Quay lại phố cổ sẽ bị thu hồi căn hộ

09/10/2013 09:19 GMT+7

Sáng qua UBND Q.Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã tổ chức giới thiệu đề án giãn dân phố cổ. Triển lãm sẽ mở tới 31.12.2013 tại 28, phố Hàng Buồm.

 Quay lại phố cổ sẽ bị thu hồi căn hộ
Trong năm nay Hà Nội sẽ di dời 5 hộ dân ở phố cổ - Ảnh: Ngọc Thắng

Chủ tịch UBND Q.Hoàn Kiếm Vũ Văn Viện cho hay, dự án giãn dân phố cổ sẽ giúp giảm mật độ dân cư khu vực này từ 823 người/ha năm 2010 xuống còn khoảng 500 người/ha năm 2020, tương ứng với việc di chuyển khoảng 6.550 hộ dân với 26,2 nghìn người.

KTS Phạm Tuấn Long, Phó trưởng BQL phổ cổ Hà Nội cho biết thêm, có khoảng hơn 700 hộ trong diện bắt buộc phải di dời, mức đền bù GPMB cho các hộ này sẽ theo quy định hiện hành của nhà nước và UBND TP. Thời điểm di dời sẽ được thông báo tới từng hộ dân, theo tiến độ hoàn thiện đô thị mới Việt Hưng. Trong năm nay, BQL phố cổ sẽ di chuyển 5 hộ dân thuộc quán chùa Huyền Thiên, P.Đồng Xuân với mức đền bù mỗi hộ khoảng 2 tỉ đồng.

Những hộ tự nguyện di dời sẽ được mua một căn hộ với số nhân khẩu phù hợp diện tích căn hộ, giá đảm bảo kinh doanh và được miễn tiền sử dụng đất.

UBND TP sẽ kiểm soát chặt chẽ dân số đi và đến, kiên quyết xử lý theo luật định với các trường hợp KT2 đi và KT2 đến. Các hộ dân (thuộc diện bắt buộc di chuyển hay tự nguyện giãn dân) sau khi nhận căn hộ nơi định cư mới phải chuyển ngay hộ khẩu khỏi nơi cư trú cũ trong phố cổ. Trường hợp nhận nhà nhưng không đến ở mà bán hoặc cho thuê, đồng thời quay lại nơi ở cũ, sẽ bị thu hồi căn hộ và xử lý theo luật định. UBND TP cho biết thêm, việc này sẽ quy định rất rõ trong hợp đồng mua bán căn hộ giãn dân.

Nguyên KTS trưởng TP Đào Ngọc Nghiêm cho rằng, Hà Nội cần sớm ban hành Quy chế quản lý phố cổ để tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý cũng như có đồng thuận trong người dân; đồng thời, cần ưu đãi về đất đai, thuế, kinh doanh... để động viên các hộ giãn dân tự nguyện di dời. TP cũng cần tính tới phương án xây dựng tại khu đô thị giãn dân một khu phố ẩm thực hoặc văn hóa nhằm tái tạo lại không gian phố cổ, giúp người dân nhanh chóng thích nghi với nơi ở mới.

An Đạo

>> Chìm trong biển lũ: Dân phố cổ Hội An 'bơi thuyền' làm du lịch
>> Nguyễn Việt Hà nói về 'Con giai phố cổ
>> Mở rộng không gian đêm phố cổ tại Hội An
>> Trưng bày thư pháp thơ Haiku tại phố cổ Hội An
>> Vụ giãn dân phố cổ: Không cưỡng chế mà để dân tự nguyện
>> Phố cổ Hà Nội chìm trong biển nước
>> Sống chật chội nhưng dân phố cổ Hà Nội không muốn rời đi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.