TAND tối cao hủy các quyết định của TAND TP.Phan Thiết

25/01/2018 05:06 GMT+7

TAND tối cao đã ra Quyết định số 01 hủy bỏ các quyết định của TAND TP.Phan Thiết và quyết định của TAND tỉnh Bình Thuận trong vụ tuyên bố phá sản Công ty TNHH Thanh Nguyên.

Ngày 24.1, theo nguồn tin của PV Thanh Niên, TAND tối cao đã ra Quyết định số 01 hủy bỏ các quyết định của TAND TP.Phan Thiết và quyết định của TAND tỉnh Bình Thuận trong vụ tuyên bố phá sản Công ty TNHH Thanh Nguyên (gọi tắt là Công ty Thanh Nguyên).
Bà Dung bị quản tài viên ra lệnh còng tay Ảnh: CTV

Ngày 23.4.2017, quản tài viên Trần Đăng Minh đến Trường mầm non, tiểu học Thanh Nguyên (tài sản của Công ty Thanh Nguyên, lúc này có hàng trăm học sinh đang học), chỉ huy việc kê biên, thống kê, niêm yết tài sản theo quyết định của tòa. Bà Đoàn Thị Dung đã phản ứng quyết liệt, đòi tự thiêu. Quản tài viên đã ra lệnh còng tay bà Dung. Sau đó, cảnh sát 113 đến yêu cầu mở còng tay bà. Sự việc gây náo loạn cả khu phố.
Cụ thể, hủy Quyết định tuyên bố phá sản số 01/2017/QĐ-TBPS ngày 18.1.2017 và thông báo sửa chữa, bổ sung Quyết định tuyên bố phá sản số 01a/TB-TA ngày 7.2.2017 của TAND TP.Phan Thiết; Hủy quyết định số 01/2017-QĐ-PS của TAND tỉnh Bình Thuận; Đình chỉ Quyết định thi hành tuyên bố phá sản số 01/2017/TBPS ngày 18.1.2017 của TAND TP.Phan Thiết đối với Công ty Thanh Nguyên cho đến khi có quyết định mới của TAND TP.Phan Thiết; Giao hồ sơ vụ án cho TAND TP.Phan Thiết giải quyết lại việc phá sản doanh nghiệp (DN) theo đúng quy định pháp luật.
Theo nhận xét của TAND tối cao, ngày 7.10.2016, quản tài viên Trần Đăng Minh có đơn yêu cầu áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, thu giữ con dấu và quản lý sổ sách tài chính của Công ty Thanh Nguyên. Ngày 13.10.2016, tổ thẩm phán của TAND TP.Phan Thiết ra quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, thu giữ toàn bộ hồ sơ pháp lý của Công ty Thanh Nguyên, bao gồm cả con dấu là không đúng với quy định tại khoản 1, điều 47, điều 70 của luật Phá sản 2014.
Về khoản nợ vay 36 tỉ đồng của Công ty Thanh Nguyên với Ngân hàng TMCP VN Thịnh Vượng, để đảm bảo khoản vay, công ty đã thế chấp quyền sử dụng đất và các tài sản trên đất. Tuy nhiên hợp đồng thế chấp trên không bảo đảm theo luật Đất đai năm 2003. Tổ thẩm phán chưa xem xét tính hợp pháp của hợp đồng thế chấp trên, chưa xử lý khoản nợ có đảm bảo của ngân hàng trước khi tuyên bố phá sản là không đúng quy định.
Ngày 6.2.2017, bà Đoàn Thị Dung, Giám đốc Công ty Thanh Nguyên, đã có đơn đề nghị TAND tỉnh Bình Thuận xem xét lại quyết định tuyên bố phá sản của TAND TP.Phan Thiết. TAND tỉnh Bình Thuận đã không phát hiện những sai lầm của quản tài viên Trần Đăng Minh và tổ thẩm phán; sau đó đã ban hành quyết định không chấp nhận khiếu nại của bà Dung là không đúng với quy định của pháp luật.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.