Sedan nào được người Mỹ chuộng nhất đầu năm 2018

10/05/2018 15:03 GMT+7

Dưới đây là bảng danh sách xe sedan bán chạy và bán ế nhất xứ sở cờ hoa trong quý I đầu năm 2018, phản ánh xu hướng tiêu dùng của người Mỹ - thị trường có sở thích chọn sedan khá giống Việt Nam.

Phân khúc sedan cỡ trung đang ngày càng chịu nhiều ảnh hưởng bởi cơn bão crossover đa dụng dành cho đô thị, đặc biệt là tại Mỹ, thị trường phản ứng rất nhanh với những xu hướng mới. Lợi thế gọn gàng, lịch lãm, tiết kiệm không còn là duy nhất của sedan mà những chiếc crossover cũng sở hữu bên cạnh khả năng đi được nhiều địa hình hơn nhờ thiết kế gầm cao. Toàn phân khúc nhìn chung giảm mạnh nhưng vẫn có một vài cái tên sáng “le lói” trong cơn dông.

Trong quý I đầu năm 2018, phân khúc sedan cỡ trung tại Mỹ chứng kiến mức sụt giảm nghiêm trọng về doanh số. Toàn thị trường giảm tới 12,7% chỉ còn 412.667 xe bán ra. Mặc dù không bằng quý cuối cùng năm ngoái nhưng đây vẫn là con số gây sốc đặc biệt là với các hãng xe. Nó thể hiện bằng con số chỉ duy nhất 2 trong 14 mẫu xe tham chiến phân khúc này tăng trưởng về mặt doanh số.

Xe sedan Hàn Quốc đang giảm mạnh doanh số tại Mỹ trước xu thế ế ẩm chung của phân khúc

Cụ thể, Toyota Camry tiếp tục giữ vị trí đầu bảng không chỉ nhờ đà tăng trưởng bất ngờ tới 9% đạt 90.767 xe. Trong đó, doanh số tháng 1 là 24.638 chiếc, tháng 2 đạt 30.865 chiếc và 35.264 chiếc trong tháng 3. Mẫu xe duy nhất còn lại cũng tăng trưởng là Subaru Outback với 44.122 xe bán ra trong quý I tăng trưởng 4% so với cùng kỳ.

Ở chiều ngược lại, dù vẫn giữ vị trí cao nhưng những cái tên như Nissan Altima cũng giảm 14% đạt 63.406 xe đứng ở vị trí thứ hai. Tiếp đến là Honda Accord giảm 12% với 61.601 xe bán ra, Ford Fusion giảm 15% ngậm ngùi ở vị trí thứ tư với 43.176 chiếc. Giảm ít nhất có lẽ là Chevrolet Malibu với 34.150 xe giảm 2% so với cùng kỳ.

Trong khi đó bộ đôi đến từ Hàn Quốc chứng kiến đà giảm doanh số khá cao lên tới 37% còn 23.825 xe với Hyundai Sonata và 27% còn 19.610 xe với Kia Optima. Mazda6 cũng nằm trong khoảng này với 7.532 xe bán ra, giảm 30%. Cá biệt chiếc Chrysler 200 giảm tới 90% còn 659 xe bán ra trong quý I. Volkswagen còn ảm đạm hơn khi mẫu CC giảm 77% với 152 xe bán ra đứng cuối bảng. Một người anh em khác là Passat cũng giảm tới 47% nhưng doanh số đáng để đề cập hơn với 9.762 xe bán ra trong quý.

Không chỉ ế ẩm tại Việt Nam, Volkswagen Passat cũng đang giảm mạnh doanh số tại thị trường truyền thống như Mỹ

Mặc dù hái quả ngọt trong quý I đầu năm nhưng Camry cũng đã tốn không ít chi phí marketing lẫn khoản hao hụt do các chính sách ưu đãi kích cầu từ phía Toyota chưa kể việc hãng xe Nhật Bản chi không ít để nâng cấp mạnh thiết kế cho mẫu xe này. Có thể thấy ngay cả khi tăng trưởng, phân khúc sedan hạng trung tại Mỹ cũng không còn màu mỡ như trước nhất là khi nó cạnh tranh trực tiếp về giá với những mẫu crossover hạng trung vốn được coi là xu hướng tiêu dùng mới tại Mỹ và nhiều nước trên thế giới.

Từ trước đến nay, xu hướng chọn xe sedan của người Mỹ và người Việt vẫn thường có nhiều điểm tương đồng. Đó là lựa chọn mang tính “bền vững” với những mẫu xe đến từ Nhật Bản, xu hướng bùng nổ mới của khách hàng trẻ với xe Hàn Quốc nhiều trang bị. Trong khi đó những chiếc xe đến từ châu Âu lại luôn bị lép vế chỉ còn lại những cái tên nội địa như Ford, Chevrolet vẫn giữ được vị thế nhất định dù không thể đứng đầu. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.