Nhật Bản phô diễn sức mạnh quốc phòng

21/08/2013 12:20 GMT+7

(TNO) Chính phủ Nhật Bản hôm 20.8 đã phô diễn sức mạnh quốc phòng và tranh thủ sự ủng hộ cho kế hoạch mở rộng vai trò trong nước cũng như quốc tế của quân đội thông qua một cuộc tập trận thường niên quy mô lớn tại chân núi Fuji.

(TNO) Chính phủ Nhật Bản hôm 20.8 đã phô diễn sức mạnh quốc phòng và tranh thủ sự ủng hộ cho kế hoạch mở rộng vai trò trong nước cũng như quốc tế của quân đội thông qua một cuộc tập trận thường niên quy mô lớn tại chân núi Fuji.

Cuộc tập trận lần này giả định tình huống Nhật Bản bị tấn công từ phía biển, với sự tham gia của 2.400 binh lính, 30 chiến đấu cơ và 80 xe tăng, AP đưa tin cho biết.


Binh sĩ thuộc Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản tham gia một cuộc tập trận - Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera cho biết cuộc tập trận lần này thể hiện quyết tâm đối phó “các bất ổn sâu sắc” trong khu vực của Nhật và nhằm giúp quân đội nước này tăng cường khả năng bảo vệ lãnh thổ.

Nhật Bản và Trung Quốc đang có tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Ông Onodera cũng lưu ý rằng Nhật Bản cần phải nâng cấp khả năng do thám, chủ yếu để theo dõi sát hoạt động của Trung Quốc xung quanh quần đảo đang tranh chấp.

Ngoài ra, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật còn nói thêm quân đội Nhật sẽ được điều động để tham gia nhiều hơn vào các chiến dịch gìn giữ hòa bình quốc tế, các cuộc chiến chống hải tặc và các hoạt động hợp tác song phương với đồng minh.

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã bày tỏ mong muốn sửa đổi hiến pháp để quân đội nước này có nhiều quyền hạn hơn.

Theo hiến pháp được ban hành sau Đệ nhị Thế chiến, quân đội Nhật bị giới hạn nghiêm ngặt trong vai trò phòng vệ và không được phép chiến đấu với các đồng minh trừ phi bản thân Nhật bị tấn công, theo AP.

Hoàng Uy

>> Hải quân Trung Quốc thua kém Nhật Bản
>> Nhật Bản phóng tàu mang vệ tinh Việt Nam lên không gian
>> Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng điện đàm với Thủ tướng Nhật Bản
>> Trung Quốc đã chịu ngồi lại đàm phán với Nhật Bản?  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.