Phong phanh trong giá rét

24/01/2011 15:18 GMT+7

Không có áo ấm để mặc là cảnh thường thấy ở trẻ em huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Ở vị trí cao hơn 700m so với mực nước biển, vào mùa rét nhiệt độ vùng cao này thường chênh lệch không dưới 5 độ C so với đồng bằng. Nghe đài báo cả nước trở rét, em Hồ Văn Tân - học sinh lớp 5 trường Tiểu học (TH) Hương Phong, lại lo lắng: “Nhà em nghèo, mẹ nói chỉ mua áo ấm cho em trai em thôi”.

Năm nào cũng vậy, cứ đến mùa đông, người đi đường ngang qua huyện A Lưới đều không khỏi cám cảnh trước hình ảnh nhiều trẻ em co ro trong giá lạnh đến lớp. Có em mang trên vai chiếc gùi lên rẫy mà chỉ mặc độc chiếc quần cộc. Có em trông có vẻ đủ ấm hơn vì mặc nhiều áo… mỏng. Em Hồ Thị Nguyên - lớp 3 trường TH Hương Phong, nói: “Nghe gà gáy báo trời sáng nhưng em lại không muốn dậy. Đi học mà ngồi trong lớp cứ run lên, em không muốn đi”.

Đời sống kinh tế chủ yếu dựa vào nông nghiệp, năm nay trâu bò chết liên tục làm nhiều gia đình đang lâm vào khốn đốn. Nhìn con cái phong phanh trong giá rét, bậc làm cha làm mẹ ai cũng đau lòng nhưng không có tiền đành chịu. Mặc chiếc áo vàng quá cỡ sờn ố của chị gái, đội chiếc mũ lông chật chội của em trai, em Phạm Minh Tuấn - học sinh lớp 5B, trường TH A Ngo, đến lớp mà vẫn không hết lạnh. “Ba em đi vác tràm thuê cho họ, mẹ làm rẫy. Mẹ hứa, tết tới mẹ sẽ cho em chiếc áo ấm mặc vừa, đẹp và ấm hơn”, mắt em ánh lên niềm hy vọng.

Gửi Tết ấm cho em

Là chương trình của nhiều sinh viên Huế đang học tập tại 3 miền tổ chức. Các bạn đã đến thăm Mái ấm Hy Vọng và chùa Đức Sơn (Huế), tặng các em nhỏ hơn 100 bộ quần áo, 50 kg gạo, 50 phần quà cùng nhiều bao lì xì. Trong 2 ngày 24 và 25.1, chương trình tiếp tục đến thăm trường trẻ khuyết tật Nguyệt Biều và trường Tiểu học Đông Sơn, huyện A Lưới, Thừa Thiên - Huế. (Mỹ Quyên)

Trẻ em vùng cao thường sống trong thiếu thốn ngay từ nhỏ, khi bắt gặp những em nhỏ vui chơi mà ăn mặc quá phong phanh, ai cũng có suy nghĩ “hình như các em không biết lạnh là gì” nhưng thực ra dù thích nghi đến đâu thì các em vẫn rất lạnh.

Tết cũng đến gần, những ngày này, ngoài một buổi đến lớp, buổi còn lại các em đều phải lao vào mưu sinh, không bắt cá, mò cua thì cũng đi hái đót, làm thuê. Ước mơ có chiếc áo ấm chỉ có thể thực hiện được nhờ vào khả năng tự lao động của chính các em. Em Hồ Văn Dinh - học sinh lớp 3 trường TH A Ngo, nói: “Em cũng dồn tiền gần đủ để mua áo rồi”.

Rời khỏi vùng cao này vào buổi chiều giá rét, chúng tôi bắt gặp cậu bé Hồ Văn Giang (9 tuổi) không mặc quần cứ ngây ngô vui chơi trong màn sương đặc quánh khiến ai nấy đều không khỏi xót xa.

Anh Nguyễn Văn Hải - Bí thư Huyện Đoàn A Lưới, tâm sự: “Chúng tôi đã phát động Ngày Thanh niên hành động vì trẻ em khó khăn, trong đó đã tổ chức trao nhiều áo ấm cho các em. Nhưng dân đông, đời sống chung của bà con trong huyện khó khăn nên vẫn còn nhiều em khác chưa được nhận quà”.

Hoàng Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.