10 ô tô ế ẩm nhất Việt Nam tháng đầu năm 2018

3 Thanh Niên Online
Thiếu sức hút về mẫu mã, thương hiệu... các mẫu xe Suzuki tiếp tục chật vật tìm khách tại Việt Nam trong khi Mazda CX-9, Nissan Sunny chỉ bán được 2 xe trong tháng đầu tiên của năm 2018.
"Tân binh" Suzuki Celerio có khởi đầu khá chật vật tại thị trường VN "Tân binh" Suzuki Celerio có khởi đầu khá chật vật tại thị trường VN
"Tân binh" Suzuki Celerio có khởi đầu khá chật vật tại thị trường VN

Những thay đổi về chính sách đang tạo nên những thay đổi trên thị trường ô tô Việt. Trong khi nhiều mẫu xe lắp ráp, nhập khẩu vốn hút khách, rơi vào cảnh khan hàng khiến đại lý không có xe để bán, một số mẫu mã lại có khởi đầu không mấy suôn sẻ trong năm 2018 khi gặp tình trạng ế khách. Ngay cả một tân binh như Suzuki Celerio trong tháng đầu tiên phân phối tại thị trường VN cũng không thể tạo được sức hút với khách Việt. Dưới đây là 10 mẫu ô tô ế ẩm nhất tháng 1.2018 theo báo cáo bán hàng từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA):

1. Mazda CX-9: 2 xe
Trái ngược với sự thăng hoa của Mazda CX-5, Mazda3... mẫu SUV 7 chỗ của Mazda có bước khởi đầu khá chật vật trong năm 2018 khi chỉ bán được 2 xe. Mazda CX-9 thế hệ mới lần đầu tiên được Trường Hải (THACO) giới thiệu đến người tiêu dùng tại Triển lãm ô tô Việt Nam 2016. Tuy nhiên, THACO vẫn chưa công bố mức giá chính thức cho CX-9 mới tại VN. Mẫu SUV 7 chỗ này trang bị động cơ dung tích 2.5 lít tăng áp, sản sinh công suất 250 mã lực và mô men xoắn 420 Nm.
2. Nissan Sunny: 2 xe
10 ô tô ế ẩm nhất Việt Nam tháng đầu năm 2018 - ảnh 1
Nissan Sunny đang mất dần sức hút trên thị trường ô tô VN
Nissan Sunny đang mất dần sức hút trên thị trường ô tô VN. Xuyên suốt những tháng cuối năm 2017 đến nay, mẫu sedan hạng B này luôn nằm trong danh sách ô tô ế ẩm nhất thị trường. Tương tự như Mazda CX-9, trong tháng 1.2018 chỉ có 2 chiếc Nissan Sunny đến tay người tiêu dùng. Sở hữu mức giá khá cạnh tranh từ 428 - 468 triệu đồng, nhưng việc chậm đổi mới mẫu mã, công nghệ... chính là nguyên nhân khiến Nissan Sunny dần bị các đối thủ bỏ xa.
3. Toyota Yaris: 3 xe
Trong khi Vios tiếp tục giữ vững ngôi vương xe bán chạy nhất tháng thì Yaris lại lọt vào danh sách ô tô ế ẩm nhất. Nguyên nhân một phần đến từ những tháy đổi về chính sách với ô tô nhập khẩu. Hiện tại, 2 phiên bản Yaris đang được Toyota phân phối tại VN đều nhập khẩu từ Thái Lan với mức giá bán từ 592 - 642 triệu đồng.
4. Toyota Alphard: 4 xe
Hơn 5 tháng kể từ khi gia nhập thị trường ô tô VN, đến nay mẫu MPV Toyota Alphard vẫn đang chật vật tìm khách. Xuyên suốt từ tháng 8.2017 đến nay, Alphard luôn trở thành cái tên quen thuộc trong số những mẫu ô tô ế ẩm nhất VN. Thậm chí, có những tháng Toyota không bán được chiếc Alphard nào. Riêng tháng 1.2018, chỉ có 4 xe Toyota Alphard bàn giao cho khách Việt.
10 ô tô ế ẩm nhất Việt Nam tháng đầu năm 2018 - ảnh 2
Toyota Alphard vẫn đang chật vật tom khách tại VN
5. Suzuki Ciaz: 5 xe
Tương tự như Toyota Alphard, mẫu sedan hạng B - Suzuki Ciaz vẫn lận đận kể từ khi gia nhập thị trường ô tô Việt. Sự lấn át của những cái tên như Toyota Vios, Honda City... khiến Ciaz không đủ sức cạnh tranh dù mang danh xe nhập khẩu. Giá bán hiện tại của Ciaz tại VN lên đến 565 triệu đồng.
6. Suzuki Ertiga: 5 xe
Cũng không khấm khá hơn so với “người anh em” Ciaz, trong tháng 1.2018 Ertiga chỉ đạt doanh số bán 5 xe. Mẫu MPV 7 chỗ này hiện có giá bán 639 triệu đồng, tuy nhiên kiểu dáng cục mịch, trang bị nghèo nàn... chính là lý do khiến Ertiga chưa tạo được sức hút với người tiêu dùng.
10 ô tô ế ẩm nhất Việt Nam tháng đầu năm 2018 - ảnh 3

Tin liên quan

[INFOGRAPHIC] 10 ô tô ế ẩm nhất Việt Nam năm 2017
Giá bán hơn 3,5 tỉ đồng khiến Toyota Alphard chật vật tiếp cận người tiêu dùng, trong khi Honda Accord, Odyssey hay Ciaz của Suzuki dù được giảm giá bán những vẫn vắng khách mua trong năm 2017.
7. Toyota Land Cruiser GX 470: 13 xe
Với mức giá lên đến 3,65 tỉ đồng, Toyota Land Cruiser GX 470 vẫn khá kén khách tại VN. Chỉ có vỏn vẹn 13 xe Land Cruiser GX 470 được bán ra trong tháng đầu tiên của năm 2018.
8. Suzuki Vitara: 22 xe
Từng có bước khởi đầu khá thành công nhưng trong cuộc cạnh tranh ở phân khúc SUV cỡ nhỏ, Suzuki Vitara đang hụt hơi so với đối thủ Ford EcoSport. Vitara được Suzuki phân phối tại VN dưới dạng xe nhập khẩu nguyên chiếc với mức giá 779 triệu đồng.
9. Chevrolet Trax: 27 xe
Tương tự như Suzuki Vitara, dù được kỳ vọng sẽ trở thành đối trọng với Ford EcoSport nhưng đến lúc này, sau 1 năm phân phối tại VN Chevrolet Trax vẫn đang chật vật tìm chỗ đứng khi doanh số bán hàng quá nghèo nàn. Dù khấm khá hơn những tháng cuối năm 2017, nhưng lượng xe Chevrolet Trax tiêu thụ trong tháng 1.2018 chỉ đạt 27 xe.
10. Suzuki Celerio: 34 xe
10 ô tô ế ẩm nhất Việt Nam tháng đầu năm 2018 - ảnh 4
Suzuki Celerio được xem là đối thủ cạnh tranh cùng KIA Morning, Hyundai Grand i10
Suzuki Celerio từng thu hút sự chú ý của người tiêu dùng khi ra mắt hồi tháng 8 năm ngoái với mức giá bán 359 triệu đồng và “chung mâm” với KIA Morning, Hyundai Grand i10. Tuy nhiên, nằm trong diện xe nhập khẩu nguyên chiếc, Celerio cũng chịu ảnh hưởng từ những thay đổi về chính sách. Theo Suzuki VN, Celerio phân phối tại VN được nhập từ thị trường ASEAN và đủ tiêu chuẩn hưởng thuế nhập khẩu 0%. Tuy nhiên, lô xe Celerio đầu tiên phân phối được thông quan từ cuối năm 2017 nên vẫn chịu mức thuế nhập khẩu 30%, điều này phần nào tác động đến giá bán của Celerio.

Bình luận 3

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Trần Văn Công

Trần Văn Công

Do giá còn cao quá! (không rẽ như mong đợi) nên khó bán.
Culi Truong

Culi Truong

Giá gốc 2-3 trăm triệu về Việt Nam lên 5-6 trăm triệu...
Thanh

Thanh

Riêng CX9 là bài của anh Trường Hải. Mục đích bán của họ không phải CX9 mà thay vào đó là CX8. Nhìn cái giá thì biết Trường Hải không muốn bán CX9 mà là đang dọn đường cho cái giá CX8 sắp đến. Chờ xem!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Daewoo Matiz - dòng xe cũ có mức giá thuộc hàng rẻ nhất thị trường Việt Nam

Daewoo Matiz - ô tô cũ giá ngang xe tay ga

Giá bán của một chiếc Daewoo Matiz đã qua sử dụng có thể về mốc 50 triệu đồng, tức là chỉ ngang ngửa với một chiếc xe tay ga như Honda AirBlade nhưng vẫn còn vận hành tốt.