Quảng Bình: Tréo ngoe đường trăm tỉ 'treo' vì không được đấu nối với dự án BOT

Nguyễn Phúc
Nguyễn Phúc
18/05/2024 11:55 GMT+7

Tuyến đường nối từ cầu Nhật Lệ 2 đến đường tránh QL1 qua TP.Đồng Hới (Quảng Bình) được đầu tư đến 165 tỉ đồng, đã cơ bản hoàn thành nhưng khó có thể sử dụng vì lý do… tréo ngoe - chưa được đấu nối với tuyến đường BOT.

Nhiều tháng nay, người dân TP.Đồng Hới (Quảng Bình) bức xúc vì tuyến đường Điện Biên Phủ từ cầu Nhật Lệ 2 đến đường tránh QL1 đoạn qua TP.Đồng Hới được đầu tư xây dựng quy mô, rộng rãi nhưng do chưa được nối với đường tránh thành phố nên chưa thể vận hành.

Tréo ngoe đường trăm tỉ ‘treo’ vì không được đấu nối với dự án BOT

Theo tìm hiểu của Thanh Niên, được biết tuyến đường từ cầu Nhật Lệ 2 đến đường tránh TP.Đồng Hới theo thiết kế thuộc tuyến đường phố chính đô thị, có bề rộng nền đường 36 m và chiều dài hơn 1,4 km, tổng mức đầu tư 165 tỉ đồng, thời gian hoàn thành ngày 30.6.2023. Tuyến đường này thuộc dự án môi trường bền vững các thành phố duyên hải - tiểu dự án TP.Đồng Hới do Ngân hàng Thế giới tài trợ.

Đến nay, tuyến đường, các công trình phụ trợ của đường và các cầu trên tuyến đường đã cơ bản thi công hoàn thành. Tuy nhiên, tại đoạn đường giao với dự án đường tránh TP.Đồng Hới chưa thể thực hiện đấu nối do phía nhà đầu tư đường tránh là Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh (đầu tư theo hình thức BOT - PV) không chấp thuận. UBND tỉnh Quảng Bình tổ chức nhiều buổi làm việc giữa các bên liên quan nhưng đến nay vướng mắc vẫn chưa được tháo gỡ.

Một số hình ảnh trong ngày 18.5 về tuyến đường Điện Biên Phủ đang "treo vận hành" vì chờ được phép đấu nối vào tuyến đường BOT: 

Tuyến đường đã hoàn thiện nhưng không bóng xe cộ

Tuyến đường đã hoàn thiện nhưng không bóng xe cộ

NGUYỄN PHÚC

Tuyến đường nối từ cầu Nhật Lệ 2 đến đường tránh QL1 qua TP.Đồng Hới (Quảng Bình) như bỏ hoang vì nhà đầu tư BOT không cho đấu nối vào đường tránh

Tuyến đường nối từ cầu Nhật Lệ 2 đến đường tránh QL1 qua TP.Đồng Hới (Quảng Bình) như bỏ hoang vì nhà đầu tư BOT không cho đấu nối vào đường tránh

NGUYỄN PHÚC

2 con đường chỉ còn cách nhau khoảng 20 m nhưng vẫn không thể đấu nối

2 con đường chỉ còn cách nhau khoảng 20 m nhưng vẫn không thể đấu nối

NGUYỄN PHÚC

Chủ đầu tư dự án cầu Nhật Lệ 2 đến đường tránh QL1  đoạn qua TP.Đồng Hới lắp rào chắn ở cuối đường

Chủ đầu tư dự án cầu Nhật Lệ 2 đến đường tránh QL1 đoạn qua TP.Đồng Hới lắp rào chắn ở cuối đường

NGUYỄN PHÚC

Bên kia đường xe cộ chạy tấp nập, bên này ...rào chắn

Bên kia đường xe cộ chạy tấp nập, bên này là rào chắn

NGUYỄN PHÚC

Đoạn đầu tuyến, gần giao với QL1 vẫn chưa được thảm nhựa

Đoạn đầu tuyến, gần giao với QL1 vẫn chưa được thảm nhựa

NGUYỄN PHÚC

Thi thoảng trên đường vẫn có vài khách bộ hành và đi xe máy di chuyển...

Thi thoảng trên đường vẫn có vài khách bộ hành và đi xe máy di chuyển...

NGUYỄN PHÚC

Những tấm chắn bê tông được kê ngay giữa đường

Những tấm chắn bê tông được kê ngay giữa đường

NGUYỄN PHÚC

Ngổn ngang những tấm chắn được chủ đầu tư để trên đường để hạn chế người dân lưu thông

Ngổn ngang những tấm chắn được chủ đầu tư để trên đường để hạn chế người dân lưu thông

NGUYỄN PHÚC

Cầu Lệ Kỳ, chiếc cầu duy nhất trên tuyến, nhưng không có ai đi...

Cầu Lệ Kỳ, chiếc cầu duy nhất trên tuyến, nhưng không có ai đi...

NGUYỄN PHÚC

Theo Sở GT-VT Quảng Bình vướng mắc về đấu nối vào tuyến đường BOT của tuyến làm ảnh hưởng rất lớn phát triển kinh tế-xã hội địa phương, cần sớm tháo gỡ để tạo thuận lợi cho việc đầu tư xây dựng hạ tầng và thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, đây là vấn đề phức tạp, việc đấu nối trên các tuyến đường BOT ngoài tuân thủ các quy định, yếu tố kỹ thuật, an toàn về đấu nối đường nhánh vào quốc lộ còn liên quan đến quyền lợi của nhà đầu tư BOT (về thất thoát lưu lượng, ảnh hưởng đến thu phí...) và các quy định tại hợp đồng kinh tế giữa nhà đầu tư với cơ quan có thẩm quyền (Bộ GTVT).

Theo Sở GT-VT Quảng Bình vướng mắc về đấu nối vào tuyến đường BOT của tuyến làm ảnh hưởng rất lớn phát triển kinh tế - xã hội địa phương, cần sớm tháo gỡ để tạo thuận lợi cho việc đầu tư xây dựng hạ tầng và thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, đây là vấn đề phức tạp, việc đấu nối trên các tuyến đường BOT ngoài tuân thủ các quy định, yếu tố kỹ thuật, an toàn về đấu nối đường nhánh vào quốc lộ còn liên quan đến quyền lợi của nhà đầu tư BOT (về thất thoát lưu lượng, ảnh hưởng đến thu phí...) và các quy định tại hợp đồng kinh tế giữa nhà đầu tư với cơ quan có thẩm quyền (Bộ GTVT)

NGUYỄN PHÚC

Thời gian tới, Sở GTVT Quảng Bình cho biết sẽ tiếp tục tham mưu UBND tỉnh đề nghị Quốc hội, Chính phủ, Bộ GTVT sớm có giải pháp xử lý, tháo gỡ các vướng mắc về đấu nối đường nhánh vào các tuyến đường BOT trên địa bàn tỉnh.

Thời gian tới, Sở GTVT Quảng Bình cho biết sẽ tiếp tục tham mưu UBND tỉnh đề nghị Quốc hội, Chính phủ, Bộ GTVT sớm có giải pháp xử lý, tháo gỡ các vướng mắc về đấu nối đường nhánh vào các tuyến đường BOT trên địa bàn tỉnh

NGUYỄN PHÚC

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.