Phòng chống dịch bệnh vào mùa mưa

08/11/2016 10:29 GMT+7

Miền Trung nói chung và Đà Nẵng nói riêng đang bước vào mùa cao điểm của dịch bệnh. Bác sĩ Tôn Thất Thạnh ( ảnh ), Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP.Đà Nẵng cho biết.

Mỗi năm, bước vào thời điểm chuyển mùa từ nắng sang mưa dầm, là thời điểm mà dịch bệnh luôn lây lan với mức độ cao. Hiện nay, trên địa bàn Đà Nẵng, dịch sốt xuất huyết và dịch tay chân miệng đang có xu xướng tăng cao. Tính đến thời điểm này, Đà Nẵng có 3.027 ca sốt xuất huyết, nhưng chỉ riêng 2 tháng 9 và 10 thì có đến 500 ca mắc sốt xuất huyết. Trong khi đó, dịch bệnh tay chân miệng hiện cũng gia tăng, bình quân mỗi tuần từ 10 đến 20 ca, thì nay mỗi tuần đã tăng lên 30-40 ca. Có thể nói, đây là thời điểm thường kỳ mỗi năm là giai đoạn của đỉnh dịch bệnh bùng phát.
Ngành Y tế đã làm gì để ngăn ngừa dịch bệnh lây lan trong cộng đồng?
- Chúng tôi đã tiến hành tăng cường công tác tuyên truyền trong nhân dân, đặc biệt là kêu gọi người dân giữ gìn vệ sinh, tích cực diệt loăng quăng, bọ gậy. Chúng tôi đã tiến hành phun thuốc 189 ổ dịch nhỏ xuất hiện nhiều ca bệnh sốt xuất huyết, tức là 100% ổ dịch được các đơn vị y tế tại địa phương báo lên. Nhưng việc phun thuốc chỉ có tác dụng tiêu diệt muỗi trưởng thành tại ổ dịch, không thể có kết quả lâu dài nếu người dân không cùng chung tay diệt muỗi, bọ gậy tại nơi cư trú. Hiện đang là mùa mưa, tình trạng ao tù, nước đọng là điều kiện để cho dịch bùng phát mạnh mẽ nhất.

tin liên quan

Sốt xuất huyết tăng cao ở nhiều nơi
Ngày 27.10, Bệnh viện (BV) Nhi đồng 1 (TP.HCM) cho biết hiện BV có 70 bệnh nhi mắc sốt xuất huyết (SXH) đang điều trị. Trong đó, có 4 trẻ rất nặng, một trẻ vừa được cứu sống, 3 trẻ khác đang được lọc máu trong tình trạng thập tử nhất sinh.
Bên cạnh đó, hiện có tình trạng nhiều bệnh nhân sốt xuất huyết đơn lẻ xuất hiện trên địa bàn Đà Nẵng, nên cũng cần giám sát kỹ những ca bệnh này để tiến hành xử lý khu vực cư trú. Đối với bệnh tay chân miệng, khi phát hiện các ca bệnh, chúng tôi cũng tiến hành xử lý môi trường tại những nơi có nhiều ca mắc, đồng thời tư vấn tuyên truyền nên đưa bệnh nhân đến các cơ sở y tế để chữa trị kịp thời và áp dụng biện pháp cách ly bệnh nhân không để lây lan ra cộng đồng. Trung tâm cũng chuẩn bị sẵn sàng các cơ số thuốc, hóa chất nếu trong trường hợp dịch bệnh bùng phát mạnh. Chúng tôi hy vọng nhân dân cùng chung tay trong công tác phòng, chống dịch bệnh, để khống chế dịch bệnh bùng phát thành dịch lớn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.