TNO

Thai Airways tìm lại phong độ

30/08/2016 17:08 GMT+7

(Tin Nóng) Ngày 30.8.2016, tại thành phố Toulouse (Pháp) diễn ra lễ bàn giao chiếc A350-900 đầu tiên của hãng Hàng không quốc gia Thái Lan, đánh dấu một mốc mới trong lịch sử 56 năm của hãng bay quen thuộc với nhiều hành khách Việt: tái cất cánh bay cao sau gần 5 năm thua lỗ.

(Tin Nóng) Ngày 30.8.2016, trong phức hợp nhà máy Airbus tại thành phố Toulouse (Pháp) diễn ra lễ bàn giao chiếc A350-900 đầu tiên của hãng Hàng không quốc gia Thái Lan, đánh dấu một cột mốc mới trong lịch sử 56 năm của hãng bay quen thuộc với nhiều hành khách Việt: bay vào thời kỳ tái cất cánh bay cao sau gần 5 năm thua lỗ.

Chiếc A350-900 thứ nhất của Thai Airways - Ảnh: Airbus

Chiếc máy bay này mang số sản xuất MSN 44 trong lịch thứ tự sản xuất dòng A350 của Airbus. Đây sẽ là chiếc thứ nhất trong đơn hàng 12 chiếc A350-900 (gồm 8 chiếc thuê dài hạn) mà Thai Airways đã ký với Airbus với mục tiêu sử dụng chúng ở những đường bay trung xa và đường bay xa liên lục địa, thay cho các chiếc B777-200 trong đội máy bay của hãng hiện nay.

Như vậy Thai Airways trở thành hãng bay thứ tư tại châu Á làm chủ và khai thác loại máy bay mới rất tiết kiệm nhiên liệu và bay xa rất êm này. Ba hãng kia gồm (theo thứ tự thời gian nhận máy bay) là Vietnam Airlines, Singapore Airlines và Cathay Pacific. Tại châu Á, Thai Airways là một trong những hãng khách hàng lâu đời nhất của Airbus, lần lượt khai thác đủ các dòng máy bay Airbus như A300; A310, A330, A340-600 và A380. 

Các chiếc A350-900 của hãng sẽ có thiết kế cho hai hạng thương gia (32 ghế) và phổ thông (289 ghế). Sau khi về đến Sân bay quốc tế Suvarnabhumi vào ngày 31.8.2016, chiếc máy bay mới này sẽ được dùng cho phi công và tiếp viên làm quen ở hai đường bay nội địa, Bangkok đi Chiang Mai (hai chuyến mỗi ngày) và Bangkok đi Phuket (mỗi ngày một chuyến). Kế hoạch bay làm quen với máy bay mới sẽ diễn ra trong suốt 12 ngày để sau đó A350-900 mang logo THAI sẽ bay đến Melbourne, Úc.

Sau mấy năm khủng hoảng lỗ vì giá nhiên liệu cao và cạnh tranh từ các hãng lớn của Trung Đông lẫn các hãng vé rẻ trong nước, từ đầu năm 2016 đến nay Thai Airways đã chuyển sang giai đoạn tươi hồng hơn, sẵn sàng tái cất cánh giành lại vị thế là một trong những hãng hàng không hàng đầu châu Á và có danh vang toàn cầu.

Thai Airways nhận A350-900 ngày 30.8.2016 - Ảnh: Business Traveller

Kế hoạch tái phát triển của hãng đã được đề ra và bắt đầu thực hiện cùng với việc nhận về chiếc A350-900 thứ nhất. Sau thời gian co cụm, hủy nhiều đường bay liên lục địa để cắt giảm chi phí, tránh lỗ tối đa thì vào ngày 1.10.2016 tới đây, Thai Airways sẽ khánh thành đường bay mới nối hai thủ đô Bangkok và Teheran (Iran).

Đường bay mới này (xem như mới vì Thai đã hủy đường bay này từ năm 1979) sẽ được khai thác bằng máy bay lớn B777-300ER (30 ghế hạng thương gia và 262 ghế hạng phổ thông) với tần suất 4 chuyến/tuần (các ngày thứ ba, năm, bảy và chủ nhật). Khởi hành lúc 15 giờ 30, máy bay sẽ đến sân bay Khomeini lúc 19 giờ 30 cùng ngày. Chuyến trở về, rời Teheran lúc 21 giờ và đến Bangkok lúc 6 giờ 55 sáng hôm sau. Đến tháng 11.2016, Thai Airways trở lại thị trường Nga với chuyến bay thẳng Bangkok - Moscow mỗi tuần 4 lần.

Ngoài ra hãng còn dự định trở lại Mỹ. Nếu như Thái Lan được giới chức năng hàng không Mỹ tái cấp cho chuẩn an toàn bay loại 1 (Categorie 1) thì trong năm 2017, Thai có thể sẽ mở đường bay thẳng Bangkok - Seattle hoặc tái khai thác đường bay Bangkok - San Francisco sau khi nhận loại máy bay tầm xa B787-900. Hãng đã hủy các đường bay thẳng đến Mỹ từ năm 2011 và hủy tiếp đường bay Bangkok – Seoul - Los Angeles từ gần cuối năm 2015.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.