Sếp Volkswagen từ chức, có thể nhận 32 triệu USD

24/09/2015 11:38 GMT+7

(TNO) CEO Volkswagen, ông Martin Winterkorn, vừa từ chức trước vụ bê bối của hãng xe sang này trong những ngày qua. Rất có thể, ông sẽ nhận được 32 triệu USD tiền lương hưu sau khi rời ghế.

(TNO) CEO Volkswagen, ông Martin Winterkorn, vừa từ chức trước vụ bê bối của hãng xe sang này trong những ngày qua. Rất có thể, ông sẽ nhận được 32 triệu USD tiền lương hưu sau khi rời ghế.

CEO Volkswagen Martin Winterkorn - Ảnh: ReutersCEO Volkswagen Martin Winterkorn - Ảnh: Reuters

Theo CNN và Bloomberg hôm 23.9, giám đốc điều hành Martin Winterkorn của nhà sản xuất xe lớn nhất thế giới Volkswagen (VW) - công ty là trung tâm của vụ bê bối gian lận bài kiểm tra khí thải - vừa từ chức. Kể từ khi xảy ra vụ việc, ông Martin Winterkorn đã lên tiếng xin lỗi hai lần.

Trong cuộc họp khẩn với các giám đốc của VW, Winterkorn cho hay ông làm điều này là vì lợi ích của doanh nghiệp, dù ông đã không làm gì sai khi ngồi ghế CEO. Ông cũng bị choáng bởi quy mô của vụ bê bối và quyết định từ chức để dọn đường cho “một khởi đầu mới” của công ty.
Ở tuổi 68, ông Winterkorn đã là giám đốc điều hành hãng xe Đức trong vòng 8 năm qua. VW sở hữu thương hiệu xe sang Audi và Porsche, vừa vượt qua Toyota của Nhật Bản để trở thành nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới tính theo doanh số.
Trước khi rời vị trí lãnh đạo, rất có thể ông Winterkorn sẽ nhận được khoản lương hưu 28,6 triệu EUR, tương đương 32 triệu USD, hoặc cao hơn, tùy thuộc vào quyết định của hội đồng quản trị. Năm ngoái, Martin Winterkorn đã là CEO người Đức nhận lương cao thứ nhì khi “bỏ túi” 16,6 triệu EUR.
Chiếc ghế giám đốc điều hành của Winterkorn đã lung lay kể từ khi vụ bê bối khởi đầu hôm 18.9 xảy ra, ảnh hưởng lớn đến danh tiếng và niềm tin của người tiêu dùng vào hoạt động sản xuất, xuất khẩu của VW.
Số xe bị ảnh hưởng trong vụ gian lận bài kiểm tra khí thải là 500.000 xe ở Mỹ và 11 triệu xe ở thị trường toàn cầu, tất cả đều là xe chạy bằng diesel. Nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới còn phải dành ra khoảng 7,3 tỉ USD chi phí cho các nỗ lực hạn chế thiệt hại.
Những ngày qua, giá cổ phiếu hãng VW lao dốc, khiến một số cổ đông lớn nhất, đơn cử là Qatar ở Vùng Vịnh thiệt hại đến 5 tỉ USD. Không dừng lại ở đó, đến nay đã có 34 hồ sơ kiện hãng xe này ở Mỹ. Các khách hàng trên cho rằng chiếc xe Volkswagen mà họ mua ít giá trị hơn vì đã gian lận bài kiểm tra khí thải.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.