Bí quyết lái xe khi đường trơn trượt

18/06/2016 14:10 GMT+7

Trời mưa, đường ướt, lốp xe mòn, lái xe ở tốc độ cao… là những 'điều kiện đủ' để gây nên tình trạng trượt bánh xe, nguy hiểm hơn là dẫn đến tai nạn va chạm mạnh khi tham gia giao thông.

Trong điều kiện thời tiết xấu, xe đi qua chỗ ngập nước, đường trơn, lực ma sát giữa bánh xe với đường giảm, xe dễ bị trượt dài trên đường. Cách tốt nhất là giảm chân ga để giảm tốc, làm chủ được tốc độ, tránh phanh gấp hay bẻ cua gấp.
Với những xe hiện đại có hệ thống ABS, chống bó cứng phanh, sẽ giúp xe giảm tốc nhanh và lấy được kiểm soát, giảm được hiện tượng mất lái khi xe phanh gấp, nhưng không vì thế mà chủ quan. Lái xe phải tập đạp cứng và giữ nguyên chân phanh khi lái đồng thời vẫn quan sát xung quanh, tránh các xe đi phía trước.
Những xe không có hệ thống ABS cũng cần giữ phanh chặt nhưng không khóa cứng bánh, giữ gót chân đặt trên sàn xe và dùng bàn chân đạp phanh chắc chắn và ổn định.
Lái xe phải tập đạp cứng và giữ nguyên chân phanh khi lái đồng thời vẫn quan sát xung quanh, tránh các xe đi phía trước Ảnh: Shutterstock
Vào lúc trời mưa, hiệu quả của thắng xe cũng giảm xuống, tầm nhìn, khả năng quan sát của tài xế kém hơn nên điều cần kíp là phải giảm tốc độ, không được lái quá nhanh. Ít nhất là giảm 20% so với tốc độ thông thường, kể cả khi đường vắng hoặc quen thuộc. Khi đi qua các khúc cua, ngã ba ngã tư, cung đường lạ, phải giảm tốc độ thật chậm để quan sát các bên nhằm đảm bảo an toàn.
Khi di chuyển cần đi hết vào phần đường dành cho xe mình để đề phòng đường trơn trượt xe có thể quăng đuôi sang làn đường ngược chiều khi chuyển hướng lái, cố gắng kiểm soát tay lái nếu xe có dấu hiệu lướt nhanh. Nếu đi qua đường đèo núi thì nên đi bám vào chân núi để an toàn hơn. Thời tiết xấu, tầm nhìn kém nên cũng phải tăng khoảng cách giữa các xe lên 30 m để an toàn.
Điều cần nhớ là vào mùa mưa, tài xế phải kiểm tra bánh xe kỹ trước khi đi, nếu mềm thì bơm hơi, nếu lốp mòn thì thay thế. Tránh lái qua các vũng nước vì không biết độ nông hay sâu của hố.