EVN phải giải trình

03/08/2013 03:50 GMT+7

Vấn đề tăng giá điện đột ngột và không minh bạch đã khiến nhiều bạn đọc bức xúc sau khi đọc bài Tăng giá điện có minh bạch? đăng trên Thanh Niên ngày 2.8.

Minh bạch kiểu EVN

Trong khi Chính phủ đã có chỉ đạo là EVN phải có kế hoạch tuyên truyền, lấy ý kiến phản hồi của dân trước khi tăng giá điện, nhưng EVN lại bất ngờ tăng đến 5%. Đó phải chăng là “minh bạch kiểu EVN”? Rồi lại tăng giá trong đêm, khiến dân té ngửa giá điện tăng từ tối hôm qua. Do vậy, đợi EVN minh bạch bằng cách tuyên truyền giải thích, lấy ý kiến phản hồi của cộng đồng trước khi tăng giá điện có lẽ chỉ có… trong mơ.

Võ Ngọc Lâm
(volam@yahoo.com)

Dân lãnh đủ

Giá điện tăng ảnh hưởng đến mọi đối tượng, mọi ngành nghề, tuy nhiên, cuối cùng đối tượng "ôm trọn gói" vẫn là dân. Vì sao? Dân phải trả tiền điện sinh hoạt giá cao, phải mua hàng giá tăng bởi chẳng ai bán hàng giá thấp để lỗ, phải đóng học phí cho con cao hơn năm trước vì nhà trường phải trả tiền điện cao hơn… trong khi đó thu nhập thì vẫn như cũ. Phải thấy được nỗi khổ đó mới có chính sách, cách hành xử theo hướng gỡ khó cho dân.

Hồ Văn Tạo
(taobudang@yahoo.com)

Khó làm ăn

Xăng tăng, điện tăng, gas tăng ở đầu quý 3 là một đòn chí mạng khiến cho người dân, doanh nghiệp lao đao, khốn đốn. Nhiều doanh nghiệp vừa đang phải chống chọi với khủng hoảng kinh tế, lại vừa phải thay đổi chiến lược sản xuất kinh doanh vì việc làm tùy tiện của các ngành xăng dầu, điện. Vậy thì phải làm ăn trong bối cảnh này như thế nào?

Tô Minh Vượng
(vuong_tominh54@yahoo.com)

Phải công khai lỗ do đâu

Tôi đồng tình với ý kiến của bài viết khi buộc EVN phải công khai các khoản lỗ từ những năm trước là các khoản nào; trong đó, lỗ do đầu tư ngoài ngành, đầu tư vào viễn thông, chứng khoán, bất động sản là bao nhiêu? Có phải người dân đang gánh chịu sự yếu kém trong quản lý, trong làm ăn kinh tế của EVN? Câu hỏi này đã được đặt ra từ nhiều năm qua, tuy nhiên, EVN vẫn cố tình làm ngơ và không hiểu vì lý do gì. Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Công thương cũng không có động thái nào buộc EVN phải trả lời câu hỏi đó.

Mai Thu Huyền
(thuhuyenmai_vanphong@gmail.com)

 

 

Tôi nghĩ Chính phủ phải buộc EVN công bố cho dân (những khách hàng đặc biệt của EVN bởi họ không có quyền lựa chọn ai khác ngoài EVN) biết tại sao phải tăng giá điện, giá thành để sản xuất 1 KW điện là bao nhiêu, các khoản lỗ mà EVN mắc phải để tăng giá điện mà bù vào là gì, vì sao?

Trần Tuấn Anh
(Q.Bình Thạnh, TP.HCM)

 

Giá điện tăng, xăng tăng, thực phẩm, gas cũng tăng và rồi giá nước sẽ hùa theo tăng. Người dân rốt cuộc sẽ bị... tăng huyết áp vì trăm thứ phải lo.

Cao Văn Tiền
(Q.Bình Thạnh, TP.HCM)

 
Cao Văn Tiền 
 

Thanh Đông
(thực hiện)


Ban CTBĐ
(tổng hợp)

>> Tăng giá điện: EVN có thêm 3.000 - 4.000 tỉ đồng
>> EVN với chiến lược nâng cao năng lực tài chính
>> EVN hoàn thành nhiều công trình lớn trong nửa đầu 2013
>> Viettel sẵn sàng ra tòa giải quyết “di sản” của EVN Telecom
>> EVN khẳng định chưa đề xuất tăng giá điện vào 1/7

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.