Cảnh sát Malaysia bắn chết 5 thành viên xã hội đen

19/08/2013 13:48 GMT+7

(TNO) Cảnh sát bang Penang, miền tây bắc Malaysia, sáng 19.8 đã bắn chết 5 người được tin là thành viên của băng đảng xã hội đen có biệt danh 04.

(TNO) Cảnh sát bang Penang, miền tây bắc Malaysia, sáng 19.8 đã bắn chết 5 người được tin là thành viên của băng đảng xã hội đen có biệt danh 04.

Báo The Star cho hay cuộc đấu súng diễn ra lúc 5 giờ sáng tại một căn hộ cho thuê dịch vụ ở khu Sungai Nibong gần thủ phủ George Town của bang Penang.

 Một học sinh vẽ lại hình đại diện của một số trang Facebook của các băng nhóm tội phạm ở Malaysia
Một học sinh vẽ lại hình đại diện của một số trang Facebook của các băng nhóm tội phạm ở Malaysia  - Ảnh: The Star

Những kẻ bị bắn toàn là đàn ông, tuổi độ ngoài 20, và được tin là đã tham gia vào những bắn giết liên tục gần đây tại bang này.

Cảnh sát đã theo dõi họ suốt thời gian qua, và bất ngờ đột kích bao vây căn hộ ở tầng 11 của tòa chung cư sáng 19.8.

Khi cảnh sát gõ cửa căn hộ, không có ai trả lời. Tuy nhiên, ngay sau đó, có súng bắn ra từ bên trong tòa nhà khiến cảnh sát nổ súng đáp trả.

Tại hiện trường, cảnh sát cũng thu được 3 khẩu súng.

The Star cho hay Chánh thanh tra lực lượng cảnh sát Khalid Abu Bakar dự kiến sẽ tổ chức họp báo vào chiều nay về vụ việc.

Nếu quả thật 5 tên bị bắn chết sáng nay là thành viên của một băng đảng tội phạm thì có lẽ đây là chiến công đầu tiên của lực lượng an ninh Malaysia sau hàng loạt vụ bắn người mang tính chất giết thuê và thanh toán lẫn nhau giữa các nhóm xã hội đen, gây bất an cho người dân cả nước từ đầu năm nay.

Đặc biệt, bang Penang là nơi gần đây liên tiếp xảy ra những vụ bắn người ghê rợn mà người ta tin là đang có một cuộc chiến giữa các băng đảng tội phạm.

Chẳng hạn, vụ bắn chết K.Veerappan, tay buôn phế liệu 37 tuổi, được tin là có liên hệ với băng đảng số 36, vào ngày 8.8 khi ông này dừng xe hơi tại đèn đỏ.

Hai kẻ đi xe gắn máy đã bắn tới tấp 14 phát đạn, trong đó 10 phát trúng vào má, cổ và bụng ông Veerappan khiến ông này chết tại chỗ.

Cùng ngày 8.8, một tay súng khác nã vào biệt thự của một thương gia 6 phát đạn vào lúc rạng sáng. Rất may là không có ai trong gia đình ông này bị trúng đạn.

Ngày 9.8, một vụ bắn người lúc quá nửa đêm lại diễn ra ở thủ phủ George Town. Nạn nhân là người quản lý một hộp đêm và được cho là một trong những “đàn anh” của nhóm 04, bị bắn 7 phát đạn bởi một kẻ mà ông vừa nói chuyện cách đó vài phút trong bãi đỗ xe.

Công khai trên Facebook

Các băng đảng ở Malaysia gần đây còn thách thức cả hệ thống an ninh và công chúng bằng cách công khai danh tính trên mạng xã hội Facebook.

Một số băng đảng nổi cộm như: băng 04 ở cai quản thành phố Klang và băng 21 với biểu tượng chữ Vạn cai quản thủ phủ Shah Alam của bang Selangor; băng 36 biệt danh “Bob Marley” với thành viên chủ yếu người gốc Ấn, băng 1804 Kaigelz với thành viên gồm nhiều sắc dân…

Mỗi băng đảng có đến hàng ngàn thành viên. 08 Brothers hiện có 2.348; 36 Bob Marley có 5.081; 08 Hidup có hơn 2.370 thành viên…

Trong khi Facebook của một số nhóm chỉ “mở” cho các thành viên, thì một số khác ở trạng thái “công cộng”.

Dù vậy, tên của thành viên quản trị và một số thành viên của các trang đều được liệt kê công khai.

Ở những trang mở, phần lớn nội dung mà các thành viên đưa lên là những trao đổi linh tinh, nhưng đôi khi cũng sặc mùi “xã hội đen” như hình ảnh, màu sắc chết chóc, lời lẽ thách thức kiểu: “Thằng nào ngon, ra đây!”, hoặc “Nhóm 21 hidup - sinh ra để chết”…

Thậm chí, nhóm 1804 còn đưa hình ảnh được nói là của 36 thành viên cộm cán với lời nhắn: “Nào anh em, ai thấy tên số 36 chết tiệt này ở đâu xin hãy báo tin… nhanh nhé anh em… Chính hắn đã nhúng tay vào vụ bắn chết 1 trong 4 anh em của chúng ta đó!!!!!!!!!! Cứ ngạo mạn đi, rồi mày sẽ chết!”.

Một số thành viên của các nhóm cũng để trang Facebook cá nhân của họ ở dạng mở với những nội dung và hình ảnh đầy kích động.

Sự táo tợn và công khai của các băng đảng này khiến tờ báo tiếng Anh chính thống lớn nhất của Malaysia, The Star, nhận xét: “Cái thời mà các băng đảng bí mật trao đổi với nhau bằng những cái bắt tay và những từ ngữ mật hiệu đã qua rồi. Bây giờ, tội phạm có tổ chức đã tiến vào kỷ nguyên công nghệ cao”.

Thục Minh (Văn phòng Singapore)

>> Truy bắt nhóm nghi phạm giết người kiểu 'xã hội đen
>> Kiên quyết không để tồn tại băng nhóm xã hội đen
>> Tài xế xe buýt bị tấn công như phim "xã hội đen
>> Truy tìm hai kẻ đòi nợ kiểu “xã hội đen”  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.