Xe Nhật bắt tay đối đầu xe Mỹ?

11/05/2015 11:10 GMT+7

Toyota và Mazda sẽ cùng nhau hợp tác sản xuất xe pin nhiên liệu hydro để cạnh tranh mạnh mẽ hơn trong phân khúc xe xanh đang được nhiều hãng xe phát triển, đặc biệt là Tesla của Mỹ.

Toyota và Mazda sẽ cùng nhau hợp tác sản xuất xe pin nhiên liệu hydro để cạnh tranh mạnh mẽ hơn trong phân khúc xe xanh đang được nhiều hãng xe phát triển, đặc biệt là Tesla của Mỹ.

>> ‘Nước thải từ Toyota Mirai sạch hơn cả sữa’
>> Toyota Mirai: xe thương mại chạy nhiên liệu hydro đầu tiên

Theo một nguồn tin cấp cao giấu tên từ nội bộ Toyota, Mazda chia sẻ với trang Automotive News, hai hãng xe Nhật đang thảo luận hợp tác vì mục tiêu phát triển xe xanh trong thời gian tới. Trong đó, Mazda muốn có công nghệ pin nhiên liệu mà Toyota dày công phát triển trong mấy chục năm qua và được áp dụng trên mẫu xe Mirai mới bán ra. Ngược lại, Toyota cũng "dòm ngó" hệ thống truyền động trọng lượng nhẹ, tiết kiệm nhiên liệu trên dòng xe sử dụng động cơ Skyactiv của Mazda. Chính hai yếu tố này đã kéo hai thương hiệu xe Nhật xích lại bàn đàm phán.


Cả Toyota và Mazda đều có những công nghệ mà hai bên muốn sở hữu

Từ lâu, các thương hiệu xe Nhật như Toyota, Nissan, Honda hay Mazda đều nổi tiếng với những mẫu xe xanh trên nhiều thị trường, đặc biệt là Nhật Bản và Mỹ. Trong nhiều năm trời, Mazda đã cố gắng phát triển công nghệ xe hơi không khí thải của riêng họ. Thậm chí, hãng này còn phát triển cả động cơ quay chạy bằng hydro.Tuy nhiên, Mazda dường như vẫn muốn có được công nghệ pin nhiên liệu trên Mirai, chiếc FCV duy nhất đang bán trên thị trường.

Phía Toyota tin rằng việc nhiều hãng xe tham gia sản xuất xe FCV (pin nhiên liệu hydro) sẽ giúp giải thoát được hiện tượng “thắt cổ chai” đang tồn tại ở công nghệ này. Đặc biệt hơn, cơ sở hạ tầng dành cho xe pin nhiên liệu sẽ được cải thiện nếu nhiều thương hiệu cùng chung tay xây dựng. Vào đầu năm nay, Toyota đã công bố miễn phí 5.680 bằng sáng chế liên quan đến công nghệ pin nhiên liệu để thúc đẩy sự phát triển của dòng xe này.


Toyota cho rằng việc nhiều hãng xe tập trung sản xuất xe FCV sẽ giúp giải quyết nhiều vấn đề nan giải

Nếu hợp tác với Mazda, Toyota sẽ có được bí quyết trong việc sản xuất hệ thống truyền động hybrid tiết kiệm nhiên liệu và trọng lượng nhẹ cũng như quá trình phát triển động cơ Skyactiv nổi tiếng của Mazda. Trước đây, hai hãng xe Nhật đã từng hợp tác sử dụng chung một cơ sở sản xuất tại Mexico nơi Mazda lắp ráp Mazda2, Toyota sản xuất Scion iA.

Phong Trần
Ảnh: Toyota

>> Đề nghị ‘trên trời’ của Toyota
>> Toyota: Xe chúng tôi có thể chạy từ…chất thải của bò

>> BMW i5 sẽ chạy pin nhiên liệu hydro?

>> Hyundai 'bắt tay' Apple và Google
>> Apple iCar sẽ khiến Ford, GM phải hổ thẹn, Tesla thiệt hại nặng nề?
>> Cuộc chiến xe điện: Tesla “vượt mặt” GM
>> Điều khiển ô tô chạy điện Tesla bằng smartphone
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.