Quân đội Mỹ sẵn sàng chiến đấu với Triều Tiên

Bảo Vinh
Bảo Vinh
04/01/2020 00:00 GMT+7

Kêu gọi CHDCND Triều Tiên kiềm chế hành động gây căng thẳng, nhưng lãnh đạo Bộ Quốc phòng Mỹ cũng tuyên bố quân đội nước này sẵn sàng chiến đấu ngay lập tức nếu cần thiết.

Trong cuộc phỏng vấn trên Đài Fox News ngày 3.1, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper kêu gọi lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un kiềm chế sau khi nhà lãnh đạo tuyên bố từ bỏ cam kết ngừng thử hạt nhân và tên lửa tầm xa do đàm phán bế tắc, đồng thời đe dọa Bình Nhưỡng sẽ sớm trình làng vũ khí chiến lược mới.
Bộ trưởng Esper khẳng định điều tốt nhất cho các bên vẫn là một thỏa thuận chính trị về phi hạt nhân hóa Triều Tiên và Mỹ vẫn đang đi trên con đường đó. “Chúng tôi kêu gọi ông Kim cùng đội ngũ lãnh đạo của ông ấy ngồi lại bàn đàm phán để thực hiện điều đó”, Bộ trưởng Esper nói và lưu ý rằng quân đội Mỹ sẵn sàng “chiến đấu ngay đêm nay” nếu cần thiết.
Lãnh đạo Lầu Năm Góc nhấn mạnh ngoài các lực lượng không quân, hải quân, lục quân và thủy quân lục chiến đang trong tình trạng sẵn sàng, Mỹ còn có sự hỗ trợ của Hàn Quốc cùng các đồng minh và đối tác khác.
“Vì vậy tôi tự tin vào độ sẵn sàng của các lực lượng trong việc ngăn chặn hành vi xấu của Triều Tiên và sẽ chiến đấu, giành chiến thắng nếu cần thiết”, ông Esper nói.

[VIDEO] Nhà lãnh đạo Kim Jong-un lại phi ngựa lên núi thiêng Paektu

Thông tin Hàn Quốc và Mỹ có thể sẽ tiếp tục giảm quy mô các cuộc tập trận chung nhằm hỗ trợ nỗ lực giải giới hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên đã đặt ra mối lo ngại về tình trạng sẵn sàng của các lực lượng. Tuy nhiên, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Mark Milley ngày 3.1 thông báo tình trạng cảnh giác và năng lực phòng thủ của lực lượng Mỹ vẫn ở mức đầy đủ để phản ứng trước mọi động thái xảy ra, theo Reuters.
Hiện giới chức Triều Tiên chưa bình luận gì về phát ngôn của các lãnh đạo Lầu Năm Góc. Tuy nhiên, tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, ngày 3.1 tuyên bố bất kỳ hành động nào nhằm “gây tổn hại danh dự và sự tồn vong của Triều Tiên” cũng nên bị đáp trả bằng một cuộc tấn công mạnh mẽ và ngay lập tức.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.