Taxi không khói thuốc lá

14/11/2019 14:08 GMT+7

Taxi không khói thuốc lá đã được nhiều lái xe thực hiện và trở thành nét văn hóa trong giao tiếp, văn hóa của doanh nghiệp.

Không hút thuốc vì sức khỏe

“Tôi trước đây cũng hút thuốc, vì khoảng 10 - 15 năm trở về trước, hút thuốc lá gần như là bình thường. Nhưng sau đó, thấy nhiều thông tin kêu gọi bỏ thuốc; thuốc lá có hại cho người hút, thuốc lá có hại cho người không hút nhưng hít phải khói thuốc lá thì tôi thấy cũng cần thiết bỏ thuốc”, ông Thắng, người có hơn 20 năm lái taxi, kể.
Theo phản ánh của ông Thắng, công ty của ông nhiều năm quy định lái xe không hút thuốc trong thời gian làm việc; thực hiện taxi không khói thuốc. “Thoạt đầu, khi thực hiện taxi không khói thuốc, một số hành khách nghiện thuốc lá cũng phản đối. Có người lên taxi vẫn còn cầm điếu thuốc. Khi mình nhắc nhở họ cũng không vui. Nhưng dần dần ý thức hành khách cũng thay đổi nhiều. Khi khách lên xe, thấy có dán logo không hút thuốc là họ cũng thôi hút”, ông Thắng kể.
Còn anh Hùng, lái taxi gần 5 năm, cho biết taxi không khói thuốc đã là quy định bắt buộc, các hành khách cũng hài lòng khi lên xe sạch sẽ, không mùi thuốc lá. Đặt địa vị mình vào khách hàng, chắc chắn không hài lòng khi thấy lái xe hút thuốc lá. Ngay cả khi không lái xe, tài xế hút thuốc cũng không phải là hình ảnh đẹp mắt.

Văn hóa doanh nghiệp

Theo Quỹ phòng chống tác hại của thuốc lá (Bộ Y tế), taxi không khói thuốc đã là một tiêu chí của văn hóa doanh nghiệp của nhiều đơn vị kinh doanh dịch vụ taxi.
Tại các đơn vị, trước khi cầm lái chính thức, lái xe phải qua lớp đào tạo về kỹ năng giao tiếp, trong đó, có việc tuyệt đối không hút thuốc trong thời gian làm việc, kể cả khi không lái xe, đang dừng đỗ. Tại nhiều công ty taxi cũng đã thực hiện môi trường làm việc không khói thuốc. "Không hút thuốc, không còn lệ thuộc vào điếu thuốc. Có người nói phải dựa vào thuốc lá để đầu óc tỉnh táo nhưng thực tế nhiều người không hút thuốc hoặc bỏ thuốc lá nhưng vẫn làm việc hiệu quả", lãnh đạo của một hãng taxi chia sẻ.
Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá 2012 quy định các địa điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong nhà, gồm: cơ quan, công sở, nơi làm việc; trường đại học, học viện; địa điểm công cộng…, đồng thời luật cũng cấm hoàn toàn hút thuốc trên máy bay, ô tô, tàu điện.  
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.