Sụn nhân tạo hứa hẹn điều trị khớp gối

13/12/2015 06:41 GMT+7

Mỹ đang tiến hành đợt thử nghiệm lâm sàng đầu tiên đối với một dạng thiết bị nhân tạo, dành cho những bệnh nhân chấn thương đầu gối nghiêm trọng và ít có sự lựa chọn điều trị nào khác.

Mỹ đang tiến hành đợt thử nghiệm lâm sàng đầu tiên đối với một dạng thiết bị nhân tạo, dành cho những bệnh nhân chấn thương đầu gối nghiêm trọng và ít có sự lựa chọn điều trị nào khác.

Ảnh: ShutterstockẢnh: Shutterstock
Theo tờ The Boston Globe, bác sĩ Andreas Gomoll của Bệnh viện Brigham và Phụ nữ đã trở thành phẫu thuật gia đầu tiên của vùng New England và là người thứ sáu tại Mỹ thực hiện ca phẫu thuật đầu gối áp dụng sáng kiến mới. Theo đó, bác sĩ Gomoll đã cấy một dạng sụn nhân tạo vừa mới phát minh, và đang được Cục Quản lý dược và thực phẩm (FDA) cho phép thử nghiệm trước khi có quyết định chính thức về loại sụn này. Người được ghép là một bệnh nhân ở bang Massachusetts, từng được phẫu thuật loại bỏ mô chủ chốt ở khớp gối cách đây nhiều năm.
Bộ phận sụn được đề cập, gọi là phần giảm sốc chèn ở giữa các bó xương của đầu gối, có thể bị mòn đi theo thời gian. Thông thường, nó bị chấn thương do chơi thể thao hoặc những hoạt động khác khi bệnh nhân còn trẻ, và trở nên tồi tệ dần theo thời gian. Bác sĩ đã cấy thiết bị sụn NUsurface vào đầu gối của ông Rob Price trước lễ Tạ ơn (năm nay diễn ra vào ngày 26.11). Trước đó, bệnh nhân được phẫu thuật tháo sụn ở đầu gối bên trái do vết rách xuất hiện khoảng 10 năm trước sau khi chơi bóng rổ. Quá trình tháo sụn, diễn ra khá phổ biến ở những bệnh nhân bị mòn khớp gối, đã đẩy bệnh nhân vào tình trạng đau đớn trong nhiều năm do các đầu xương tại đây liên tục cọ vào nhau.
Trong khi một số sụn có thể được chữa trị, nhiều người như ông Price buộc phải phẫu thuật tháo sụn hoàn toàn. Bác sĩ Gomoll, người thực hiện cuộc phẫu thuật mới, nhận định rằng NUsurface có thể thay đổi quá trình phục hồi sau phẫu thuật tháo sụn, giúp người bệnh giảm đi những cơn đau thống khổ và kéo dài triền miên. “Thiết bị có hình dạng hết sức phức tạp bao quanh hình dạng của khớp gối”, theo bác sĩ Gomoll. Với sụn giả, ông cho hay có thể không cần phải cắt xương hoặc can thiệp vĩnh viễn vào cấu trúc của khớp gối để giảm đau. Bác sĩ Mỹ cho rằng độ tuổi lý tưởng để tiếp nhận ghép sụn nhân tạo là từ 30 - 50, từng được phẫu thuật sụn gối trước đây và tiếp tục gặp vấn đề hậu phẫu, dù không phải bị viêm khớp. Quá trình hồi phục cũng được cải thiện, mất khoảng 2 - 3 tháng.
NUsurface hiện được triển khai thử nghiệm lâm sàng để chứng minh hiệu quả trong dài hạn. Dự kiến quá trình này kéo dài đến giữa hoặc cuối năm 2018 mới hoàn tất, trước khi FDA có kết luận cuối cùng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.