Đề xuất thay đổi cách tính thuế: Giá ô tô nhập khẩu sẽ tăng

14/05/2015 18:05 GMT+7

Đề xuất mới nhất của Bộ Tài chính về cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt có thể đẩy giá ô tô nhập khẩu tăng cao trong thời gian tới.

Đề xuất mới nhất của Bộ Tài chính về cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt có thể đẩy giá ô tô nhập khẩu tăng cao trong thời gian tới.

>> Giá ô tô khó giảm đột ngột
>> Giá ô tô sẽ giảm đáng kể vào năm 2018

Trong công văn vừa gửi đi lấy ý kiến về dự thảo Nghị định hướng dẫn Luật số 70/2014/QH13 sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, Bộ Tài chính đưa ra đề xuất mới về giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô dưới 24 chỗ ngồi nhập khẩu và điều hòa nhiệt độ có công suất dưới 90.000 BTU. Công văn này đề nghị các nhà nhập khẩu cho ý kiến và gửi lại trước ngày 20.5 để tổng hợp và trình Chính phủ trong tháng 6.2015.


  Giá ô tô nhập khẩu sẽ tăng nếu thay đổi cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt theo đề xuất mới nhất của Bộ Tài chính - Ảnh: Thái Nguyễn

Theo Bộ Tài chính, trước bối cảnh cắt giảm thuế nhập khẩu về 0% (từ năm 2018) đối với mặt hàng ô tô (theo Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN), Hiệp hội các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô Việt Nam (VAMA), Hiệp hội cơ khí Việt Nam (VAMI) cho rằng, cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt hiện tại chưa hợp lý đối với xe lắp ráp trong nước. Vì trong giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với hàng nhập khẩu, không có chi phí bán hàng trong nước, lãi của cơ sở kinh doanh nhập khẩu…

Theo tính toán của hai hiệp hội trên, giá thành sản xuất ô tô ở Việt Nam cao hơn từ 20 - 25% so với giá thành sản xuất ô tô ở Thái Lan do năng suất lao động thấp. Trong khi nguyên vật liệu, cụm linh kiện, linh kiện, phụ tùng, vật tư chủ yếu nhập khẩu với chi phí giá thành, vận chuyển, bảo hiểm đến cửa khẩu nhập (CIF) cao hơn chi phí của thành phẩm nhập khẩu.

Từ đánh giá trên, thay vì áp dụng giá tính thuế đặc biệt gồm giá tính thuế nhập khẩu (là giá thực tế phải trả tính đến cửa khẩu nhập đầu tiên hay còn gọi là giá C.I.F) cộng thuế nhập khẩu hiện nay, giá tính thuế mới sẽ có thêm giá tính thuế tại khâu nội địa, dựa trên các chi phí bán hàng trong nước (chi phí đóng gói, quản lý, quảng cáo, trưng bày, vận chuyển, bảo hành... cộng với lãi của người nộp thuế).

Nếu đề xuất này được đưa vào nghị định và ban hành, chắc chắn giá xe nhập khẩu 24 chỗ ngồi sẽ tăng mạnh sau khi nghị định có hiệu lực.

Hiện tại, thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô nhập khẩu dưới 24 chỗ dao động từ 15% - 60%, tùy từng loại xe.

Anh Vũ

>> Ô tô Việt vẫn ‘duyệt binh’ tại chỗ sau gần 3 năm
>> Doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô tiếp tục xin ưu đãi
>> Toyota VN vẫn sản xuất ô tô nhưng mập mờ kế hoạch phát triển
>> Toyota vẫn muốn sản xuất ô tô tại Việt Nam
>> Tata Nano: Ô tô rẻ hơn xe ga Honda SH Mode
>> TMT phân phối ô tô TATA tại VN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.