Tăng trưởng ngành nông nghiệp giảm mạnh

25/03/2016 20:58 GMT+7

Tăng trưởng ngành nông nghiệp giảm mạnh, ngành khai khoáng và chế biến, chế tạo cũng giảm đáng kể đã tác động đến tình hình GDP của quý 1 trong năm 2016 chững lại.

Tăng trưởng ngành nông nghiệp giảm mạnh, ngành khai khoáng và chế biến, chế tạo cũng giảm đáng kể đã tác động đến tình hình GDP của quý 1 trong năm 2016 chững lại.

Tình hình hạn hán kéo dài đã tác động đến tăng trưởng của ngành nông nghiệp trong trong quý 1 - Ảnh: Nguyễn Tú Tình hình hạn hán kéo dài đã tác động đến tăng trưởng của ngành nông nghiệp trong trong quý 1 - Ảnh: Nguyễn Tú
Tại buổi họp báo công bố GDP quý 1.2016 do Tổng cục Thống kê tổ chức chiều nay 25.3, ông Nguyễn Bích Lâm, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê cho biết, GDP quý 1 tăng trưởng 5,46% so với cùng kỳ năm 2015.
Đáng chú ý, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản giá trị tăng thêm chỉ đạt 98,77% so với cùng kỳ năm trước, thấp nhất so với cùng kỳ nhiều năm trở lại đây.
Ông Lâm cho hay: “Tuy ngành lâm nghiệp và thủy sản có mức tăng trưởng tương ứng 6,24% và 2,12% nhưng không đủ lực để kéo toàn bộ ngành khỏi mức tăng âm bởi tăng trưởng ngành nông nghiệp giảm mạnh (-2,69%), trong khi quy mô nông nghiệp hiện vẫn chiếm tỷ trọng cao nhất. Ước sản lượng lúa tại ĐBSCL giảm 6,2% (khoảng 700.000 tấn) so với cùng kỳ năm trước và sản lượng vụ đông ở miền Bắc đạt thấp”.
Lĩnh vực công nghiệp và xây dựng tăng thêm 6,72% so với cùng kỳ năm trước.
Khu vực dịch vụ tăng 6,13% so với cùng kỳ năm nước, cao nhất kể từ quý 1 năm 2012 tới nay.
Lý giải tăng trưởng kinh tế trong quý 1 có dấu hiệu chững lại không cao bằng năm ngoái, ông Lâm phân tích: “Đây là quý khởi đầu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2016 - 2020. Kinh tế thế giới những tháng đầu năm vẫn đầy khó khăn với diễn biến kinh tế phức tạp, tốc độ tăng trưởng tiếp tục giảm sút, tình hình tài chính, tiền tệ quốc tế và giá dầu biến động khó lường, gây khó khăn cho hoạt động xuất, nhập khẩu của Việt Nam”.
Ngoài ra, theo đại diện của Tổng cục Thống kê, kinh tế Việt Nam cũng chịu nhiều ảnh hưởng bất lợi của tình hình thời tiết phức tạp như giá rét ở miền Bắc, hạn hạn ở miền Trung, Tây Nguyên và ngập mặn ở ĐBSCL.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.