Vụ Snowden: Ecuador sẽ hội ý trước với Mỹ

30/06/2013 14:10 GMT+7

(TNO) Tổng thống Ecuador Rafael Correa cho biết Ecuador sẽ hội ý với Mỹ trước khi đưa ra quyết định chính thức về đơn xin tị nạn của cựu nhân viên CIA Edward Snowden.

(TNO) Tổng thống Ecuador Rafael Correa cho biết đã nói với Phó tổng thống Mỹ Joe Biden rằng Ecuador sẽ hội ý với Mỹ trước khi đưa ra quyết định chính thức về đơn xin tị nạn của cựu nhân viên CIA Edward Snowden.

Tuy nhiên, ông Correa cũng khẳng định Ecuador "vẫn sẽ là phía chủ động" trong việc Snowden xin tị nạn ở nước mình, AFP đưa tin ngày 30.6.

Washington trước đó đã yêu cầu Ecuador bác đơn xin tị nạn của Snowden, Tổng thống Correa cho hay.

Người đứng đầu chính phủ Ecuador cũng nói thêm rằng Ecuador tôn trọng Mỹ và “không hề chủ động” dính dáng đến vụ việc này.

“Đừng tin vào thông tin từ một số hãng tin cho rằng chúng tôi (Ecuador) chống Mỹ”, ông Correa thuật lại lời mình nói với Phó tổng thống Mỹ Biden trong một cuộc trò chuyện qua điện thoại hôm 28.6.

Ông Correa cũng cho biết đã nói với phó tổng thống Mỹ rằng Ecuador không thể quyết định về đơn xin tị nạn của Snowden vì người này vẫn chưa đặt chân lên lãnh thổ Ecuador.

“Nếu anh này đặt chân lên đất Ecuador và chúng tôi buộc phải xem xét đơn xin tị nạn của anh ta, thì nước đầu tiên mà chúng tôi hội ý sẽ là Mỹ”, ông Correa nói.

Được biết, Ecuador hiện đang cho nhà sáng lập trang web WikiLeaks tị nạn trong tòa đại sứ của Ecuador ở London, thủ đô nước Anh, nhằm giúp ông này tránh bị dẫn độ về Thụy Điển (liên quan đến tội quấy rối tình dục).

Hoàng Uy

>> Mở ra khả năng Snowden ở lại nước Nga
>> Mỹ không điều chiến đấu cơ chặn Snowden
>> Quốc hội Nga mời Edward Snowden hợp tác điều tra
>> Snowden và kiếp lấy sân bay làm nhà
>> Edward Snowden có nguy cơ bị kẹt lại Nga vĩnh viễn
>> Venezuela sẵn sàng cho Snowden tị nạn
>> Tổng thống Nga: Snowden quá cảnh ở sân bay Moscow

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.