Phải tuân thủ phương pháp xác định giá đất theo quy định của pháp luật

26/05/2006 09:36 GMT+7

Thời gian gần đây một số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản đề nghị hỗ trợ thông tin về những quy định trong hoạt động tư vấn giá đất. Trước vấn đề này Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 36/2006/TT-BTC ngày 28/4/2006 hướng dẫn cụ thể.

Theo đó, các doanh nghiệp thẩm định giá và tổ chức thẩm định giá nước ngoài có (hoặc chưa có) chi nhánh tại Việt Nam được thực hiện thẩm định giá theo quy định của luật pháp Việt Nam đều đủ điều kiện hoạt động tư vấn về giá đất. Riêng doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực tư vấn bất động sản, kinh doanh và môi giới bất động sản. Nếu tổ chức hoạt động tư vấn giá đất phải có từ ba thẩm định viên về giá trở lên (có thẻ thẩm định viên). Trong đó, người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp phải có thẻ thẩm định viên về giá; một thẩm định viên về giá chỉ được làm chủ một doanh nghiệp thẩm định giá tư nhân; đối với công ty thẩm định giá hợp danh thì thành viên hợp danh phải là thẩm định viên về giá (và chỉ được làm thành viên hợp danh của một công ty thẩm định giá hợp danh).

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp này phải đăng ký hoạt động tư vấn giá đất và được cơ quan đăng ký kinh doanh thẩm quyền cấp bổ sung chức năng tư vấn về giá đất trong giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Đối với cá nhân, điều kiện để hành nghề tư vấn giá đất phải là thẩm định viên về giá có thẻ do Bộ Tài chính cấp (người nước ngoài phải có chứng chỉ hành nghề của tổ chức nước ngoài cấp và được Bộ Tài chính Việt Nam thừa nhận), đã đăng ký hành nghề thẩm định giá và đang làm việc tại tổ chức hay doanh nghiệp được phép hoạt động tư vấn về giá đất.

Thông tư này cũng nêu rõ, các doanh nghiệp và thẩm định viên hoạt động tư vấn giá đất phải tuân thủ đúng quy định pháp luật về hoạt động tư vấn, thẩm định giá và định giá đất; chịu trách nhiệm trước pháp luật hoạt động nghề nghiệp của mình; tuân thủ các nguyên tắc, phương pháp xác định giá đất theo quy định pháp luật; bảo đảm tính độc lập, trung thực, khách quan và khoa học của hoạt động tư vấn giá đất; giữ bí mật các thông tin nhận từ khách hàng yêu cầu cung cấp dịch vụ tư vấn về giá đất. Trừ trường hợp khách hàng đồng ý hoặc pháp luật có quy định khác.

Trọng Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.