Sức ép để giảm giá xe hơi

13/05/2015 08:50 GMT+7

Sự hiện diện của dòng xe hơi có giá rẻ nhất thế giới, và việc cắt giảm thuế nhập khẩu linh kiện, xe ô tô từ Hàn Quốc được đánh giá là sức ép lớn để giá ô tô ở VN giảm mạnh.

Sự hiện diện của dòng xe hơi có giá rẻ nhất thế giới, và việc cắt giảm thuế nhập khẩu linh kiện, xe ô tô từ Hàn Quốc được đánh giá là sức ép lớn để giá ô tô ở VN giảm mạnh

>> TMT phân phối ô tô TATA tại VN
>> Ô tô Việt vẫn ‘duyệt binh’ tại chỗ sau gần 3 năm

Ngày 11.5, Tập đoàn ô tô lớn nhất của Ấn Độ (Tata) đã ký kết với Công ty TMT làm nhà phân phối, lắp ráp và chuyển giao công nghệ để chuẩn bị lắp ráp loại xe giá rẻ Tata Nano tại VN. Xe Tata Nano, loại xe được công nhận rẻ nhất thế giới năm 2009 (giá khoảng 2.500 - 5.000 USD một chiếc), sẽ là một trong số những loại xe dự kiến được đưa về phân phối tại VN. Đây là sức ép cực lớn về giá thành với các nhà sản xuất, lắp ráp xe trong nước trước thời điểm giảm thuế nhập khẩu vào năm 2018 sắp tới. 

 Sức ép để giảm giá xe hơi 1
Các chuyên gia cho rằng, theo Hiệp định VKFTA, giá xe Hàn Quốc tại VN có thể giảm ít nhất từ 5-7% - Ảnh: Minh Nam 


Sắp có xe hơi giá 200 triệu đồng

Chủ tịch TMT Bùi Văn Hữu cho biết: “Khi về VN, loại xe này sẽ có giá dưới 10.000 USD". Những người làm trong lĩnh vực sản xuất, lắp ráp ô tô đều giật mình vì điều này, bởi hiện nay, TMT cũng là một trong 10 hãng sản xuất, lắp ráp ô tô lớn nhất trong nước (TMT đặt mục tiêu sản lượng xe tiêu thụ khoảng 7.900 xe năm nay). Theo đó, từ tháng 8.2015, TMT bắt đầu cung cấp các sản phẩm xe thương mại (xe buýt, xe tải...), sau đó lần lượt đến các dòng xe du lịch 2 - 16 chỗ của Tata tại thị trường VN. Hai bên sau đó sẽ tiến hành các bước tiếp theo của quá trình hợp tác, bao gồm lắp ráp và chuyển giao công nghệ.

Ông Nguyễn Thanh Hải, Giám đốc Công ty TNHH Hải Đăng, tiết lộ sắp tới một số nhà đầu tư từ Nga và Belarus cũng sẽ đàm phán, liên doanh lắp ráp xe ô tô tại VN. Khi một loạt hiệp định thương mại tự do đã và sắp được ký kết, có hiệu lực, thuế ngày càng giảm thì không có lý gì giá xe VN lại không giảm.

Sức ép để giảm giá xe hơi 2 
Xe giá rẻ Tata Nano của Ấn Độ - Ảnh: Bloomberg

“Người ta vẫn cứ e ngại là thuế có thể giảm nhưng nhà nước lại tăng phí, thuế tiêu thụ đặc biệt, phí cầu đường lên… và giá xe vẫn thế. Nhưng theo tôi, tình hình những năm tới sẽ khác vì thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc từ ASEAN về 0%, thuế nhập linh kiện từ Hàn Quốc về 0 - 5%... cộng thêm một loạt liên doanh mới thì dù thuế tiêu thụ đặc biệt hay một số loại phí có thể tăng nhưng cũng có giới hạn và giá xe sẽ giảm rõ rệt. Hơn nữa, hiện nay, nhà nước đang đầu tư, mở rộng cơ sở hạ tầng, nhiều đường cao tốc được xây dựng, nếu xe không rẻ đi, lượng xe không tăng lên thì không tận dụng được sự phát triển của hạ tầng”, ông Hải nhận xét.

 

Nếu như Chính phủ không sớm ra các chính sách về ưu đãi cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô thì không còn kịp nữa, các DN sản xuất và lắp ráp ô tô VN không thể cạnh tranh nổi vì giá xe nhập khẩu, linh kiện phụ tùng nhập khẩu ngày càng rẻ và không phải chờ đến năm 2018 mới có tác động lớn làm giảm giá xe trên thị trường VN.

Chủ tịch Vinaxuki Bùi Ngọc Huyên


Như vậy, không cần đợi đến năm 2018, việc Hiệp định thương mại tự do VN - Hàn Quốc (VKFTA) được chính thức ký kết vào ngày 5.5 giữa Chính phủ VN và chính phủ Hàn Quốc, việc Tập đoàn Tata (Ấn Độ) ký kết với TMT… cũng đủ tạo ra sức ép lớn cho thị trường ô tô VN. Một cán bộ lãnh đạo cấp vụ của Bộ Công thương nhận xét với VKFTA, một trong những điểm đáng chú ý nhất là 2 chính phủ nhất trí mở cửa nhiều thị trường trong đó có thị trường ô tô. Theo đó, VN sẽ cắt giảm thuế nhập khẩu linh kiện xe tải và xe con từ 3.000 cc trở lên, phụ tùng ô tô, điện gia dụng.

Một số doanh nghiệp kinh doanh, nhập khẩu xe ô tô tại VN thừa nhận tuy các mẫu xe động cơ nhỏ không thuộc diện giảm thuế, nhưng thuế linh kiện ô tô nhập khẩu từ Hàn Quốc giảm nên các mẫu xe lắp ráp tại VN cũng sẽ chịu sức ép giảm giá. Hiện theo biểu thuế xuất nhập khẩu do Bộ Tài chính ban hành, thuế nhập khẩu bộ linh kiện ô tô từ Hàn Quốc về VN ở mức bình quân từ 14 - 20%. Theo lộ trình giảm thuế sắp tới sẽ chỉ còn 0 - 5%, giúp tiết kiệm hơn chi phí sản xuất, có thể tác động làm giảm giá xe Hàn Quốc và nó là một yếu tố cạnh tranh với xe nhập khẩu nguyên chiếc từ ASEAN. 

Sức ép từ Hàn Quốc

Theo Chủ tịch Công ty cổ phần ô tô Xuân Kiên (Vinaxuki) Bùi Ngọc Huyên, việc cắt giảm thuế nhập khẩu linh kiện, xe ô tô từ Hàn Quốc là rất đáng chú ý vì hiệp định này có hiệu lực ngay và tác động nhanh chóng đến thị trường ô tô VN. “Nếu như Chính phủ không sớm ra các chính sách về ưu đãi cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô thì không còn kịp nữa, các DN sản xuất và lắp ráp ô tô VN không thể cạnh tranh nổi vì giá xe nhập khẩu, linh kiện phụ tùng nhập khẩu ngày càng rẻ và không phải chờ đến năm 2018 mới có tác động lớn làm giảm giá xe trên thị trường VN”, ông Huyên đánh giá.

Sở dĩ các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe trong nước, các nhà nhập khẩu đều rất chú ý đến Hiệp định VKFTA, bởi từ lâu, xe nhập khẩu từ Hàn Quốc luôn chiếm lượng nhiều nhất trong các luồng xe nhập vào VN. Theo số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy, trong quý 1/2015, lượng ô tô nhập khẩu từ Hàn Quốc dẫn đầu với 6.050 chiếc trong tổng số 25.200 chiếc, tăng gần 63%; chưa kể số lượng gần 5.000 xe Hyundai i10 thương hiệu Hàn Quốc nhưng được sản xuất tại Ấn Độ, xuất sang VN trong thời gian qua.

Hiện nay, nhiều dòng xe Hàn Quốc dòng Kia, Hyundai... vẫn đang bán rất chạy ở VN. Trong đó, dòng Kia Morning do Công ty cổ phần ô tô Trường Hải (Thaco) lắp ráp đã được bán ra gần 10.000 chiếc. Các chuyên gia về thị trường ô tô cho rằng, theo Hiệp định VKFTA mới ký, giá xe Hàn Quốc tại VN có thể giảm ít nhất từ 5 - 7%. 

Mạnh Quân

>> Giá ô tô sẽ giảm đáng kể vào năm 2018
>> Giá ô tô có thể giảm 15 - 20%
>> Doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô tiếp tục xin ưu đãi
>> Toyota VN vẫn sản xuất ô tô nhưng mập mờ kế hoạch phát triển
>> Xe rẻ nhất thế giới Tata Nano… ế hàng
>> TMT có lợi gì khi hợp tác với hãng xe giá rẻ nhất thế giới TATA ?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.