TMT có lợi gì khi hợp tác với hãng xe giá rẻ nhất thế giới TATA ?

12/05/2015 11:15 GMT+7

Bằng việc hợp tác với công ty CP ô tô TMT, Tata Motors sẽ bắt đầu bán ra các mẫu xe thương mại từ tháng 8 tới. Tiếp đó là những dòng xe du lịch đang được nhiều người kỳ vọng tạo sóng trong phân khúc “4 bánh” giá rẻ.

Bằng việc hợp tác với công ty CP ô tô TMT, Tata Motors sẽ bắt đầu bán ra các mẫu xe thương mại từ tháng 8 tới. Tiếp đó là những dòng xe du lịch đang được nhiều người kỳ vọng tạo sóng trong phân khúc “4 bánh” giá rẻ.

>> TMT phân phối ô tô TATA tại VN
>> Xe rẻ nhất thế giới Tata Nano… ế hàng

Từng nổi danh với mẫu xe ô tô giá 2.500 USD chỉ ngang một chiếc scooter trung cấp, Tata khiến người tiêu dùng Việt phải ghen tỵ ít nhiều với người Ấn về khả năng sở hữu “4 bánh”. Tuy nhiên, ngoài việc sở hữu chiếc xe giá rẻ nhất thế giới, Tata cũng đang bán ra những mẫu xe thương mại đắt đỏ nhất thông qua thương hiệu con Jaguar Land Rover mà tập đoàn này mua lại từ người Anh.


Tata Motors sản xuất nhiều mẫu xe khác nhau từ xe du lịch tới thương mại

Tại Việt Nam, Tata Motors đã có những bước thăm dò, nhòm ngó từ lâu trước khi có quyết định thâm nhập chính thức. Ngày hôm qua, hãng xe Ấn Độ đã có buổi ký kết chính thức với TMT trong việc phân phối cũng như chuyển giao công nghệ sản xuất lắp ráp một số dòng xe của hãng tại Việt Nam. Bên cạnh việc phục vụ nhu cầu trong nước, Tata và TMT sẽ lắp ráp xe phục vụ thị trường khu vực ASEAN.

Ông Wasan, Giám đốc kinh doanh xe thương mại trên thị trường quốc tế của Tata Motors cho biết thị trường Việt Nam rất quan trọng với công ty đồng thời cũng cam kết sẽ đem tới cho người tiêu dùng Việt những sản phẩm cạnh tranh nhất, đạt đủ tiêu chuẩn chất lượng của hãng. Phía TMT hy vọng với việc hợp tác cùng Tata Motors sẽ đưa mở rộng sức ảnh hưởng của công ty tới thị trường xe trong nước. Hiện tại TMT đang là một trong 10 công ty lắp ráp ô tô lớn của Việt Nam nhưng quy mô so với người dẫn đầu còn khiêm tốn. Trong năm nay, TMT đặt mục tiêu bán được 7.900 xe, đạt doanh thu 3.804 tỉ đồng.


Tata Nano là mẫu xe giá rẻ nhất, từ 2.500 đến 4.000 USD

Như vậy, với mối quan hệ hợp tác cùng có lợi với Tata Motors, TMT sẽ có cơ hội mở rộng thị phần trên phân khúc xe thương mại bao gồm xe buýt, xe tải và đặc biệt là phân khúc xe du lịch. Ngoài ra, TMT sẽ có cơ hội tiếp cận công nghệ sản xuất lắp ráp xe hơi từ nhà sản xuất xe lớn nhất Ấn Độ đồng thời từng bước nâng cao tỉ lệ nội địa hóa sản phẩm cũng như khẳng định vị thế với các thương hiệu lắp ráp trong nước còn lại.

Tất nhiên, phía Tata Motors sẽ được hưởng lợi khi TMT phụ trách xây dựng thương hiệu TMT tại Việt Nam, đưa các sản phẩm dịch vụ của Tata tiếp cận người tiêu dùng Việt. Nếu hoạt động kinh doanh, sản xuất thuận lợi, ngoài việc tăng doanh số, Việt Nam sẽ là cầu nối giúp Tata đưa các sản phẩm giá rẻ đến với người tiêu dùng trong khu vực ASEAN. Đặc biệt là khi thuế nhập khẩu ô tô có tỉ lệ nội địa hóa cao giữa các nước ASEAN sẽ về 0% từ năm 2018.


TMT sẽ có thêm cơ hội mở rộng kinh doanh, sản xuất với Tata Motors trong thời gian tới

Tata Motors là công ty sản xuất ô tô thương mại lớn nhất tại Ấn Độ, thương hiệu này cũng góp mặt trong top doanh số xe du lịch ở nước này. Các sản phẩm của Tata trải dài từ phân khúc xe tải hạng nặng, hạng nhẹ đến xe du lịch từ 2 đến 60 chỗ ngồi. Công ty hiện đứng thứ 8 về doanh thu trong ngành công nghiệp ô tô thế giới, Vào năm ngoái Tata Motors thu được xấp xỉ 39 tỉ đồng. Hiện tại, công ty cũng đang có nhà máy sản xuất lắp ráp tại Anh, Hàn Quốc, Thái Lan, Indonesia…

Phong Trần
Ảnh: Tata

>> Toyota vẫn muốn sản xuất ô tô tại Việt Nam
>> Giá ô tô sẽ giảm đáng kể vào năm 2018
>> Doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô tiếp tục xin ưu đãi
>> Ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc tăng mạnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.