Porsche Taycan Cross Turismo - Xe điện gây nghiện

Cường Vũ
Cường Vũ
24/08/2023 18:11 GMT+7

Porsche Taycan Cross Turismo thể hiện sự chuyển mình mạnh mẽ, kết hợp nhuần nhuyễn giữa ưu thế từ công nghệ động cơ điện với cảm giác lái thuần chất của xe xăng cao cấp, một trường hợp "xe điện gây nghiện" hiếm hoi trong thế giới xe.

Porsche Taycan Cross Turismo - Xe điện gây nghiện   - Ảnh 1.

Nếu Porsche Taycan là xe điện thể thao chưa thật sự cuốn hút khách Việt bởi gầm xe và tư thế lái thấp thì biến thể Cross Turismo được sinh ra khắc phục mọi hạn chế của chiếc Taycan đơn thuần. Với trị giá xấp xỉ 10 tỉ đồng như chiếc xe đã lái trải nghiệm, mọi cảm xúc cực đoan nhất dường như khó hiện diện.

Cường Vũ

Porsche Taycan Cross Turismo - Xe điện gây nghiện   - Ảnh 2.

Về mặt cơ học, Cross Turismo phần lớn giống với Taycan. Cùng một loại pin 93,4 kWh đặt dưới sàn xe, cung cấp năng lượng cho các động cơ giống nhau có cùng công suất đầu ra. Ngay cả hệ thống treo cũng tương tự (tay đòn kép phía trước, đa liên kết phía sau) với lò xo khí nén thích ứng và hệ thống lái bốn bánh. Điểm khác biệt trên Taycan Cross Turismo thể hiện ở phần gầm xe tiêu chuẩn được nâng cao hơn 20 mm, trong khi khoang hành lý cũng tỏ ra thoải mái hơn một chút.

Cường Vũ

Porsche Taycan Cross Turismo - Xe điện gây nghiện   - Ảnh 3.

Trọng lượng chỉ tăng 25 kg, nhưng xe điện 2.320 kg vẫn nặng hơn nhiều so với xe xăng thông thường, được đảm bảo bởi hệ thống treo khí nén 3 buồng trang bị cho Cross Turismo giúp có thể nâng thân xe lên tới 30 mm. Porsche cũng bổ sung chế độ lái Gravel để hỗ trợ người lái di chuyển dễ dàng hơn ở những địa hình tương đối khó. Tất nhiên, Taycan Cross Turismo không sinh ra để dành cho off-road nhưng sẽ giúp người lái tự tin hơn nhiều.

Cường Vũ

Porsche Taycan Cross Turismo - Xe điện gây nghiện   - Ảnh 4.

Phiên bản thử nghiệm thuộc biến thể Turbo khá đắt tiền, 2 mô-tơ điện trước và sau kết hợp sản sinh sức mạnh 625 mã lực, giúp chiếc Taycan Cross Turismo có khả năng tăng tốc 0-100 km/giờ trong 3,2 giây trước khi chạm ngưỡng tối đa 260 km/giờ. Những thông số thường chỉ thấy trên siêu xe chạy xăng có giá hàng chục tỉ đồng.

Cường Vũ

Porsche Taycan Cross Turismo - Xe điện gây nghiện   - Ảnh 5.

Những thông số nghe qua đã có thể tưởng tượng được chiếc xe có tốc độ nhanh thế nào. Nhưng chất lượng cơ khí cũng như kinh nghiệm chế tạo đã được hãng xe Đức tích lũy, làm nên danh tiếng, vẫn phát huy mạnh mẽ trên Taycan Cross Turismo. Dù lái xe nhanh đến đâu, cua gắt thế nào, cỗ máy điện này vẫn để lại sự yên tĩnh, cân bằng đến ngạc nhiên, có chăng chỉ là một chút âm thanh vọng lên từ lốp xe hiệu suất cao.

Cường Vũ

Porsche Taycan Cross Turismo - Xe điện gây nghiện   - Ảnh 6.

Chiếc Taycan Cross Turismo này hướng tới người lái nên hệ thống treo có thể hơi cứng và xóc nảy ở vị trí ghế hành khách, nhưng đầy cảm xúc với người cầm vô lăng. Những pha ôm cua sắc lẹm, dính chặt mặt đường như keo, lanh lẹ dư thừa, bất kể trọng lượng nặng ngang một chiếc SUV cỡ lớn full-size chạy bằng động cơ đốt trong. Thứ "đặc sản" cảm xúc lái mà mọi chiếc Porsche trước đây sở hữu, đều thể hiện một cách trọn vẹn trên phiên bản chạy điện, tương lai của thế giới di chuyển.

Cường Vũ

Porsche Taycan Cross Turismo - Xe điện gây nghiện   - Ảnh 7.

Với gói "đồ chơi" chọn thêm trị giá 1,7 tỉ đồng, cộng vào giá xe cơ bản 7,5 tỉ, Porsche Taycan Turbo Cross Turismo có hầu hết tính năng "tinh hoa" của xe điện thể thao cao cấp. Lớp kính cách âm, cách nhiệt tối màu cùng với cửa sổ trời toàn cảnh cố định tạo nên không gian nhẹ nhàng, thư giãn. Nội thất da màu nâu/đen cùng dàn loa Burmester khiến cabin của Taycan toát lên vẻ hào nhoáng đậm chất quý tộc, dù vẫn rất tương lai.

Cường Vũ

Porsche Taycan Cross Turismo - Xe điện gây nghiện   - Ảnh 8.

Âm thanh là “thành trì cuối cùng” của xe xăng trong thời đại ngày nay. Nhiều người vẫn thích nghe tiếng máy V6 gầm gừ đầy uy lực, các garage xe luôn biết cách độ chế hệ thống pô để dân chơi xe luôn sống trong hoài niệm. Điều này đã ăn sâu vào tiềm thức, không dễ gì thay đổi một sớm một chiều. Với Porsche, người dùng có thể "mua" được âm thanh giả lập của một chiếc xe thể thao uy lực, giúp xe điện Taycan phát ra âm thanh từ động cơ mỗi khi nhấn ga, nghe rất thú vị và cảm xúc không kém xe xăng.

Cường Vũ

Porsche Taycan Cross Turismo - Xe điện gây nghiện   - Ảnh 9.

Taycan Turbo Cross Turismo có phạm vi hoạt động khoảng 383 - 452 km sau mỗi lần sạc đầy, quãng đường di chuyển không quá xa nhưng cũng không gần. Với người Việt hầu hết đều trang bị hệ thống sạc tại nhà, sử dụng xe điện như Taycan là dư thừa để di chuyển trong phạm vi 300 km. Nhất là khi Porsche Việt Nam đang triển khai một số điểm sạc tại các khu vực lân cận thành phố lớn, việc di chuyển bằng xe điện cao cấp không còn quá lo lắng như trước.

Cường Vũ

Porsche Taycan Cross Turismo - Xe điện gây nghiện   - Ảnh 10.

Dù thế, Porsche Taycan Turbo Cross Turismo vẫn có những hạn chế mà người dùng phải cân nhắc, chẳng hạn như không gian hàng ghế thứ hai không thật sự thoải mái, cũng như khoang hành lý hẹp hơn so với một chiếc sedan cùng kích thước. Đây cũng là điều dễ hiểu đối với một chiếc Porsche hướng tới cảm xúc của người lái. Nếu muốn một chiếc Porsche chạy bằng điện rộng rãi, người dùng có thể chờ đợi chiếc SUV điện sắp trình làng.

Cường Vũ

Porsche Taycan Cross Turismo - Xe điện gây nghiện   - Ảnh 11.

Ở kỷ nguyên mới, bất kỳ nhà sản xuất xe nào cũng có thể làm xe điện, ngay cả những hãng xe chưa hề có tên tuổi trên thị trường. Mọi công nghệ vật lý, cơ học trước kia có thể phải bắt đầu lại từ vạch xuất phát. Nhưng để sở hữu những DNA làm nên tên tuổi của một thương hiệu xe danh tiếng, nhiều cảm xúc và mạnh mẽ khi cầm lái, chất lượng vận hành như xe Porsche là điều không dễ làm được.

Cường Vũ

Porsche Taycan Cross Turismo - Xe điện gây nghiện   - Ảnh 12.

Nếu có dịp cầm lái chiếc Porsce Taycan hay biến thể Cross Turismo, người dùng sẽ hiểu được thế nào là sự thích ứng chuyển mình hoàn hảo từ ô tô động cơ đốt trong sang mô-tơ điện. Chưa bao giờ, hình ảnh của xe điện nhưng mang lại những cảm xúc như lái siêu xe thể thao "ồn ào tiếng nổ động cơ" lại rõ ràng và gây nghiện đến thế.

Cường Vũ

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.