Sửa xe Hyundai Tucson 2016 hết 2,7 tỉ đồng, chủ xe phát hoảng

Gia Linh
Gia Linh
28/08/2023 20:35 GMT+7

Chủ xe Hyundai Tucson 2016 phiên bản chạy pin nhiên liệu hydro phát hoảng với hóa đơn sửa xe lên tới 113.000 USD (tương đương 2,7 tỉ đồng), gấp đôi giá xe bán ra thời điểm 7 năm trước.

Hyundai Tucson từng có phiên bản chạy pin nhiên liệu hydro tại thị trường châu Âu khoảng 10 năm trước. Đến nay, chiếc xe này gặp trục trặc và cần phải bảo trì, sửa chữa. Tuy nhiên, hóa đơn thay pin nhiên liệu lên tới 113.000 USD (xấp xỉ 2,7 tỉ đồng) khiến ông Till Westberg - chủ xe tá hỏa.

Ông Till Westberg đã mua chiếc Hyundai Tucson FCEV chạy pin nhiên liệu hydro vào năm 2016, đến nay cũng mới chỉ vận hành được 83.700 km. Vừa qua xe bất ngờ không thể khởi động, báo lỗi khi chủ xe cố gắng vận hành. Đưa xe vào xưởng dịch vụ, nhân viên kỹ thuật thông báo chi phí sửa chữa như trên. Vì xe đã hết hạn bảo hành 5 năm, chủ nhân buộc phải tự bỏ tiền chi trả nếu muốn sử dụng tiếp.

Sửa xe Hyundai Tucson 7 năm tuổi hết 2,7 tỉ đồng, chủ xe hốt hoảng   - Ảnh 1.

Chủ xe Till Westberg với chiếc Hyundai Tucson FCEV

Giải thích cho chi phí sửa xe "vô lý", hãng Hyundai cho biết, chỉ có khoảng 1.000 xe Hyundai ix35 chạy nhiên liệu hydro được hãng sản xuất trong giai đoạn 2013 - 2018. Điều này đồng nghĩa với số lượng linh kiện thay thế được hãng xe Hàn Quốc dự trữ cho mẫu xe này rất ít và việc sản xuất thêm rất đắt đỏ, đặc biệt khi liên quan tới hệ truyền động.

Ngoài ra, Hyundai Tucson đời 2016 phiên bản hydro sử dụng công nghệ cũ đã lỗi thời, lạc hậu so với chiếc Nexo cũng dùng pin nhiên liệu hydro nhưng sở hữu công nghệ mới hiện tại, nên hãng xe Hàn Quốc không còn sản xuất phụ tùng thay thế hàng loạt. Nếu chủ xe vẫn muốn sửa chữa, Hyundai buộc phải sản xuất riêng 1 bộ linh kiện duy nhất, khiến giá thành tăng cao.

Chế tạo với công nghệ độc quyền, chiếc ix35 pin nhiên liệu của Hyundai được vận hành nhờ năng lượng hydrogen. Một cụm pin nhiên liệu đảm nhiệm việc chuyển hóa hydrogen thành điện năng và cung cấp cho động cơ điện của xe. Hệ động lực của chiếc xe này chỉ thải ra nước. Việc nạp nhiên liệu hydrogen cho xe chỉ mất vài phút. Xe có thể tăng tốc 0 - 100 km/giờ sau 12,5 giây, vận tốc tối đa 160 km/giờ và di chuyển quãng đường 594 km sau mỗi lần nạp đầy nhiên liệu.

Tất nhiên, với mức chi phí đắt đỏ tương đương mua một chiếc xe hạng sang đời mới, chủ xe Till Westberg không đồng ý giải pháp sửa chữa chiếc Hyundai Tucson của mình, thay vào đó là mong muốn hãng xe Hàn Quốc mua lại hoặc đổi một chiếc xe mới. Dù vậy, quá trình đàm phán vẫn đang diễn ra và chưa có hồi kết, dù Hyundai đã thừa nhận: "Việc sửa chữa với chi phí cao như vậy không còn ý nghĩa kinh tế nữa".

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.