Phá 2 đường dây bán phụ nữ qua Trung Quốc

08/07/2012 03:00 GMT+7

Đến chiều tối qua, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45) Công an tỉnh Tây Ninh tạm giữ hình sự 2 người Trung Quốc (TQ) và 7 người VN để điều tra, làm rõ 2 đường dây mua bán phụ nữ.

Khoảng 10 giờ 30 ngày 6.7, tại cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TP.HCM) PC45 Công an Tây Ninh phối hợp C45 (Bộ Công an) bắt giữ Vòng Kam Sang (62 tuổi, quê Đồng Nai), Lin Liang Hui (còn gọi là Phụng, 43 tuổi, ngụ tỉnh Phúc Kiến, TQ) và Phạm Thị Nhung (53 tuổi, quê Tây Ninh) khi đang làm thủ tục lên máy bay cho 3 người phụ nữ VN và 3 người đàn ông TQ ra Hà Nội, sau đó những phụ nữ này được đưa qua cửa khẩu Móng Cái để sang TQ.

mua bán phụ nữ  
3 nghi can cộm cán nằm trong đường dây mua bán phụ nữ (Lin Liang Hui và vợ chồng Vòng Kam Sang - Từ Sỳ Muối) - Ảnh: Ngọc Hà

Khai thác nhanh, trong ngày 6 và 7.7, PC45 Công an tỉnh Tây Ninh tạm giữ thêm 16 người (9 người TQ và 7 người VN) để điều tra, đồng thời giải cứu 2 phụ nữ khác đang chờ xuất cảnh qua TQ.

Theo điều tra ban đầu, đường dây buôn người này bắt đầu hình thành từ tháng 2.2011, khi Phụng đến VN, quen biết với vợ chồng Vòng Kam Sang và Từ Sỳ Muối (58 tuổi, quê Tây Ninh). Phụng nói vợ chồng Sang - Muối tìm phụ nữ để gả bán cho đàn ông TQ, mỗi phụ nữ được Phụng trả tiền công cho Sang - Muối 2 triệu đồng.

Tháng 5.2011, Sang - Muối đi cùng Thòng Sy Múi (46 tuổi, quê Tây Ninh) gặp Phạm Thị Nhung để nhờ tìm phụ nữ. Sau đó Nhung đặt vấn đề với Nguyễn Thị Kim Ngân (40 tuổi) và Nguyễn Văn Phụng (35 tuổi, cùng quê Tây Ninh) tìm phụ nữ giao lại cho Nhung (Nhung trả cho Ngân và Phụng 1 triệu đồng/phụ nữ).

Tại TQ, Phụng thiết lập đường dây lấy vợ VN (người lấy được vợ phải trả cho Phụng từ 80 - 100 triệu đồng VN). Sau khi lập danh sách, Phụng đưa những người này sang VN giao vợ chồng Sang - Muối tổ chức cho xem mắt phụ nữ. Khi chọn được vợ, Sang - Muối lo các thủ tục để đưa các cô gái VN sang TQ.

Trong các phụ nữ được vợ chồng Sang - Muối đưa sang TQ có Nguyễn Thị Kim Mến (35 tuổi, quê Tây Ninh), sau đó cùng chồng (người TQ) quay lại tham gia đường dây mua bán phụ nữ (vào tháng 3.2012). Vợ chồng Mến đặt vấn đề với Sang - Muối để đưa đàn ông TQ sang VN tìm vợ, mỗi trường hợp Mến trả cho Sang - Muối 60 triệu đồng.

Tính đến thời điểm bị bắt giữ, 2 đường dây đã tổ chức đưa khoảng 45 phụ nữ VN bán cho đàn ông TQ, trong đó có 40 phụ nữ đã bán trót lọt, còn lại 2 phụ nữ đang chờ ngày xuất cảnh và 3 phụ nữ đang làm thủ tục lên máy bay thì bị bắt quả tang.

Ngọc Hà

>> Phá 4 vụ buôn bán phụ nữ qua biên giới
>> Hội nghị quốc tế về phòng chống buôn bán phụ nữ và trẻ em
>> An Giang: Triển khai dự án phòng chống buôn bán phụ nữ, trẻ em

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.