khẩu ô tô cũng cho rằng, giá ô tô 3 năm tới sẽ giảm nhanh. Với mức thuế nhập khẩu còn 0%, theo tính toán của các DN này, nếu 1 chiếc xe nhập khẩu có giá khai báo 10.000 USD, sẽ giảm giá khoảng 1.650 USD so với hiện nay. Những xe có giá khai báo nhập khẩu càng cao thì càng giảm được nhiều.

Hà Nguyễn

>> Đề nghị ‘trên trời’ của Toyota
>> Toyota VN vẫn sản xuất ô tô nhưng mập mờ kế hoạch phát triển
>> Ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc tăng mạnh
>> Ô tô Việt vẫn ‘duyệt binh’ tại chỗ sau gần 3 năm
>> Người Việt thích dùng xe sang phản ánh đẳng cấp
>> Reuters: 8/10 người Việt không có ô tô vẫn đi học bằng lái

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.