TNO

Phi công Nga nói gì về vụ Su-24 bay áp sát tàu chiến Mỹ?

15/04/2016 10:20 GMT+7

(Tin Nóng) “Chúng tôi có khả năng bay sát và thấp hơn nữa để nước biển văng vào mắt thuỷ thủ Mỹ”, một phi công Nga nói với báo Gazeta (Nga) ngày 14.4 khi bình luận về vụ máy bay Su-24 của Nga bay áp sát khu trục hạm Mỹ Donald Cook trên biển Baltic ngày 11 - 12.4.2016.

(Tin Nóng) “Chúng tôi có khả năng bay sát và thấp hơn nữa để nước biển văng vào mắt thuỷ thủ Mỹ”, một phi công Nga nói với báo Gazeta (Nga) ngày 14.4 khi bình luận về vụ máy bay Su-24 của Nga bay áp sát khu trục hạm Mỹ Donald Cook trên biển Baltic ngày 11 - 12.4.2016.

Su-24 của Nga bay thấp và sát tàu chiến Mỹ Donald Cook trên biển Baltic ngày 12.4.2016

Sau khi phía Mỹ lên án và công bố clip quay cảnh các chiếc Su-24 và trực thăng Ka-27 của Nga bay sát và thấp cạnh tàu chiến USS Donald Cook của Hạm đội 6 Mỹ trên biển Baltic trong 2 ngày 11 - 12.4 qua và cho đó là hành vi thiếu chuyên nghiệp, thiếu an toàn, báo Gazeta (Nga) đã phỏng vấn một số phi công Nga về vụ này.

Thiếu tướng không quân Alexander Kharchevsky, cựu chỉ huy căn cứ Lipetsk nói rằng việc Su-24 bay thấp như Mỹ nói là chứng tỏ phi công có trình độ chuyên nghiệp và đã chuẩn bị sẵn tình huống bay như thế. Việc bay như thế cũng là cách biểu lộ trình độ và sức mạnh của không quân Nga.

Còn đại tá Anatoly Kvochur, anh hùng Nga và là phi công thử nghiệm nổi tiếng thời Liên Xô, giải thích rằng khó mà lái máy bay tiêm kích - ném bom như Su-24 bay thấp đến vậy trên biển. "Phi công chỉ áp dụng cách bay này khi tiếp cận mục tiêu, trên bộ thì quan trọng chứ trên biển thì tầm nhìn rất xa. Với tốc độ đến 900 km/giờ thì khó mà phát hiện được máy bay lao tới với độ cao thấp như vậy, chưa kể ở độ cao đó máy bay có thể thổi bay nhiều thứ bên dưới”.

Theo ông Kvochur, Su-24 là máy bay cánh cụp cánh xoè, có thể bay trong mọi thời tiết, ngày và đêm, cả ở độ cao thấp, tiêu diệt mục tiêu trên biển và đất liền. Khi cần bay tốc độ tối đa thì hai cánh cụp vào, bay chậm thì cánh xoè ra. “Nếu bay với hai cánh cụp lại, Su-24 sẽ có tốc độ đến 1.300 - 1.400 km/giờ, đủ gây ra các sóng âm mạnh và nếu bay thấp sẽ làm hỏng các vật thể bên dưới nó như ăng ten, và thậm chí làm sập những ngôi nhà nhỏ”.

Trong trường hợp bay sát tàu chiến Mỹ trên biển Baltic, ông Kvochur nói phi công đã không cho khép cánh máy bay để hạn chế gây thiệt hại cho tàu Mỹ.

Với cáo buộc của Mỹ về việc máy bay Nga bay quá thấp, quá gần tàu Mỹ (bay thấp 30 m, cách tàu 10 m), ông Kvochur nhận định rằng máy bay bay thấp trên biển là cả vấn đề khó khăn so với trên đất liền, vì trên đất liền phi công có thể xác định độ cao qua nhìn các vật, các mốc trên địa hình, trong khi ở biển là trời nước mênh mông khó có điểm mốc nào để xác định. Như vậy việc bay thấp của Su-24 cho thấy trình độ chuyên nghiệp của phi công Nga.

"Chúng ta còn có thể bay tới mức làm nước biển bắn vào mắt thuỷ thủ Mỹ”, ông Kvochur nói với Gazeta.

Su-24 là máy bay ném bom chủ lực của Nga trên chiến trường Syria - Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

Ngày 14.4, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga là thiếu tướng Igor Konashenkov cho hay vụ việc xảy ra khi tàu chiến Mỹ ở cách căn cứ hải quân Nga trên biển Baltic 70 km. Phát hiện tàu Mỹ trong khu vực, phi công Nga đã bay qua với các biện pháp an toàn tối đa, tuân thủ luật lệ hàng không quốc tế ở vùng nước trung lập.

Ông Konashenkov còn nói rằng phía Mỹ cho mình đang thực hiện tự do hàng hải thì máy bay Nga cũng đang thi hành tự do hàng không!

Gazeta cũng cho hay phía Ba Lan đang chuẩn bị các biện pháp phản đối Nga vụ việc này, vì máy bay Su-24 của Nga đã “có hành vi khiêu khích” gây khó cho 1 trực thăng Ba Lan cất cánh khỏi tàu chiến Donald Cook.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.