Xe tương lai liên tiếp gặp nạn

13/05/2015 21:45 GMT+7

Xe tự lái, xe bay, những phương tiện được coi là tương lai của giao thông lại gặp một số sự cố đáng tiếc trong quá trình thử nghiệm.

Xe tự lái, xe bay, những phương tiện được coi là tương lai của giao thông lại gặp một số sự cố đáng tiếc trong quá trình thử nghiệm.

>> Xe tự lái Audi A7 vượt 900 km đến CES 2015
>> Taxi Uber: Công nghệ xe tự lái chỉ là chiêu trò của ‘ông lớn’

Dù lỗi xuất phát từ phía phương tiện khác hay yếu tố chủ quan thì những vụ va chạm của xe tự lái hay xe bay dưới đây sẽ khiến lòng tin của người tiêu dùng về khả năng an toàn của những mẫu xe này vơi đi ít nhiều. Các nhà sản xuất cần phải làm nhiều hơn nữa mới có thể đưa xe tự lái, xe bay thành tương lai của giao thông bởi chỉ 0,001% sai số trong kỹ thuật của những mẫu xe này cũng có thể gây nên hậu quả nghiêm trọng.

Xe tự lái gây tai nạn


Xe tự lái gây 4 vụ tai nạn ở California, Mỹ - Ảnh: Dailytech

Theo số liệu mới nhất từ bang California (Mỹ) có tới 4/48 chiếc xe tự lái tại đây từng gây tai nạn kể từ tháng 9 năm ngoái. Trong đó 3 trong số này thuộc về mẫu xe tự lái Lexus RX do Google phát triển. Một chiếc còn lại thuộc về Audi SQ5 đang được thử nghiệm bởi công ty Delphi. Một nguồn tin cho biết hai trường hợp tai nạn xảy ra khi chiếc xe tự lái hoàn toàn, 2 vụ còn lại có sự can thiệp của con người. Rất may cả 4 nạn nhân trong những vụ va chạm đều chỉ bị xây xát nhẹ.

Chính quyền California không tiết lộ nguyên nhân cụ thể nhưng phía Google và Delphi cho biết lỗi là do con người không phải máy móc trong các vụ tai nạn trên. Cả 4 vụ va chạm đều xảy ra khi xe chạy ở tốc độ dưới 16 km/giờ. Ngoài California, bang Michigan, Nevada và Florida cũng đã cấp phép cho xe tự lái hoạt động. Giới chức những địa phương này cho biết không có vụ va chạm nào của xe tự lái từ khi hoạt động.


Trong 6 năm, xe tự lái Google dính 11 vụ va chạm - Ảnh: Guim

3 vụ va chạm của xe tự lái Google mới chỉ xảy ra trong phạm vi California. Đích thân Chris Urmson, Giám đốc dự án xe tự lái của Google cho biết có khoảng 11 vụ va chạm kể từ khi chiếc xe tự lái đầu tiên hoạt động thử nghiệm. Trong cả 11 vụ va chạm, các nạn nhân chỉ bị xây xát nhẹ. Urmson giải thích việc va chạm khi đi trên đường là không thể tránh khỏi cho dù nó là xe tự lái hay có người lái. Cũng theo người đứng đầu bộ phận này, nguyên nhân của 11 vụ va chạm đều xuất phát từ những phương tiện khác. Trong đó, có tới 7 vụ xe tự lái Google bị tông vào đuôi khi đang… dừng đèn đỏ.

Ô tô bay cũng gặp nạn

Ngoài xe tự lái, ô tô bay cũng được xem là phương tiện di chuyển của con người trong tương lai nhưng dường như nhà sản xuất vẫn cần làm nhiều hơn nữa trước khi được bán ra chính thức để đảm bảo an toàn. Kẻ đi đầu trong phân khúc xe bay có lẽ là AeroMobil khi được hứa hẹn sẽ bán ra vào năm 2017. Hiện tại, chiếc xe này vẫn đang trong quá trình bay thử nghiệm và đã có một chiếc AeroMobil gặp nạn khi đang “chinh phục” bầu trời.


Hiện trường vụ tai nạn AeroMobil - Ảnh: Autoweek

Vụ tai nạn xảy ra khi AeroMobil đang bay thử nghiệm gần sân bay Nitra Janikovce ở Slovakia hôm 8.5. “Phi công” đang cầm lái chiếc AeroMobil gặp nạn chính là nhà sáng lập Stefan Klein. Rất may ông này đã kịp nhảy dù ở độ cao 300 mét trước khi chiếc xe bay trở thành sắt vụn dưới cánh đồng cỏ. Sau vụ tai nạn, “cha đẻ” của AeroMobil chỉ bị thương nhẹ còn “con cưng” gần như ở trong tình trạng không thể khôi phục.


Nhà sáng lập Stefan Klein (trái) may mắn thoát nạn khi đang điều khiển AeroMobil - Ảnh: Gizmag

AeroMobil là chiếc xe bay nhận được nhiều sự quan tâm và tin tưởng về tương lai của những mẫu xe 4 bánh có thể tung cánh trên không. Với chiều dài 6 m chiều rộng 8,32 m khi sải cánh, AeroMobil có thể đạt vận tốc 200 km trên bầu trời, bay được 875 km với một bình nhiên liệu và chạy tốc độ tối đa 161 km/giờ ở mặt đất.

Đức Cảnh

>> BMW, Audi, Mercedes bắt tay mua Here Maps vì lo ngại Apple, Google
>> Apple iCar sẽ khiến Ford, GM phải hổ thẹn, Tesla thiệt hại nặng nề?
>> Google và Uber: Cuộc chiến dịch vụ taxi đã bắt đầu?
>> Mercedes-Benz tích hợp với Google Glass
>> Google thêm dịch vụ dò đường Street View ở hơn 50 nước
>> Hyundai 'bắt tay' Apple và Google

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.