CEO Bill Ford không còn tin tưởng vào tương lai xe truyền thống

01/06/2015 11:05 GMT+7

Trong một chia sẻ mới đây, CEO Bill Ford cho rằng mảng xe du lịch và xe tải sẽ không thể giúp công ty đạt thành công mới trong tương lai. Thay vào đó, Bill Ford đang đặt nhiều kỳ vọng vào những chiếc xe tự lái.

Trong một chia sẻ mới đây, CEO Bill Ford cho rằng mảng xe du lịch và xe tải sẽ không thể giúp công ty đạt thành công mới trong tương lai. Thay vào đó, Bill Ford đang đặt nhiều kỳ vọng vào những chiếc xe tự lái.

>> Xe tương lai liên tiếp gặp nạn
>> Taxi Uber: Công nghệ xe tự lái chỉ là chiêu trò của ‘ông lớn’
>> Ford giới thiệu giải pháp di chuyển thông minh cho tương lai

Chắt của người sáng lập Henry Ford cho biết mô hình kinh doanh của Ford sẽ rất khác trong tương lai vì họ nhận ra rằng phải “chơi” ở hai thế giới khác nhau. Một mặt, công ty tiếp tục tập trung vào những mẫu xe truyền thống. Mặt khác, họ sẽ phát triển những mẫu xe thông minh để chuẩn bị cho tương lai. Bill Ford cũng cho rằng đã đến lúc cần một loại hình thức giao thông mới để giữ cho sự lưu thông liền mạnh và tránh ách tắc.


Bill Ford cho rằng xe tự lái và loại hình giao thông mới sẽ khiến xe hơi truyền thống thất sủng - Ảnh: Youtube

Những thông tin nội bộ gần đây đã cho thấy Ford đang tích cực tìm kiếm hướng đi mới cho công ty. Hãng xe Mỹ đang sử dụng khoảng 200 kỹ sư chuyên phát triển xe điện và xe hybrid. Fontinalis Partners, một công ty đầu tư mạo hiểm do Bill Ford sáng lập cũng vừa đầu tư một số tiền bí ẩn cho Lyft Inc. công ty cung cấp dịch vụ tương tự Uber taxi.

Đây được xem là những bước chuẩn bị của Ford khi thế giới bước vào loại hình giao thông mới ưu tiên phương tiện công cộng và thông minh. Bản thân Ford cũng cho rằng những công ty như Lyft, Uber sẽ là tương lai của giao thông khi nhu cầu kết nối phủ sóng lĩnh vực này. Ở thời điểm hiện tại, Ford vẫn tiếp tục mở rộng sang các thị trường ngoài Mỹ, điển hình là Trung Quốc. Ford đặt mục tiêu mở 4 nhà máy và giới thiệu 18 mẫu xe tại đây.


CEO Ford đang kỳ vọng vào công ty Lyft Inc với hình thức kinh doanh tương tự Uber - Ảnh: Grist

Theo như cảnh báo của Brian Johnson, nhà phân tích của công ty Barclays, doanh số bán xe sẽ giảm khoảng 40% trong 25 năm tới do phải chia sẻ doanh số với xe tự lái. Những ông lớn như General Motors (GM) hay Ford phải cắt giảm sản lượng để tồn tại, đặc biệt trong khu vực Bắc Mỹ, tương đương khoảng 68% và 58%.

Bill Ford cho rằng công ty có thể tránh được kịch bản này nhờ những chiến lược kịp thời. Trước đây, nhà sáng lập Henry Ford từng nói: “Nếu tôi hỏi khách hàng của tôi những gì họ muốn, họ sẽ nói cần một ‘con ngựa’ nhanh hơn”. Bill Ford cho rằng nhìn nhận của ông cố Henry đã làm lên lịch sử của công ty nhưng đã đến lúc Ford cần phải định nghĩa lại cho tương lai. Có lẽ, người tiêu dùng sẽ không cần một “con ngựa” nhanh hơn, họ cần nó thông minh hơn.

Đức Cảnh

>> Google và Uber: Cuộc chiến dịch vụ taxi đã bắt đầu?
>> BMW, Audi, Mercedes bắt tay mua Here Maps vì lo ngại Apple, Google

>> Sạc không dây sẽ là tính năng tiêu chuẩn trên xe Mercedes?
>> Ford triệu hồi Focus, Escape, Fiesta, Transit vì lỗi bơm nhiên liệu
>> Hàng trăm ngàn chiếc Ford Fiesta, Fusion dính lỗi chốt cửa
>> Ford đả bại Hyundai, mục tiêu vào top 3
>> Chiếc sedan rẻ nhất Figo Aspire 2016 của Ford có gì?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.