Báo Đức: Obama biết vụ nghe lén điện thoại thủ tướng Đức từ 2010

28/10/2013 09:55 GMT+7

(TNO) Một tờ báo Đức hôm 27.10 dẫn một nguồn tin giấu tên cho biết Tổng thống Mỹ Barack Obama đã biết việc tình báo Mỹ nghe lén điện thoại thủ tướng Đức từ năm 2010.

Tờ Bild am Sonntag dẫn một “nhân viên tình báo Mỹ có dính líu đến chiến dịch theo dõi bà Angela Merkel của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA)” tiết lộ rằng đích thân tướng Keith Alexander, Giám đốc NSA, đã báo cho ông Obama về chiến dịch này vào năm 2010.


Tổng thống Mỹ Barack Obama bị cáo buộc đã biết về vụ nghe lén Thủ tướng Đức Angela Merkel từ năm 2010 - Ảnh: Reuters 

“Ông Obama lúc đó đã không ngăn chiến dịch này và vẫn để cho nó tiếp tục”, Bild am Sonntag dẫn lời nguồn tin của mình cho hay.

Reuters ngày 28.10 dẫn thông báo của NSA phủ nhận bản tin của tờ báo Đức, nói rằng ông Alexander chưa hề thảo luận bất kỳ thông tin tình báo nào liên quan đến bà Merkel với Tổng thống Mỹ Obama.

“Tướng Alexander không hề thảo luận về chiến dịch tình báo nước ngoài được cho là có liên quan đến Thủ tướng Đức Merkel. Những bản tin khẳng định điều ngược lại đều không đúng sự thật”, Phát ngôn viên của NSA Vanee Vines thông báo.

Bild am Sonntag cũng nói thêm rằng ông Obama thậm chí đã muốn có thêm thông tin về bà Merkel và đã ra lệnh cho NSA tổng hợp thành một “hồ sơ hoàn chỉnh” về nữ thủ tướng Đức.

“Theo tiết lộ của nguồn tin làm việc tại NSA, ông Obama không tin tưởng bà Merkel và muốn biết mọi thứ về người phụ nữ Đức này”, tờ báo Đức cho hay.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Cailin Hayden đã từ chối bình luận về thông tin nói trên, đồng thời lặp lại tuyên bố trước đó rằng Mỹ chỉ thu thập loại thông tin tình báo giống như mọi quốc gia khác.

Hoàng Uy

>> Hàng ngàn người Mỹ biểu tình phản đối NSA
>> Mỹ nghe lén điện thoại của thủ tướng Đức từ năm 2002
>> Đức, Pháp giục Mỹ hợp tác tình báo sau vụ Thủ tướng Đức bị theo dõi
>> Mỹ bị cáo buộc do thám Thủ tướng Đức  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.