Tân thị trưởng London sợ không được đến Mỹ vì Donald Trump

10/05/2016 15:52 GMT+7

Thị trưởng người Hồi giáo mới được bầu của thủ đô London (Anh) lo ngại sẽ không thể tới Mỹ do đề xuất cấm người Hồi giáo của tỉ phú Donald Trump.

“Nếu ông Donald Trump trở thành tổng thống, tôi sẽ bị ngăn không cho đến Mỹ vì đức tin của tôi”, ông Sadiq Khan, tân Thị trưởng London, nói với Time ngày 9.5.
Ông Khan công nhận năng lực của các thị trưởng thành phố New York và Chicago tại Mỹ và cho biết muốn đến gặp những người này để chia sẻ ý tưởng. Tuy nhiên, nếu ông Trump làm tổng thống Mỹ thì điều đó có thể không xảy ra. Ứng cử viên đảng Cộng hoà Donald Trump từng gây tranh cãi khi đề xuất tạm thời cấm người Hồi giáo nước ngoài đến Mỹ, ngay sau vụ khủng bố khiến 130 người thiệt mạng tại Paris (Pháp) hồi tháng 11.2015.
Ông Khan nói rằng đã chuẩn bị cho chuyến đi đến Mỹ trước tháng 1.2017, thời điểm tổng thống Mỹ nhậm chức, tránh trường hợp ông Trump là người đắc cử. “Tôi nghĩ hy vọng là cách tốt để khuyến khích mọi người bỏ phiếu cho bạn, tiếp thêm động lực và tạo sự đam mê cho người khác. Tuy nhiên tôi nghĩ việc cố tìm kiếm sự khác biệt, xúi các cộng đồng chống lại lẫn nhau là điều không có lợi cho một cuộc sống thành công và thân thiện”, Thị trưởng London phát biểu.
Ông Khan còn khẳng định chắc nịch rằng với cách tiếp cận chính trị kiểu đó, ông Trump sẽ không thể giành chiến thắng trong cuộc bầu cử ở Mỹ.
Tỉ phú Donald Trump nói sẽ luôn có ngoại lệ đối với thị trưởng London nếu muốn tới Mỹ Reuters
Đáp lại những bình luận của Thị trưởng London, tỉ phú Trump ngày 9.5 cho biết ông thấy hạnh phúc khi London có thị trưởng Hồi giáo đầu tiên, điều đó đồng nghĩa với việc lệnh cấm của ông có thể cũng sẽ có ngoại lệ, theo New York Times.
“Luôn luôn có những ngoại lệ. Tôi hạnh phúc khi thấy điều đó (ông Khan làm thị trưởng London)”, ông Trump nói. Tỉ phú đảng Cộng hoà giải thích vì ông Khan đã làm những điều tuyệt vời nên lệnh cấm đối với ông sẽ là một điều tồi tệ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.