Sân bay Long Thành có lùi tiến độ sang 2026?

Mai Hà
Mai Hà
05/05/2023 18:07 GMT+7

Bộ GTVT và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước cho biết, tiến độ sân bay Long Thành hoàn toàn phụ thuộc vào quá trình đấu thầu nhà ga hành khách. Ngoài ra, các bộ đang xem xét trách nhiệm các bên liên quan việc dự án chậm tiến độ.

Liên quan đến dự án sân bay Long Thành đang chậm tiến độ so với mục tiêu Quốc hội, Chính phủ yêu cầu, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều nay 5.5, Báo Thanh Niên đặt câu hỏi với lãnh đạo Bộ GTVT về giải pháp để đẩy nhanh tiến độ, nhất là đấu thầu lần 2 gói thầu nhà ga hành khách.

Sân bay Long Thành có lùi tiến độ sang 2026? - Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy

NHẬT BẮC

Đề nghị Bộ GTVT nêu quan điểm việc chủ đầu tư dự án thành phần 3 là Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) từng đề xuất lùi thời hạn hoàn thành sân bay Long Thành tới năm 2026 thay vì mốc năm 2025. Đồng thời, đề nghị làm rõ trách nhiệm các đơn vị liên quan khi để chậm tiến độ sân bay Long Thành?

Mời gọi tất cả các nhà thầu sân bay quốc tế tham gia

Trả lời câu hỏi này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy cho biết, dự án thành phần 3 sân bay Long Thành do ACV làm chủ đầu tư gồm rất nhiều hợp phần, gồm đào đắp 115 triệu m3, hiện đã triển khai 66% (hơn 75 triệu m3); hạng mục rà phá bom mìn cơ bản đã xong. 

Hiện còn hạng mục gói thầu nhà ga, để đáp ứng tiến độ đã tách thành 2 hạng mục là móng cọc và phần thân nhà ga. Ông Huy cho biết, móng cọc hiện đã cơ bản hoàn thành. Tuy nhiên, hạng mục nhà ga rất phức tạp, tích hợp nhiều hệ thống.

“Đấu thầu là quá trình cạnh tranh, nằm ngoài ý muốn chủ quan của chủ đầu tư, hoàn toàn do thị trường quyết định. Chúng ta đưa ra các tiêu chí thầu, mức giá nhưng có hấp dẫn hay không? Đấu thầu lần 1 chỉ có 1 nhà thầu tham gia, nhưng khi chấm không đạt, dù trước đó đã tổ chức rất nhiều hội nghị tiền đấu thầu, nhiều nhà thầu quốc tế cũng quan tâm”, ông Huy nói.

Cụ thể, theo lãnh đạo Bộ GTVT, có một số vướng mắc khiến việc đấu thầu gói thầu nhà ga hành khách sân bay Long Thành gặp khó khăn. Cụ thể, quy định đơn giá theo tiêu chuẩn Việt Nam, nhưng nhà thầu quốc tế, đơn giá, lương cao hơn Việt Nam, giá bỏ thầu cao. Nhà thầu nước ngoài cũng lường trước khó đáp ứng tiến độ theo như yêu cầu bài thầu đặt ra (33 tháng - PV).

Sau khi gia hạn thời gian mở thầu lần 2, ngày 20.4, ACV đã tổ chức hội nghị tiền đấu thầu, kêu gọi tất cả các nhà thầu sân bay tất cả các nước trên thế giới tham gia vào dự án.

Về giải pháp đẩy nhanh tiến độ, Thứ trưởng Huy cho biết, Bộ GTVT đã trao đổi với ACV và tư vấn để có các giải pháp rút ngắn tiến độ.

Ngoài ra, phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước yêu cầu triển khai đồng bộ các vấn đề từ mặt bằng, móng cọc… tạo điều kiện cho các nhà thầu tham gia đáp ứng tiến độ.

Liên quan đến việc xem xét trách nhiệm các chủ thể liên quan gây chậm tiến độ dự án sân bay Long Thành, ông Huy khẳng định Bộ GTVT đã yêu cầu ACV rà soát từng khâu, từng hạng mục, xác định trách nhiệm của từng chủ thể; đồng thời, phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước rà soát, báo cáo Chính phủ. “Bất kỳ khâu nào của ai quản lý để chậm tiến độ cũng đều phải chịu trách nhiệm”, ông Huy nói.

Về việc dự án có lùi tiến độ sang năm 2026 hay không, lãnh đạo Bộ GTVT tiếp tục cho rằng, điều này phụ thuộc hoàn toàn vào quá trình và kết quả đấu thầu gói 5.10 nhà ga hành khách. Bộ GTVT đang giao ACV rà soát toàn bộ, báo cáo cơ sở thực tiễn, pháp lý, căn cứ vào kết quả đấu thầu đàm phán với nhà thầu, trên cơ sở tính khả thi để tính toán tiến độ, trên tinh thần không vì đánh đổi chất lượng lấy tiến độ.

Sân bay Long Thành có lùi tiến độ sang 2026? - Ảnh 2.

Ông Nguyễn Ngọc Cảnh, Phó chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước

NHẬT BẮC

Trách nhiệm chậm tiến độ thuộc về ACV

Thông tin thêm, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn cho biết, trách nhiệm là chủ đầu tư (ACV) và ban quản lý dự án, từ quá trình đấu thầu, chọn nhà đầu tư và thi công... "Quan trọng nhất là tiến độ, như vậy dự án sẽ không lùi tới năm 2026 đúng không?", Bộ trưởng Sơn đặt câu hỏi.

Ông Nguyễn Ngọc Cảnh, Phó chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước, cho biết về tiến độ, giải pháp đầu tiên là đẩy nhanh đấu thầu lựa chọn gói thầu 5.10. Bộ GTVT và ủy ban đang chỉ đạo ACV, gia hạn thời gian mở thầu thêm 6 tuần. “Trách nhiệm hoàn toàn của ACV”, ông Cảnh nói.

“Quan điểm của ủy ban thống nhất các bộ, đặc biệt là Bộ GTVT là ACV phải chủ động rà soát, khẩn trương báo cáo Bộ GTVT trình các cấp để kéo dài tiến độ. Tuy nhiên, sau khi lựa chọn được nhà thầu rồi, nếu áp dụng đúng tiến độ có thể sẽ rút ngắn thời gian triển khai, thậm chí vẫn trong thời hạn”, ông Cảnh cho biết.

Ngoài ra, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước đã chỉ đạo người đại diện phần vốn tại ACV khẩn trương rà soát làm rõ trách nhiệm cá nhân, tập thể nếu chậm tiến độ, lãng phí nguồn lực, sau đó sẽ gửi Bộ GTVT, trình báo cáo Thủ tướng Chính phủ xử lý.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.