Ford bị kiện ăn cắp tài sản trí tuệ của đối tác phần mềm

05/06/2015 21:25 GMT+7

Ford tiếp tục vướng vào rắc rối với Versata khi bị công ty này kiện vì vi phạm quyền sở hữu trí tuệ trên phần mềm mới mà hãng xe Mỹ phát triển.

Ford tiếp tục vướng vào rắc rối với Versata khi bị công ty này kiện vì vi phạm quyền sở hữu trí tuệ trên phần mềm mới mà hãng xe Mỹ phát triển.

>> Khám phá Ford Mustang Ecoboost 2015 đầu tiên tại Việt Nam
>> CEO Bill Ford không còn tin tưởng vào tương lai xe truyền thống

Versata, công ty phần mềm tại Texas vừa đâm đơn kiện Ford vì cho rằng công ty này đã ăn cắp tài sản trí tuệ của họ. Hãng phần mềm Texas cho biết Ford đã sử dụng những đoạn mã có trong ứng dụng do Versata để phát triển một phần mềm tương tự của công ty. Trước đây, hãng xe Mỹ đã hợp tác với Versata để sử dụng phần mềm này từ năm 1998 để phục vụ quá trình phát triển sản phẩm. Tuy nhiên, Ford đã hủy hợp đồng trị giá 8,45 triệu USD với Versata vào năm ngoái sau khi chê phần mềm của Versata là lạc hậu.


Ford và Versata từng là hai đối tác

Phần mềm có tên Automotive Configuration Manager (ACM) do Versata phát triển giúp các hãng xe xác định các bộ phận không tương thích để phát triển sản phẩm tốt nhất, tránh các vụ triệu hồi không đáng có và một số vấn đề khác. Versata cho biết ACM hiện đang được nhiều hãng ô tô sử dụng như General Motors, Nissan, Fiat Chrysler, Toyota, Hyundai-Kia, Volvo và Jaguar. Theo như cựu giám đốc Marketing thương hiệu Lincoln và quản lý dịch vụ khách hàng của Ford thì phần mềm ACM của Versata đã giúp Ford tăng lợi nhuận lên hàng trăm triệu thậm chí hơn tỉ USD trong thời gian hai hãng hợp tác.

Hiện tại, Versata chưa đưa ra mức giá bồi thường cụ thể nhưng đang yêu cầu tòa án đưa ra lệnh cấm Ford phát triển phầm mềm nội bộ có liên quan đến bằng sáng chế của hãng này. Về phần mình, Ford phủ nhận đang sử dụng và xâm phạm sở hữu trí tuệ của Versata và từ chối cho công ty này kiểm tra máy chủ và phần mềm. Thậm chí, Ford từng đệ đơn khiếu nại Versata lên tòa án Michigan khẳng định không xâm phạm tài sản trí tuệ của công ty này và gọi hành động mới nhất của Versata là “trả đũa”.


Mâu thuẫn xảy ra khi Ford hủy hợp đồng với Versata và phát triển phần mềm riêng

Nói về phầm mềm mới đang phát triển, Ford cho biết nó có cách tiếp cận rất khác và hiệu quả hơn so với công nghệ của Versata. Trong khi đó, Mike Richards, chủ tịch công ty mẹ Trilogy của Versata quả quyết: “Quyền sở hữu trí tuệ là huyết mạch của công ty chúng tôi và chúng tôi phải bảo vệ nó bằng mọi giá”.

Phong Trần
Ảnh: Ford

>> Ford giới thiệu giải pháp di chuyển thông minh cho tương lai
>> Xe tương lai liên tiếp gặp nạn
>> Apple: ‘Xe hơi sẽ là thiết bị di động cuối cùng’
>> ‘Nghe’ giám đốc thiết kế Mercedes nói về xe hơi tương lai

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.