Rủ nhau 'ngưng mua' vì xe tăng giá

15/04/2018 09:00 GMT+7

Việc Hãng Honda thông quan hàng ngàn ô tô nhập đã giúp giảm nhiệt đáng kể thị trường ô tô trong nước. Tuy nhiên, thông tin một số hãng xe lắp ráp trong nước bất ngờ tăng giá khiến thị trường xe hơi 'sôi sục' trở lại vào những ngày cuối tuần.

Hôm 13.4, nhà phân phối và lắp ráp Mazda tại VN bất ngờ tăng giá 2 mẫu xe Mazda2 (loại 4 cửa và 5 cửa) lên đến 30 triệu đồng, từ 499 triệu đồng lên 529 triệu đồng và từ 539 triệu đồng lên 569 triệu đồng. Đáng lưu ý, Mazda cũng là một trong rất ít thương hiệu ô tô lắp ráp tại VN được hoàn thuế nhập khẩu linh kiện nếu tổng doanh số bán hàng và doanh số riêng của mỗi mẫu đạt tiêu chí ưu đãi của Chính phủ. Đầu tháng 4, 4 mẫu xe mới nhập trong tháng 3 được hưởng thuế ưu đãi 0% của Hãng Honda cũng đồng loạt tăng 5 triệu đồng/chiếc so với bảng giá công bố trước đó. Kế tiếp, Nissan cũng được điều chỉnh tăng 20 - 25 triệu đồng cho 2 mẫu xe bán chạy là Sunny và X-Trail. Hyundai cũng điều chỉnh tăng 9 - 20 triệu đồng cho 11 mẫu sản phẩm của hãng này tại VN. Đó là mức tăng từ nhà phân phối, tại một số đại lý, tùy vào nhu cầu thị trường, người mua phải chấp nhận trả thêm 30 - 60 triệu đồng cho các mẫu xe đang được ưa chuộng nhưng khan hàng như CR-V.
Trước hàng loạt thông tin tăng giá, trên một số diễn đàn xe hơi đang truyền nhau kinh nghiệm nên ngưng mua xe vào lúc này, dù xe nhập hay lắp ráp trong nước. Có ý kiến cho rằng việc tăng giá vào đầu quý 2 là “chiêu trò” của nhà kinh doanh. Một số ý kiến khác tỏ ra dứt khoát: “Tăng giá thì ngồi đó mà chờ” hay “người tiêu dùng không dễ bị dụ nữa”. Tỏ ra bình tĩnh hơn, khá nhiều ý kiến cho rằng, giá xe được bán theo giá thị trường chấp nhận chứ không phải theo tính toán vốn, công, lãi của nhà sản xuất. Với tình trạng thị trường xe hơi hiện nay, giá bán đang chạy theo nhu cầu thị trường chứ không theo giá trị thực của nó. Lý do được “những người tiêu dùng thông thái” này đưa ra là khi ngưng mua, chắc chắn nhu cầu lại giảm mạnh. Đúng với quy luật, người bán lại giảm giá bán, đưa giá xe về giá trị thực để tránh tồn kho vào quý cuối năm.
Tính đến hết quý 1/2018, theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô VN, doanh số bán của toàn thị trường giảm 21% so cùng kỳ năm trước, dù lượng xe tháng 3 bán ra cao hơn tháng 2 đến 70%. Theo tính toán của một số đại lý, tháng 5, chậm nhất là tháng 6, khi một số dòng xe khác như Chervolet, Volkswagen, Toyota, Ford… hoàn tất thủ tục nhập khẩu, thị trường xe lúc đó sẽ phong phú, nhiều chọn lựa, chắc chắn sẽ “ổn” trở lại. “Khi xe của nhiều hãng khác nhau hoàn tất các thủ tục và được thông quan, lợi thế của các nhà nhập khẩu xe và nhà lắp ráp trong nước có thể sẽ phải thay đổi. Lúc đó, biết đâu họ lại tiếp tục điều chỉnh giá lần nữa để cạnh tranh”, chủ một đại lý ô tô trên đường Phạm Hùng (TP.HCM) dự báo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.