Tàu chiến Trung Quốc bắt tàu lặn tự hành Mỹ ở Biển Đông

17/12/2016 00:05 GMT+7

Một quan chức quốc phòng Mỹ ngày 16.12 tiết lộ tàu chiến của Hải quân Trung Quốc đã bắt một tàu lặn tự hành (UUV) của Hải quân Mỹ ở Biển Đông và Mỹ đã yêu cầu Trung Quốc phải trả lại chiếc UUV này.

Vào ngày 15.12 ở khu vực phía tây bắc Vịnh Subic, tàu thăm dò đại dương USNS Bowditch triển khai 2 chiếc UUV và khi đang điều khiển cho UUV quay trở về tàu thì một chiếc UUV bị tàu chiến Trung Quốc bắt giữ, một quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên tiết lộ với Reuters và AFP ngày 16.12.
Tàu chiến Trung Quốc bắt chiếc UUV ở khu vực cách Vịnh Subic khoảng 80 km.
“UUV đang tiến hành một hoạt động khảo sát quân sự hợp pháp trong vùng biển quốc tế ở Biển Đông”,  quan chức Mỹ nói.
Khi tàu USNS Bowditch dừng lại để đón hai chiếc UUV quay trở lại tàu, một tàu chiến Trung Quốc đang bám đuôi USNS Bowditch triển khai một tàu nhỏ và thủy thủ đoàn Trung Quốc trên tàu đã chiếm đoạt một chiếc UUV của Mỹ.
“Trung Quốc đã trộm chiếc UUV”, quan chức Mỹ nhấn mạnh. Mỹ đã liên lạc với phía Trung Quốc, nhưng chỉ nhận được phản hồi rằng tàu chiến Trung Quốc đã rời khỏi khu vực đó.
Mỹ đang phản ánh vụ việc này với phía Trung Quốc thông qua các kênh ngoại giao, và yêu cầu Trung Quốc ngay lập tức trao trả UUV, quan chức Mỹ cho biết thêm.
Theo CNN, Lầu Năm Góc vẫn chưa có bình luận gì và hiện vẫn chưa rõ động cơ của Trung Quốc.
Chiếc UUV này là một phần trong một chiến dịch mật nhằm thu thập dữ liệu đại dương, bao gồm độ mặn, nhiệt độ và độ trong nước biển, quan chức Mỹ cho hay. Và những dữ liệu UUV thu thập được giúp cung cấp thông tin cho các thiết bị cảm ứng của quân đội Mỹ, theo quan chức Mỹ.
Tàu USNS Bowditch là một trong số 29 tàu thuộc chương trình Tàu Sứ mạng Đặc biệt của Mỹ, được cho là nhằm giám sát “nhất cử nhất động” của Trung Quốc ở Biển Đông, theo tờ Beijing Morning Post (Trung Quốc).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.